Triệt phá đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam do nữ quái 8X cầm đầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau thời gian lập chuyên án đấu tranh, mới đây, Công an tỉnh Hải Dương đã triệt phá thành công đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam quy mô lớn. Lực lượng công an đã bắt giữ được nhiều đối tượng liên quan. Điều đáng nói, đối tượng cốt cán có vai trò chủ công trong đường dây này lại là phụ nữ.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, đối tượng cầm đầu đường dây này là Phạm Thị Hà (SN  1986, trú tại thôn Kim Đới, xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương). Hà vừa bị Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phối hợp với phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ vào rạng sáng ngày 24/3/2021 về hành vi liên quan đến việc đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước đó, qua quá trình điều tra, trinh sát, theo dõi, công an đã phát hiện vào sáng 23/3, đối tượng Hà đã liên hệ với một đối tượng người Trung Quốc qua mạng WeChat và được người này hẹn 23 giờ đêm cùng ngày sẽ liên hệ với đối tượng trong nhóm ở Cao Bằng đón 06 người Trung Quốc (gồm 02 nữ, 04 nam) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại Đèo Bông Lau (thuộc Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn).

06 người nhập cảnh trái phép tại cơ quan công an.
 06 người nhập cảnh trái phép tại cơ quan công an.

Ngay trong đêm đó, Hà đã cùng đối tượng khác trong đường dây là Nguyễn Xuân Thắng (ở thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ) sử dụng 02 xe ô tô chở 06 người Trung Quốc trên từ điểm hẹn về nhà nghỉ 372, thuộc thị trấn Tứ Kỳ (huyện Tứ Kỳ) lưu trú để dự kiến hôm sau (tức ngày 24/3) tiếp tục đưa những người này vào TP Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan công an, bước đầu, đối tượng Hà khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cụ thể, Hà cùng với Thắng chủ yếu sử dụng xe ô tô cá nhân để thực hiện việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau khi xong việc, tiền sẽ được chia cho các thành viên trong đường dây. Có những vụ, trừ chi phí, mỗi người được khoảng 30 triệu đồng.

Đối tượng cũng cho biết thêm, bản thân từng xuất cảnh sang Trung Quốc lao động và quá trình làm việc tại đây, Hà đã quen biết được một số đối tượng ở trong đường dây. Sau khi về Việt Nam, Hà đã cấu kết, móc nối với các đối tượng này để thực hiện nhiều vụ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hòng thu lợi bất chính.

Đối tượng Phạm Thị Hà.
 Đối tượng Phạm Thị Hà.

Thượng tá Vũ Đình Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Tứ Kỳ cho biết, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, quá trình giao dịch, Hà và các đối tượng khác trong đường dây chủ yếu dùng mạng xã hội của Trung Quốc như WeChat và sử dụng các “tiếng nóng” để giao dịch.

Thời gian, điểm hẹn và phương thức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam liên tục được chúng thay đổi. Việc đưa người không chỉ về địa bàn các huyện trên địa bàn tỉnh mà còn trên nhiều địa bàn khác nhau trên cả nước, cung đường vận chuyển cũng thường xuyên thay đổi. Chúng thường đi vào ban đêm để tìm cách tránh các chốt, trạm của lực lượng công an nên đã gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, bắt giữ các đối tượng của cơ quan chức năng.

Đến thời điểm bị bắt giữ, lực lượng công an đã làm rõ Hà cùng các đối tượng trong đường dây đã thực hiện trót lọt 10 vụ, đưa hơn 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thu lợi hơn 100 triệu đồng.

Hiện phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Hà cùng các đối tượng trong đường dây, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ các đối tượng khác có liên quan.

Đọc thêm