Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng

(PLO) - “Siêu lừa” Nguyễn Thiên Hưởng và Trần Văn Nhứt tự mạo danh là Trung tướng Bộ Quốc phòng và Đại tá công an, có “quan hệ rộng” với các quan chức, có thể “chạy” dự án… Tài ăn nói “bán trời không văn tự”, cách tiêu xài phóng túng, đi xe sang của hai vị quan chức rởm đã làm nhiều đại gia “xịn” sập bẫy với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.
Xe ô tô trung tướng và đại tá công an rởm dùng để đi lừa đảo.
Xe ô tô trung tướng và đại tá công an rởm dùng để đi lừa đảo.
Cặp đôi lừa đảo
Mới đây Cảnh sát vừa truy bắt được hai đối tượng lừa đảo trên địa bàn Hà Tĩnh với số tiền hàng chục tỷ đồng. Theo đó, khoảng cuối năm 2013, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một đối tượng tự xưng là trung tướng, đang công tác tại Tổng cục II, Cố vấn Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, tên là Bảy “cụt”. Bên cạnh Bảy “cụt” luôn có cộng sự đắc lực là Trần Văn Nhứt, tự xưng là Đại tá, công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an, trợ lý cho Bảy “cụt”. 
Ngày ngày Trung tướng Bảy “cụt” và Nhứt đi đến các tỉnh, thành trên cả nước, lân la làm quen với các cán bộ lãnh đạo các cơ quan nhà nước, các chủ doanh nghiệp lớn, tự “nổ” là mình có khả năng xin dự án, xin giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động bất cứ lĩnh vực nào. Trung tướng và đại tá đi xe riêng, ngủ khách sạn đắt tiền, ăn uống tiêu xài tiền phóng túng khiến nhiều người tin là trung tướng và đại tá công an thật. Khoảng trung tuần tháng 11/2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn thư trình báo của anh Trần H.S, chủ Khách sạn N.H. (TP.Hà Tĩnh) về việc bị Trần Văn Nhứt và Bảy “cụt” lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng. 
Trung tướng rởm Bảy cụt
Trung tướng rởm Bảy cụt 
Cũng trong thời điểm này, anh Cao V.T. (trú tại tỉnh Bắc Ninh) cũng có đơn trình báo, do biết anh T. đang có nhu cầu mua gỗ, Nhứt và Bảy “cụt” đã rêu rao mình có một lô gỗ quý đang để trong kho tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), muốn bán cho anh T. với  giá rẻ. Khi anh T. ngỏ ý muốn đi xem hàng, hai đối tượng này đã tinh vi qua mặt chủ gỗ “thật” để đưa anh T. đi xem. Sau khi thỏa thuận xong, anh T. đồng ý mua lô gỗ với giá 1 tỷ 230 triệu đồng và đưa tiền trước. 
Nhận được số tiền “bán gỗ”, hai “cán bộ” lặn không sủi tăm, nạn nhân khi đến chở gỗ về thì mới tá hỏa là gỗ của người khác, lập tức gửi đơn trình báo cơ quan công an. Qua điều tra, xác minh, ngày 28/2/2015 Phòng PC 45 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã bắt được Trần Văn Nhứt (SN 1958, trú tại xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM) khi đang lẩn trốn tại xã An Trường Long (Càng Long, Trà Vinh). Tại cơ quan điều tra, Nhứt đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình cùng với Bảy “cụt”. 
Chân dung trung tướng rởm
Nhận được tin Trần Văn Nhứt bị bắt, 10 nạn nhân ở các tỉnh, thành Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Lắk… tá hỏa đến cơ quan công an trình báo bị Bảy “cụt” và Trần Văn Nhứt lừa chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng. Theo Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó Trưởng phòng PC45 (Công an Hà Tĩnh), tại cơ quan điều tra, đối tượng Nhứt thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên đối với tên Bảy “cụt” thì Nhứt chỉ khai trong những lần đi lang thang tại Hà Tĩnh, Nhứt quen một người đàn ông xưng tên Bảy “cụt” chứ không hề biết tên thật của người này là gì, quê quán ở đâu. 
Đại tá công an rởm Trần Văn Nhựt
Đại tá công an rởm Trần Văn Nhựt 
Theo Nhứt, có lần Bảy “cụt” kể, vợ cũ của hắn là người xã Quang Lộc, (Can Lộc, Hà Tĩnh). Theo dữ liệu này, cơ quan chức năng đã về địa phương tìm vợ Bảy “cụt”. Tuy nhiên, tại xã Quang Lộc không có tên Bảy “cụt”. Chỉ duy nhất một dữ liệu là có bà Trần T.T., lấy chồng là người Nghệ An. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã xác định được kẻ tự xưng là trung tướng Bảy “cụt” tên thật là Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951, trú phường Đông Vĩnh, TP. Vinh, Nghệ An). Ngày 1/4/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thiên Hưởng, tức Bảy “cụt” về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Theo điều tra của cảnh sát, Trung tướng rởm Bảy “cụt” tức Nguyễn Thiên Hưởng có đến ba bà vợ ở ba tỉnh, thành khác nhau. Nhiều tổ công tác của Phòng PC 45 Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã vào TP.HCM, Bình Dương, Đắk Lắk… để truy tìm Hưởng. Tuy nhiên, mỗi lần “đánh hơi” được sự xuất hiện của cảnh sát, Bảy “cụt” đều biến mất trước đó. 
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 6/5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Phòng 2 (Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an) bắt giữ Nguyễn Thiên Hưởng đang lẩn trốn tại phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An (Bình Dương). Khám xét nơi ở, lực lượng chức năng phát hiện một khẩu súng ngắn được cất giấu trong người Hưởng cùng với nhiều tang vật liên quan đến vụ án. 
Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Thiên Hưởng và Trần Văn Nhứt đã thực hiện trót lọt 12 phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 12 tỷ đồng của nhiều đối tượng khác nhau. Vụ việc đang được Công an Hà Tĩnh tiếp tục hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật./.

Đọc thêm