Trinh sát hình sự kể chuyện bắt cướp, khống chế kẻ ngáo đá

(PLO) - Với đặc thù công việc luôn đối mặt mới hiểm nguy như “ngáo đá”, côn đồ, hung hãn, trong tay luôn lăm lăm hung khí… sẵn sàng tấn công bất kỳ ai. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào Thượng uý Hoàng Trọng Tám, cán bộ Đội Cảnh sát 113, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đồng đội luôn dũng cảm, mưu trí, quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân. 
Thượng uý Hoàng Trọng Tám, cán bộ Đội Cảnh sát 113, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế
Thượng uý Hoàng Trọng Tám, cán bộ Đội Cảnh sát 113, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế

Sinh ra ở vùng quê nghèo ven biển xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tuổi thơ của anh Tám gắn liền với sự mặn mòi của cát biển và màu xanh tươi bạt ngàn của những hàng dương. Cũng chính vì vậy mà còn người anh luôn toát lên sự khoẻ khắn, nhanh nhẹn và tinh anh. Phát huy truyền thống gia đình cách mạng, từ nhỏ anh đã sớm nuôi ý chí vào lực lượng Công an để góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho quê hương.  

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang, chuyên ngành Cảnh sát Đặc nhiệm, anh được phân công nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Là cán bộ mới ra trường, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều nhưng với những nỗ lực cố gắng phấn đấu của bản thân cùng với sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của đồng chí, đồng đội, Hoàng Trọng Tám đã nhanh chóng tiếp thu, nắm bắt được công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi may mắn được gặp Thượng uý Hoàng Trọng Tám khi anh vừa cùng đồng đội khống chế xong đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” tại kiệt 254 đường Phan Chu Trinh, TP Huế. Mồ hôi ướt đẩm, vừa hít thở chút không khí sau nhiều giờ căng thẳng anh kể: ngay khi nhận thông tin về việc có một đối tượng cầm dao tự gí vào bụng, leo lên mái nhà, gây hoảng loạn cho nhiều người dân, chúng tôi nhanh chóng đến hiện trường để khống chế đối tượng và bảo vệ cho người dân khỏi đối tượng “ngáo đá” tấn công.

Điều lo lắng nhất là đối tượng leo lên, di chuyển trên các mái nhà lớp ngói, tồn mục nát nên rất nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào. Điều này không những gây nguy hiểm cho ngay cả đối tượng mà còn đối với những người làm nhiệm vụ tiếp cận, khống chế y. Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc có tính chất khác nhau mà anh cùng đồng đội phải đối mặt hàng ngày.   

Ngoài việc ứng trực xử lý tin báo đến Cảnh sát 113, đồng chí Tám còn tích cực tham gia công tác tuần tra kiểm soát nhằm phòng ngừa các loại tội phạm và đảm bảo trật tự trên các tuyến đường và địa bàn công cộng. Anh đã nhiều lần phối hợp bắt giữ các đối tượng cướp giật, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng,... Mới đây, anh cùng đồng đội phối hợp nhân dân kịp thời truy bắt Cao Đăng Vũ (38 tuổi, trú tại huyện Phú Lộc), có hành vi trộm cắp tài sản tại đường Lê Lợi. Đây là đối tượng đã có 6 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Cố ý gây thương tích.  

Thực hiện lời dạy của Bác: “Đối với công việc phải tận tụy, đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”, mỗi khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, bất kể nắng mưa, sớm tối, anh cùng đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ngăn chặn, giải quyết hàng trăm vụ việc mâu thuẫn đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Với Cảnh sát 113 ăn nửa bữa, ngủ nửa giấc là chuyện thường ngày. Khi có lệnh là phải nhanh chóng lên đường để kịp thời truy bắt các đối tượng côn đồ hung hãn, trộm cắp, cướp giật,… Điều này đòi hỏi trong khi đối mặt với những loại đối tượng này các anh cần phải mưu trí, dũng cảm, linh hoạt, khôn khéo, đặc biệt là phải luôn ra sức học tập nâng cao nghiệp vụ, pháp luật, thường xuyên rèn luyện võ thuật.

Chính sự năng nổ, tận tụy và nhiệt tình trong công việc, Thượng úy Hoàng Trọng Tám được mọi người yêu quý và mến phục. Đồng chí Tám tâm sự: “Người chiến sĩ Công an nhân dân ngoài cái đầu lạnh, trái tim nóng, trong công việc phải biết tiếp thu, học hỏi những kinh nghiệm của những đồng đội đi trước, đồng thời bản thân luôn không ngừng phấn đấu học tập nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy về Công an nhân dân mới đảm đương được nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trong tình hình mới”.

Trung tá Bùi Quang Tri – Đội trưởng Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận xét: Đông chí Tám là một chiến sĩ trẻ tâm huyết với nghề, chịu khó học hỏi, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đấu tranh phòng chống tội phạm luôn thể hiện bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm, nhanh nhạy, sẵn sàng tấn công trấn áp các đối tượng vi phạm pháp luật.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong quá trình công tác, Thượng uý Hoàng Trọng Tám đã liên tục được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Nhưng khi được hỏi về mình, anh mỉm cười, khiêm tốn nói: Chiến công đó là chung của tập thể bởi trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm thì một mình tôi không thể làm được gì nếu không có đồng đội và nhân dân luôn sát cánh, giúp đỡ.

Đọc thêm