Từ bao gạo gửi xe khách, triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh

Nhận bao gạo của một người phụ nữ ven đường gửi từ Điện Biên về Hà Nội, người phụ xe nghi ngờ có hàng cấm nên đã trình báo đến cơ quan Công an. Từ đây, một đường dây vận chuyển ma tuý từ Điện Biên về Hà Nội được Công an quận Nam Từ Liêm triệt phá.

Từ bao gạo gửi xe ven đường…

Khoảng 18h ngày 8-9, khi đang chạy xe tuyến Hà Nội - Điện Biên, anh Đ.Đ.Q, phụ xe của một nhà xe đã dừng lại nhận đồ của một người phụ nữ khoảng 50 tuổi gửi về Hà Nội. Đó là một bao tải gạo màu trắng, trên bao gạo có ghi tên và số điện thoại của người nhận.

Khi về đến Bến xe Mỹ Đình, anh Q. có gọi vào số điện thoại ghi trên bao gạo để trả hàng thì người nhận yêu cầu gọi "xe ôm" chuyển đến địa chỉ 213 Xã Đàn. Anh Q. làm theo yêu cầu người nhận nhưng trong quá trình vận chuyển, anh thấy bao gạo có hình dáng bất thường, nghi ngờ trong bao gạo có chất cấm hoặc hàng cấm nên đã trình báo cơ quan Công an.

Bao gạo chứa ma tuý.
Bao gạo chứa ma tuý. 

Tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm cử lực lượng trinh sát mật phục xung quanh số nhà 213 Xã Đàn xác minh thông tin. Khi đến trước cửa số nhà 213 Xã Đàn, tổ công tác phát hiện một đối tượng đang ôm một bao gạo có đặc điểm trùng khớp như anh Q. mô tả.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính tại chỗ thì đối tượng tự nhận là Lê Hoàng Linh (SN 1984, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội). Linh khai nhận vừa nhận bao gạo từ một người "xe ôm" không quen biết. Tổ công tác đã kiểm tra bên trong bao gạo có 1 hộp giấy có chứa 30 gói nilon nhỏ, mỗi gói nilon có chứa 200 viên nén màu hồng và màu xanh trên bề mặt dập chữ WY nghi là ma túy tổng hợp. Tổng số kiểm đếm được 5.989 viên nén. Tại thời điểm này, đối tượng Đoàn Ngọc Thái (SN 1985, trú tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cũng đứng bên cạnh nên tổ công tác lập biên bản và dẫn giải cả 2 người cùng vật chứng về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan Công an, giám định sơ bộ, Phòng Kỹ thuật hình sự, CATP Hà Nội xác định, 5.929 viên nén hình tròn màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có dập chữ WY có tổng khối lượng 523,925 gam là ma túy loại Methamphetamine; 60 viên nén hình tròn màu xanh trên bề mặt mỗi viên có dập chữ WY có tổng khối lượng 5,872 gam.

Đoàn Ngọc Thái (thứ ba từ phải sang) từng đón tiếp Dũng "trọc" Hà Đông ở Điện Biên.
Đoàn Ngọc Thái (thứ ba từ phải sang) từng đón tiếp Dũng "trọc" Hà Đông ở Điện Biên. 

Lê Hoàng Linh khai, do quan hệ quen biết từ trước nên Linh đã nhiều lần đến 213 Xã Đàn gặp Thái và bạn gái tên Dương, được Thái và Dương cho sử dụng ma túy tại phòng. Sau đó, Linh còn nhiều lần mua ma túy của Thái và Dương để sử dụng.

Sáng 9-9, Thái gọi Linh đến phòng nhờ chút việc. Khi đến nơi, Linh gặp Thái và Dương ở trong phòng, Thái đưa cho Linh chiếc điện thoại cùng 300.000 đồng và bảo Linh liên lạc trả tiền "xe ôm" nhận một bao gạo hộ Thái. Thái có nói với Linh trong bao gạo có "đồ", tức là ma túy. Linh đồng ý và dùng điện thoại gọi cho người lái "xe ôm" rồi đi nhận bao gạo. Thái cũng đi ra cùng Linh. Khi Linh vừa trả tiền cho người "xe ôm" và nhận bao gạo có chứa ma túy thì bị Công an kiểm tra phát hiện.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an tiến hành khám xét nhà Thái thuê trọ tại 213 Xã Đàn đã phát hiện, thu thêm 300gam ma túy tổng hợp gồm thuốc lắc, Ketamin, ma túy đá chứa trong các túi nilon nhỏ cùng 2 cân điện tử. Ngoài Linh thì bạn gái của Thái cũng thường xuyên sử dụng ma túy tại đây.

Đường dây ma tuý liên tỉnh

Theo thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên cung cấp, Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện thêm nhiều thông tin về Đoàn Ngọc Thái, gợi mở một đường dây vận chuyển ma tuý lớn từ Điện Biên về Hà Nội.

