Truy tố 2 cựu cán bộ Công an lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

(PLVN) -VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu cán bộ Công an huyện Đan Phượng) và Phạm Hoài Nam (cựu cán bộ Công an quận Cầu Giấy) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo cáo trạng, ngày 7/5/2015, 3 cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) của Công an TP Hà Nội có vi phạm về bỏ vị trí công tác và bị phát hiện.

Do sợ bị cấp trên xử lý kỷ luật, một trong số những người này đã liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1983, khi đó là điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy – Công an huyện Đan Phượng) nhờ giúp.

Thủy nhận lời rồi trao đổi sự việc với Phạm Hoài Nam (SN 1978, khi đó là Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Cầu Giấy) nhờ Nam liên hệ giúp cho 3 cán bộ CSGT trên không bị xử lý kỷ luật.

Khoảng 20h ngày 10/5/2015, 3 cán bộ CSGT cùng người thân đến gặp Thủy tại nhà ở thôn Vục, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức. Tại đây, Thủy yêu cầu gia đình 3 cán bộ CSGT chuẩn bị tiền để Thủy đi “xử lý công việc”.

Theo thỏa thuận, người nhà của 3 cán bộ CSGT đã nhiều lần đưa tiền cho Thủy, tổng cộng 690 triệu đồng và 30.000 USD. Trong đó, Thủy đưa 30.000 USD cho Phạm Hoài Nam.

Ngày 8/10/2015, căn cứ tính chất vi phạm, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định kỷ luật, điều chuyển 3 cán bộ CSGT sang công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ.

Bị điều chuyển công tác, 3 cán bộ CSGT đã gửi đơn tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thủy và Nam đến Công an TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, Thủy thừa nhận việc nhận tiền và đã đưa 30.000 USD cho Nam. Nhưng sau thay đổi lời khai, nói đã đưa toàn bộ số tiền trên cho Nam.

Tại cơ quan Công an, Nam thừa nhận, Thủy có liên hệ nhờ lo cho người quen. Mặc dù Nam nói không có khả năng giúp nhưng Thủy vẫn đưa 30.000 USD để nhờ hỏi việc giúp. Ngoài ra, còn có 2 lần nhận 30 triệu đồng từ Thủy.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã gian dối khi hứa hẹn giúp 3 cán bộ CSGT không bị xử lý kỷ luật để nhận 690 triệu đồng và 30.000 USD. Sau khi nhận tiền, Thủy đã đưa cho Phạm Hoài Nam 30.000 USD và 30 triệu đồng. Số tiền còn lại, Thủy đã dùng vào mục đích cá nhân.

Đọc thêm