Tử hình cựu bí thư xã giết người, hòng mượn xác chết để trốn nợ

(PLVN) - TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên tử hình Đỗ Văn Minh (SN 1971) -  cựu bí thư xã giết người, hòng mượn xác chết để trốn nợ.
Tử hình cựu bí thư xã giết người, hòng mượn xác chết để trốn nợ

Trưa ngày 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên tử hình Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng). 

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông nhận định, động cơ giết người của bị cáo Đỗ Văn Minh là “ích kỷ và đê hèn” nên đề nghị tuyên mức án tử hình.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2016-2020, do bị nợ nần hơn 23,7 tỷ đồng, Đỗ Văn Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ giá hơn 233 triệu đồng/năm với mục đích trục lợi.

Theo cáo trạng, Đỗ Văn Minh -cựu bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng vay mượn tiền của nhiều người và không có khả năng trả nợ.

Để trốn nợ, và muốn vợ con  có được một khoản tiền bảo hiểm, Minh nảy sinh ý định tìm xác người chết đưa lên ô tô rồi đốt cháy, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng mình đã chết.

Thực hiện âm mưu, khoảng 0h ngày 26-4-2020, Minh ra nghĩa địa đào mộ để lấy xác nhưng không được nên bỏ về.

Đến ngày 2/5, Minh từ Lâm Đồng đến rẫy tại xã Quảng Khê rồi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe bán tải (đang thế chấp vay ngân hàng).

Ngày 3/5 Minh tới nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, em họ bên vợ của Minh) cùng ăn cơm, nhậu, rồi ngủ lại.

Minh sau đó dùng búa đánh 2 phát vào trán em họ khiến nạn nhân tử vong. Minh sau đó chở thi thể anh Vương theo QL28 về hướng Lâm Đồng. Khi đến xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Minh đã đưa thi thể anh Vương lên ghế tài, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi phóng hỏa, ngụy tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Gây án xong, Minh bỏ trốn xuống Bình Phước, đến ngày 10/5 thì bị bắt.

Tại phiên tòa,  bị cáo Đỗ Văn Minh khai rằng mình lỡ tay giết chết nạn nhân Trần Nho Vương chứ không cố ý.

Minh khai rằng, không hề có kế hoạch sát hại anh Vương. Sau khi vô ý ném búa trúng anh Vương, phát hiện nạn nhân tử vong, Minh mới nảy sinh ý định tạo hiện trường tai nạn giao thông, đốt xe để giả như mình đã chết.

Tại toà, bị cáo Minh cung cấp thêm chứng cứ mới là ông T. (người làm thuê cho Minh) biết việc Minh lỡ tay giết người.

Tuy nhiên, các lập luận của Minh và các luật sư đã bị HĐXX bác bỏ, cho rằng không có căn cứ.

HĐXX cho rằng, cáo trạng và quan điểm đề nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, hành vi phạm tội của Đỗ Minh là nghiêm trọng, gây rúng động dư luận là có cơ sở, cần chấp nhận. Phương pháp và hành vi giết người của bị cáo là rất tàn độc, dùng búa đánh nhiều cái vào đầu của người đang ngủ, không có khả năng tự vệ.

Hành động này nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm. Với hành vi tội ác có tính chất “tàn độc, đê hèn” của bị cáo, HĐXX tuyên Đỗ Văn Minh mức án tử hình về hành vi giết người; phạt 18 năm tù giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản; 5 năm tù về hành vi huỷ hoại tài sản; 4 năm về hành vi xâm phạm mồ mả. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Minh là tử hình. Ngoài ra, Minh phải chịu trách nhiệm dân sự khác đối với gia đình nạn nhân và những người liên quan.

Đọc thêm