Truy tố cựu Tổng giám đốc TCty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố Tổng Giám đốc TCty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri Lê Tấn Hùng (58 tuổi) và các đồng phạm, trong vụ tham ô 13 tỷ đồng và sai phạm trong chuyển nhượng dự án Phước Long B, gây thiệt hại 348 tỷ đồng. 
Trụ sở Sagri.
Trụ sở Sagri.

Hùng bị đề nghị truy tố về tội Tham ô tài sản theo khoản 4 Điều 353; và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS.

Bị cáo buộc vai trò đồng phạm với Hùng ở tội danh thứ hai có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, nguyên GĐ Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn và hàng loạt cựu cán bộ của UBND TP HCM. Đây là vụ án thuộc diện BCĐTW về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Theo Kết luận điều tra (KLĐT), Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TP HCM quản lý. Tháng 8/2015, Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ TGĐ và được giao quản lý tài sản, quản lý vốn của Cty.

Hùng đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng), Nguyễn Thị Tuyết Mai (phòng nhân sự) bàn bạc thống nhất với Trần Văn Trường (GĐ) và Đỗ Sĩ Hoài Thanh (Kế toán trưởng) Cty VYC, Đoàn Quang Hồi (GĐ) và Nguyễn Thị Nguyên (Kế toán trưởng) Cty PIT lập 10 hồ sơ khống cho các cán bộ công nhân viên đi tham quan học tập kinh nghiệm ở 16 nước để tham ô hơn 13 tỷ đồng. Khi bị thanh kiểm tra, Hùng tiếp tục chỉ đạo cán bộ dưới quyền bàn bạc, thống nhất với các cá nhân ở hai Cty du lịch cùng thực hiện hành vi gian dối để hợp thức hoá hồ sơ, hợp thức dòng tiền nhằm che giấu hành vi, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Số tiền chiếm đoạt được, Hùng sử dụng vào mục đích cá nhân và phục vụ cho nhóm của mình. “Hành vi của Hùng đã xâm phạm nghiêm trọng trật tự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực kinh tế, làm tha hóa cán bộ dưới quyền dẫn đến vi phạm pháp luật", theo KLĐT. 

Về vụ án liên quan dự án nhà ở Phước Long B (Sagri quản lý) bị rơi vào tay tư nhân, theo CQĐT, Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND TP HCM quản lý, được giao khai thác khu đất có diện tích gần 37.000 m2 tại phường Phước Long B, quận 9.

Sau khi UBND TP HCM chấp thuận cho Sagri chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó có khu đất ở Phước Long B theo quy hoạch, TGĐ Sagri khi đó là Nguyễn Thu Nga và ông Trần Quang Nghị (TGĐ TCty Phong Phú) ký kết hợp tác kinh doanh dự án khu nhà ở tại khu đất Phước Long B.

Giai đoạn 2008-2016, các bên liên quan nhiều lần đàm phán về việc chuyển nhượng khu đất dự án ở Phước Long B do Sagri làm chủ đầu tư. Đến tháng 11/2017, sau khi Thanh tra TP có kết luận thanh tra toàn diện Sagri, trong đó không nêu dự án nhà ở tại Khu phố 4, Phước Long B, quận 9 có sai phạm, bị can Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) đã tham mưu để ông Trần Vĩnh Tuyến ký chấp thuận cho chuyển nhượng toàn bộ dự án này cho phía Phong Phú.

Theo CQĐT, Hùng biết việc chuyển nhượng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN; phải thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường và các quy định pháp luật khác có liên quan... nhưng đã không thực hiện đầy đủ.

Đối tượng Lê Tấn Hùng.
Đối tượng Lê Tấn Hùng. 

Dự án mới xây dựng được 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục.

Hùng sau đó ký văn bản đề nghị UBND TP chấp thuận chuyển nhượng, ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án cho TCty CP Phong Phú với giá 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2), thấp hơn giá thị trường. Hành vi của Hùng và những người liên quan đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 348 tỷ đồng.

"Hùng là người chủ mưu, chỉ đạo điều hành, vừa là người thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Mặt khác, chưa thực sự thành khẩn khai báo về động cơ vụ lợi của bản thân", KLĐT nêu.

Tuy nhiên, CQĐT cũng đề nghị VKSNDTC khi truy tố cần ghi nhận bị can Hùng có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Ngoài ra, tháng 7/2017 (trước khi bị khởi tố), bị can Hùng đã dùng 3,4 tỷ đồng của cá nhân để hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt từ 10 hợp đồng du lịch khống.

Trước đó, CQĐT đã khởi tố 17 bị can trong vụ án này, tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Thành Mỹ đã qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo nên CQĐT đã đình chỉ điều tra với bị can Mỹ.

Các bị can bị đề nghị truy tố do có các hành vi sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Sagri.

Trong đó, sai phạm về quản lý đất đai xảy ra từ các nhiệm kỳ trước, còn sai phạm quản lý điều hành thuộc về Hùng. Hùng có những sai sót trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát các bộ phận chuyên môn, tham mưu thực hiện chi trả tiền lương cho người lao động; thiếu sót, sai phạm trong đầu tư dự án, khai thác, sử dụng đất và các mặt bằng nhà đất được giao, sử dụng tài chính và các khoản vay.

“Nể nang Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy”

Trong vụ án này, ông Trần Vĩnh Tuyến (SN 1965, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.

CQĐT xác định ông Tuyến là người có trình độ hiểu biết về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, xã hội; là Phó Chủ tịch UBND TP, từng trải qua các cương vị như Chánh văn phòng Quận ủy, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch UBND Quận 1, Chánh văn phòng Thành ủy, Chủ nhiệm UBKTTU TP). Ngày 5/5/2016, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực kinh tế, tài chính. Năm 2017, được phân công phụ trách thêm lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị.

Với vai trò là Phó Chủ tịch TP, Trần Vĩnh Tuyến biết việc chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, phải thực hiện theo đúng quy định về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo thị trường và các quy định khác liên quan. Dự án mới xây dựng 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn tại dự án được cấp quyền phê quyệt; nhưng vẫn ký Quyết định số 6077 chấp thuận chuyển nhượng dự án trên.

Quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án không theo mẫu, thiếu các mục tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, gia hạn tiến độ thực hiện đến quý II/2019, không đúng trình tự, thủ tục. Hành vi trên của Trần Vĩnh Tuyến đã tạo điều kiện để Hùng và đồng phạm thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án trái luật khi không tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Tại CQĐT, Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận động cơ vụ lợi. CQĐT chưa thu được tài liệu nào chứng minh được ông Tuyến có động cơ vụ lợi.

CQĐT xác định ông Tuyến chưa thành khẩn khai báo rõ về động cơ vụ lợi của bản thân và đồng phạm. Bên cạnh đó, ông Tuyến đổ lỗi do tin tưởng cấp dưới tham mưu. Nguyên nhân vi phạm pháp luật của Trần Vĩnh Tuyến có một phần do nể nang Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy.

Đọc thêm