Trước đây, Đoàn Ngọc Thái từng là nhân viên một tập đoàn viễn thông. Cách đây 2 năm, Thái bỏ việc lang thang ngoài xã hội và từ đó bắt đầu thiết lập quan hệ với các "anh chị xã hội" trong đó có Nguyễn Văn Dũng, tức Dũng "trọc" Hà Đông, một giang hồ chuyên bảo kê nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, vừa bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Đối tượng Lại Đức Hùng.
Đối tượng Lại Đức Hùng. 

Vốn bản chất ham chơi lô đề, muốn kiếm nhiều tiền nhưng lại lười lao động, nên Thái nhanh chóng bập vào ma tuý. Thái ít về nhà ở Điện Biên mà thuê trọ tại Hà Nội để buôn ma tuý và cho người nghiện sử dụng tại nhà trọ. Theo lời khai của Thái, ngày 7-9, Thái có liên lạc với một người tên Hùng ở Điện Biên đặt mua ma túy tổng hợp. Hùng đồng ý và Thái đã chuyển cho Hùng 100 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng để Hùng lấy "hàng" chuyển cho Thái.

Để tiện giao dịch, các đối tượng tự đặt ra "mật khẩu" để có thể qua mắt cơ quan chức năng. Theo đó, các đối tượng gọi hàng là "đàn ngựa", mỗi "đàn ngựa" là 200 viên ma tuý tổng hợp. 1 ngày sau, Hùng thông báo với Thái đã gửi một "đàn ngựa" giấu trong bao gạo đưa xuống cho Thái theo đường xe khách.

Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Công an quận  Nam Từ Liêm cho hay, nhận định vụ việc có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy có tính liên tỉnh, Công an quận đã chỉ đạo triển khai phương án mở rộng điều tra truy bắt các đối tượng liên quan.

Đối tượng Quàng Văn Loan.
Đối tượng Quàng Văn Loan. 

Ngày 14-9, một tổ trinh sát lên đường đi Điện Biên truy tìm người đàn ông tên Hùng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định người đàn ông tên Hùng là Lại Đức Hùng (SN 1975) trú tại thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Hùng là đối tượng có 3 tiền án, trong đó có 2 tiền án liên quan đến tội danh ma túy. Hùng mới thi hành xong bản án 28 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy do TAND huyện Mường Ảng tuyên phạt. Hiện Lại Đức Hùng là đối tượng nghiện ma túy và đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Triệu tập Lại Đức Hùng đến cơ quan Công an, Hùng khai nhận mua 6.000 viên ma túy tổng hợp của đối tượng có tên là Loan ở thị trấn Mường Ảng và cất giấu vào trong bao gạo, sau đó giao xuống Hà Nội cho Thái. Một loạt những thông tin được hé lộ và chân dung chủ đầu nậu Quàng Văn Loan (41 tuổi, trú tại Mường Ảng, Điện Biên) dần dần được hé lộ.

Bất ngờ đột kích nhà Quàng Văn Loan, các trinh sát đã tóm gọn người đàn ông này. Tại thời điểm bắt giữ, trong túi quần bên trái của Loan có 17 viên ma túy tổng hợp giống loại Loan đã chuyển cho Thái. Loan khai nhận mua của một thanh niên người Mông không quen biết, số ma túy trên để sử dụng.

Giám định sơ bộ xác định số ma túy trên là ma túy tổng hợp Methamphetamine tổng khối lượng 1,746g. Quàng Văn Loan cũng là đối tượng có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa thi hành án xong về địa phương tháng 11-2018.

Theo lời khai của Loan thì cuối tháng 8-2020, Đoàn Hồng Thái đến nhà Lại Đức Hùng để hỏi mua "đàn ngựa" với số lượng lớn, nhưng Hùng không có nên Thái nhờ Hùng giới thiệu chỗ mua. Thái gọi điện cho Quàng Văn Loan thông báo có khách và bảo Loan đến gặp Hùng và Thái để giao dịch. Khi cả ba gặp nhau, Thái đề nghị Loan bán cho Thái 20-30 "đàn ngựa". Loan đồng ý và Thái hẹn sẽ chuyển tiền lên sau. Do Loan không sử dụng tài khoản ngân hàng, cả ba cùng thống nhất Thái sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Hùng để Hùng rút ra đưa Loan. Khi có "hàng", Loan sẽ giao cho Thái thông qua Hùng.

Sau khi thống nhất, Thái chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của Hùng và dặn Hùng mang 90 triệu đồng đưa cho Loan, còn lại 10 triệu đồng là Thái cho Hùng.

Nhận được tiền, Loan đã đi mua ma túy, cho vào hộp giấy quấn băng dính kín lại. Đêm cùng ngày, Loan mang đến giao số ma túy trên cho Hùng. Hùng mang số ma túy về nhà cất giấu vào bao gạo nếp màu trắng đã chuẩn bị từ trước, rồi gửi xe khách tuyến Điện Biên - Hà Nội thì bị bắt giữ.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng trong đó Quàng Văn Loan và Lại Đức Hùng bị khởi tố tội danh mua bán trái phép chất ma túy; Đoàn Ngọc Thái và Lê Hoàng Linh bị khởi tố tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đọc thêm