Triệt phá đường dây sản xuất, lưu hành tiền giả liên tỉnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(PLVN) - Ngày 04/7, Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đơn vị vừa hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can đối với 13 đối tượng liên quan trong vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả liên tỉnh.
Cơ quan điều tra thu giữ 200 tờ tiền giả có mệnh giá 500 ngàn đồng.
Cơ quan điều tra thu giữ 200 tờ tiền giả có mệnh giá 500 ngàn đồng.

Theo ghi nhận, tối  24/2, từ nguồn tin của người dân, Công an xã Sông Xoài (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đã bắt quả tang Trần Anh Khoa và Huỳnh Thị Kim Ngọc (vợ Khoa, cùng ngụ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) có hành vi dùng tiền giả để mua đồ tại một cửa hàng. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện, thu giữ 200 tờ tiền giả có mệnh giá 500 ngàn đồng.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra làm rõ hành vi của 2 đối tượng này. Sau nhiều giờ đấu tranh, Trần Anh Khoa thừa nhận, số tang vật 200 tờ tiền loại mệnh giá 500 ngàn đồng mà cơ quan công an thu giữ là tiền giả, được Khoa mua của một đối tượng không quen biết trên mạng xã hội. Cũng theo lời khai của Khoa, trước khi bị phát hiện bắt giữ, đối tượng này đã nhiều lần mua tiền giả mang về địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ.

Từ lời khai của Khoa, cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành bắt giữ Lê Ngọc Hải (trú huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) cùng một số người có liên quan. Khám xét nhà của Hải tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật, phương tiện gồm: máy vi tính, máy in màu, máy scan và nhiều phẩm màu, bình xịt sơn… được Hải sử dụng để làm tiền giả. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi làm tiền giả để thu lợi bất chính.

Đối tượng Lê Ngọc Hải
Đối tượng Lê Ngọc Hải 

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận gia đình Hải làm nghề in ấn và dịch vụ quảng cáo. Đầu năm 2020, Hải nảy sinh ý định làm tiền giả. Hải đã lên mạng tìm hiểu cách thức sản xuất tiền giả và bắt đầu làm tiền giả từ tháng 2/2020. Chỉ trong khoảng 10 ngày, Hải đã làm được hơn 1.000 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó Hải đăng lên mạng rao bán cho những người có nhu cầu, thu về số tiền là 130 triệu đồng.

Những người mua tiền giả của Hải đã mang bán lại cho nhiều người khác với tỷ lệ một triệu đồng tiền thật quy thành 2,5- 5 triệu đồng tiền giả. Sau đó, những người này đến các tiệm tạp hóa nhỏ, cây xăng, mua hàng giá trị thấp để nhận tiền thối.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại cơ quan điều tra đã làm rõ, khởi tố 13 đối tượng liên quan đến vụ án, bắt giữ 12 đối tượng, đồng thời ra quyết định truy nã một đối tượng hiện đang bỏ trốn, thu giữ toàn bộ phương tiện gây án và gần 400 tờ tiền giả tương đương 200 triệu đồng mà các đối tượng chưa kịp lưu hành ra thị trường.

Đây là một trong những đường dây sản xuất, vận chuyển, lưu hành tiền giả có quy mô lớn được Công an Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện, điều tra. Đường dây này hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành khác nhau, có nhiều người tham gia nên quá trình phá án gặp nhiều khó khăn.

Đọc thêm