Tử hình kẻ cầm đầu đường dây ma túy ngụy trang bằng rau sạch

(PLO) - Kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy khủng, dùng rau sạch để ngụy trang cho việc vận chuyển, đã bị tuyên án tử hình.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
TAND TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử Đàm Thị Hằng (SN 1965, trú ở thôn Ông Tố, thị trấn Yên Mỹ, Yên Mỹ, Hưng Yên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hằng được mệnh danh bà trùm ma túy với việc buôn bán trót lọt hàng chục bánh heroin.
Liên quan đến hành vi của bà trùm ma túy người Hưng Yên này còn có Hoàng Văn Toán (SN 1965, trú cùng địa chỉ và là chồng Hằng) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Nguyễn Văn Chu (SN 1976, tên khác là Thành) và Nguyễn Xuân Kiên (SN 1981), đều ở xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La cùng bị xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 
Ngoài ra, Tạ Văn Quân (con rể của Hằng) cũng giữ vai trò rất quan trọng trong vụ án, nhưng hiện đối tượng vẫn bỏ trốn nên các cơ quan tố tụng quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.
Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2015, Đàm Thị Hằng bắt mối buôn ma túy với Nguyễn Xuân Kiên và Nguyễn Văn Chu. Cùng trong thời gian đó, Hằng nhờ Kiên tìm nguồn bán heroin giúp và sau đó vận chuyển về Hưng Yên cho đối tượng.
Giữa lúc Kiên còn chưa lần ra được đầu mối cung cấp “cái chết trắng” thì Hằng đã nhanh chóng có được nguồn hàng từ một người đàn ông dân tộc Mông (không rõ lai lịch) ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thông qua mối quan hệ xã hội. Qua trao đổi thương lượng, hai bên thống nhất giá cả là 6.700 USD/bánh, bà trùm ma túy Hưng Yên vội vã đặt mua liền lúc 20 bánh heroin ngay trong lần đầu giao dịch.
Để đảm bảo an toàn khi mang hàng về xuôi tiêu thụ, Hằng điện thoại cho Kiên nhờ cậy và được đối tượng này hiến kế thuê thêm Chu nhập cuộc. Ngày 26/2/2015, Hằng liên lạc và trực tiếp thuê Chu cùng Kiên vận chuyển ma túy về Hưng Yên với thù lao là 5 triệu đồng/bánh. Bà trùm ma túy không quên căn dặn đồng bọn khi nào có hàng thì Tạ Văn Quân sẽ lên Mộc Châu bàn bạc cụ thể.
Nhận được thông báo có hàng về, ngày 2/3/2015, Hằng tức tốc sai con rể lên gặp Chu và sáng hôm sau cả 2 cùng kéo sang nhà Kiên để “chốt” phương án. Theo đó, Chu và Kiên sử dụng 2 ô tô, trong đó một xe ngụy trang bằng rau sạch của một hợp tác xã ở Mộc Châu đi trước với mục đích dò đường.
Khoảng 4h30’ ngày 4/3/2015, bộ ba của Hằng lái xe ra quốc lộ 6 đi về hướng Sơn La. Đến khu vực xã Loóng Sập. Quân và Chu xuống đi bộ và nhận 19 bánh heroin đóng gói trong một bao tải dứa từ 4 đối tượng  người dân tộc Mông không rõ tên tuổi và trả số tiền là 127.300USD. 
Để thực hiện “đơn hàng” với bà trùm ma túy, các đối tượng vận chuyển phải chờ đến tối mới di chuyển. Vào 20h30’ tối 5/3/2015, Chu và Kiên bàn bạc thống nhất với nhau việc chuyển số ma túy trên về Hưng Yên, cũng với thủ đoạn cho 1 ô tô chở rau sạch đi trước dò đường, còn Chu thì điều khiển một xe ô tô BKS 29C – 412.76 chở bao tải heroin đi phía sau. 
Trên suốt quãng đường di chuyển từ Mộc Châu về Hà Nội, Kiên điện thoại liên lạc với Chu bằng ám hiệu “Đường có mù” nếu có chốt Công an và ngược lại “Đường không mù” là không có chốt Công an để thông báo tình hình cho đồng bọn.
Đúng theo kế hoạch vạch ra, 2 đối tượng vận chuyển “cái chết trắng” lần lượt đi qua các chốt có lực lượng chức năng một cách dễ dàng.
Ngày 6/3/2015, khi cả 2 xe ô tô của Kiên và Chu vừa lăn bánh vào địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) thì bất ngờ bị lực lượng Công an, Phòng 4, Cục C47 Bộ Công an và Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội bủa vây, bắt gọn. 
Qua giám định bao tải dứa chứa 19 bánh heroin cho thấy có tổng trọng lượng gần 7.000 gram với tinh chất từ hơn 27% đến trên 30%. 
Cùng trong ngày 6/3/2015, cơ quan điều tra ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Đàm Thị Hằng, Tạ Văn Quân, thu nhiều tang vật liên quan. Đối tượng Tạ Văn Quân sau đó đã nhanh chóng tìm đường lẩn trốn. Cơ quan điều tra đã tách vụ án hình sự  đối với đối tượng Tạ Văn Quân.
Sau 1 ngày mở phiên tòa xét xử, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đàm Thị Hằng án tử hình; Nguyễn Văn Chu (còn gọi là Thành) và Nguyễn Xuân Kiên cùng mức án tù chung thân. Về tội tàng trữ hơn 88 gram heroin, Hoàng Văn Toán cũng phải nhận 14 năm tù giam./.

Đọc thêm