Từ đâu hàng chục bánh ma túy dạt về bờ biển ba tỉnh miền Trung?

(PLVN) - Hôm qua (3/12), trả lời báo chí, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý (C04), Bộ Công an, cho biết Cục sẽ làm rõ nghi vấn số ma tuý có hình dáng giống nhau dạt vào bờ biển ba tỉnh miền Trung có liên quan đường dây bị triệt phá tại TP HCM trước đó hay không.
Các bọc nghi chứa ma túy đá được ngư dân phát hiện
Các bọc nghi chứa ma túy đá được ngư dân phát hiện

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 30/11 ngư dân phát hiện bên trong chiếc can nhựa trôi dạt vào bờ biển thôn Hòa Hạ (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ) có chứa nhiều bánh heroin. Lực lượng biên phòng đã vận động người dân giao nộp 25 bánh heroin (trọng lượng hơn 10kg). Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phát hiện số lượng heroin lớn như vậy.  

Mỗi bánh heroin được bao bọc rất kỹ bằng nhiều lớp nilon. Bên trong các lớp nilon dường như có một lớp giấy màu vàng nhạt. Trên bề mặt bánh heroin có một vòng tròn đỏ, có nhiều chữ Trung Quốc. Vòng tròn ngoài cùng phiên âm ra âm Hán Việt có nghĩa “song sư địa cầu tiêu” (hai con sư tử địa cầu). Tên này thuộc về nhãn hiệu một hãng thuốc khá nổi tiếng, được bán nhiều ở Myanma và Thái Lan. Có thể kẻ xấu dùng bao bì này để ngụy trang ma túy.

Các ngư dân cho hay, trên chiếc can nhựa chứa hàng chục bánh heroin có nhiều con sò bám vào. Điều này chứng tỏ chiếc can nhựa đã nằm trên biển một thời gian mới trôi dạt vào bờ.

Một ngày sau đó, tại Thừa Thiên – Huế, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phong Hải, Thượng tá Ma Văn Đồng cho biết, một người dân tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền trình báo việc lượm được 8 gói (hình thù giống gói trà) trôi dạt trên bờ biển qua thôn Hải Đông.

Người dân này nghĩ rằng đó là những gói trà nên đã cùng người trú cùng thôn mở ra xem. Tuy nhiên, khi phát hiện bên trong không phải trà, mà có một loại tinh thể màu trắng. họ đã báo Đồn Biên phòng Phòng Hải và giao nộp 8 gói trên. Lực lượng chức năng kiểm tra và ghi nhận những chiếc túi chất liệu ny lon, bên ngoài màu vàng xanh, có in chữ Trung Quốc. Bên trong mỗi gói có 1 túi ny lon trong suốt ghi chữ AAA chứa tinh thể màu trắng đục, nghi ma túy đá, với tổng trọng lượng khoảng 7,8kg.

Tới chiều 2/12, anh Phan Văn Sáu (trú xã Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị) cũng phát hiện thùng nhựa trên bờ biển, khi mở ra thấy 7 gói nylon hình vuông màu xanh, in chữ Trung Quốc chứa ma túy đá. Tổng trọng lượng khoảng 7 kg. 

Gần đây nhất, khoảng 4h sáng 3/12, ông Hồ Văn Lộc (47 tuổi, ngụ xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đi lượm ve chai phát hiện một can nhựa màu xanh, cao 40cm đã đóng hàu vẹm, bên trong chứa 21 gói nylon hình chữ nhật, bên ngoài có ghi chữ Trung Quốc giống với những bánh heroin mà trước đó bị phát hiện. Ông Lộc đã giao nộp cho đồn Biên phòng Phong Hải.

Về nguồn gốc của những bánh heroin bỏ trong can nhựa hoặc các gói ma túy đá đóng trong những túi trà, dạt vào bờ biển các tỉnh Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh này đều nhận định số ma tuý này trôi từ nơi khác đến chứ không phải xuất phát ở địa phương. Có thể những người buôn ma túy quá trình vận chuyển ma tuý trên biển, gặp cơ quan chức năng nên thả phi tang.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra giả thiết, các thuyền chở ma túy bị bão đánh chìm và trôi dạt vào bờ biển. Đơn vị đang phối hợp với công an tỉnh điều tra vụ việc này.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua không có cuộc truy đuổi bắt ma túy nào trên biển. Các can nhựa đựng heroin có nhiều hàu, sò bám vào nên có thể đã trôi trên biển nhiều ngày.

Tại Quảng Nam, trước đó đúng nửa tháng, vào ngày 15/11, người dân địa phương phát hiện một thi thể không đầu trôi dạt vào bãi biển Tam Tiến (thôn Ngọc An, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ), cách nơi phát hiện can nhựa chứa heroin khoảng 2 km. Sau hai sự việc, đã rộ lên những đồn thổi cho rằng hai việc có liên quan và nghi vấn có đường dây buôn bán ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Kết quả khám nghiệm thi thể không đầu thể hiện, của nữ giới, trạc 30 - 35 tuổi, cao khoảng 156 +/- 2cm. Bên ngoài thi thể nạn nhân mặc một bộ đồ bảo hộ lao động áo liền quần có hai dây đeo lên vai, chất liệu bằng cao su, mặt trong có in logo ký hiệu bằng tiếng Trung Quốc (được dịch Hoa Dương, địa chỉ: số 3, ngõ 2, đường Dương Giang Mã Nam Loan; số điện thoại cố định: 0662-3414365 và di động: 13702800528). Bên trong cô gái mặc bộ đồ dài tay, vải thun màu hồng, vùng cổ đứt ngang đốt sống cổ C1, mất hai bàn tay và chân trái phân hủy đứt rời; tử thi đã vào giai đoạn sáp hóa, đang trong thời kỳ phân hủy gần hoàn toàn các gân, cơ và dây chằng. Thời gian chết của nạn nhân vào khoảng 2 tháng (tính tới thời điểm phát hiện).

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vẫn đang điều tra về nhân thân cô gái mất đầu trôi vào bờ biển Tam Tiến. Vị này khẳng định, tới thời điểm hiện tại chưa có cơ sở nào để khẳng định hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.

Ngày 2/12, tại Đồn Biên phòng Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng 6 người dân nhặt được 25 bánh heroin trôi dạt vào bờ biển giao nộp cho BĐBP. 

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy BĐBP tỉnh biểu dương tinh thần của người dân địa phương. Ông Mẫn cũng cảnh báo và vận động người dân không nên chủ quan, tiếp tục giao nộp nếu còn cất giữ hoặc nhặt được heroin.

Đọc thêm