"Trùm ma túy" Tây Bắc đề nghị được... trả lại tài sản

(PLO) - Tàng cho rằng những tài sản mà VKS kê biên đều không liên quan đến việc mua bán ma túy. Tiền buôn bán ma túy đã đặt hết vào chuyến hàng cuối cùng nên đề nghị HĐXX trả lại tài sản.
"Trùm ma túy" Tây Bắc đề nghị được... trả lại tài sản

Ngày (11/12), TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phiên xử bị cáo Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam", SN 1982, ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) và đồng phạm về tội Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy theo Khoản 4, Điều 194 BLHS.

Theo quan điểm của Viện kiểm sát, Tráng A Tàng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Lai Châu và đưa xuống Bắc Giang tiêu thụ.

Từ năm 2009, Tàng bán heroin cho Lương Thị Thảo đến khi bị bắt đã thực hiện 13 lần buôn bán 1.791 bánh heroin, và hơn 500 viên ma túy tổng hợp. Tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 608.000 USD. Các tài sản của Tàng, công tố viên cũng xác định do phạm tội mà có.

Viện kiểm sát đề nghị tử hình đối với Tàng Keangnam, đề nghị hình phạt bổ sung 400-500 triệu đồng, truy thu số tiền hơn 608.000USD sung công quỹ nhà nước. Phương tiện giao dịch ma túy cũng được đề nghị sung công quỹ. Một số tang vật không liên quan đến hành vi phạm tội được đề nghị trả lại cho bị cáo nhưng kê biên để đảm bảo thi hành án.

Trước quan điểm luận tội của VKS, Tàng “Keangnam” cho rằng, những tài sản kê biên không phải từ tiền mua bán ma túy. Tàng tiền lãi ma túy dồn hết để mua 265 bánh heroin của đối tượng Nụ (người Thái Lan). Số tiền mua bán ma túy Tàng mới trả được khoảng 800.000USD.

“Tài sản ở tiểu khu 70 và nông trường Mộc Châu do bị cáo mua bán ô tô mà có, đó là những tài sản mua từ năm 2006-2007”, Tàng cũng quả quyết rằng, Tráng A Nếnh, Tráng A Chư, và Giàng Thị Sua không hề biết việc Tàng mua bán ma túy nên các bị cáo này không liên quan.

VKS luận tội bị cáo Vũ Văn Lâm, Lâm là người bị Tráng A Ký khai có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo này cho rằng mình không mua bán ma túy, “bị cáo bị Tráng A Ký thù hằn nên khai ra” – Lâm trình bày.

Các bị cáo Giàng A Sua, Tráng A Nếnh, Sùng A Lánh… đều cho rằng không liên quan đến việc buôn bán ma túy của Tàng “keangnam”.

Được nói lời sau cùng trong phiên xét xử, Tàng đề nghị được trả lại tài sản. Tàng cho rằng, bố, vợ và em nuôi của mình không phạm tội, đề nghị HĐXX xem xét lại.

Còn "bạn hàng" của Tàng là bị cáo Lương Thị Thảo thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét để có mức án nhẹ để về nuôi con.

Các bị cáo Tráng A Nếnh, Giàng A Chờ, Tráng A Chư, Sùng A Lánh, Sồng A Nếnh, Tráng A Mùa, Tráng A Ký đều nói rằng không biết và không được Tàng nhờ trong các hành vi buôn bán ma túy. Cả 7 bị cáo đều khẳng định không phải đồng phạm của Tàng nên đề nghị HĐXX xem xét lại để sớm được trở về với cộng đồng.

Vợ của Tàng “keangnam” là Giàng Thị Sua trình bày: “Bị cáo không biết chồng bị cáo làm gì, chồng bị cáo làm thì chồng bị cáo chịu. Bị cáo mong HĐXX cho bị cáo sớm về với con”.

Riêng bị cáo Giàng A Nhà thì xin HĐXX trả lại cho Nhà chiếc điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng. “Bị cáo không mua bán ma túy, xin HĐXX xem xét cho bị cáo”, Nhà nói.

Còn bị cáo Vũ Văn Lâm thì xin HĐXX xem xét lại về hành vi mua bán 60 bánh heroin theo như cáo trạng truy tố.

Sáng 14/12, tòa sẽ tuyên án.

Đọc thêm