Tử hình kẻ “đuổi cùng, giết tận” người va chạm giao thông

(PLO) - Một cuộc va chạm giao thông nhỏ, nhưng đối tượng đã thể hiện máu côn đồ, hung hãn  khiến nạn nhân mất mạng ngay sau cuộc ẩu đả. Tử hình là bản án  xứng đáng cho kẻ coi thường tính mạng con người. 
Tử hình kẻ “đuổi cùng, giết tận” người va chạm giao thông
Hôm qua 23/5, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm lại vụ án Lê Ngọc Đạt và Trần Hoài Bảo phạm tội “Giết người” do mâu thuẫn từ việc va chạm giao thông xảy ra vào tháng 6/2012, tuyên phạt Lê Ngọc Đạt mức án tử hình, Trần Hoài Bảo chung thân. 
Tại phiên tòa sơ thẩm của vòng tố tụng trước đó, TAND TP.HCM chỉ tuyên phạt hai sát thủ xa lộ cùng mức án chung thân nên bị VKSND cùng cấp kháng nghị tăng hình phạt tử hình đối với cả hai bị cáo. Đáng nói, cả hai bị cáo đều có tiền án về tội “Giết người”, vừa được đặc xá tha tù đã tái phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. 
Sát thủ xa lộ 
Khoảng 21h ngày 4/6/2012, sau khi nhậu xong, Đạt chở Bảo đi xe máy Nouvo, cùng hội còn có một đối tượng tên Bầu đi xe gắn máy một mình cũng “đánh bóng” mặt đường. Khi bọn Đạt chạy xe đến trước khu vực trước cửa Bưu điện Chợ Lớn, quận 5 thì xe máy của Bầu va chạm với xe máy do anh Dương Huy Tài (SN 1991, ngụ quận 11) điều khiển chở anh Trần Hoàng T. (SN 1995, ngụ huyện Bình Chánh) cũng vừa đi nhậu về. 
Do cả hai bên cùng đang ngà ngà say nên khi thấy bạn mình xảy ra đụng xe, chẳng hiểu đầu đuôi cơ sự là do bên nào có lỗi nhưng Đạt và Bảo bênh bạn nên áp sát xe anh Tài, Bảo ngồi sau co cẳng đạp vào hông xe của anh Tài và bị anh đáp trả. 
Không bên nào nhường bên nào, hai bên cự cãi gay gắt rồi ẩu đả với nhau. Sau đó, nhóm đối phương tự nhận thấy tương quan lực lượng yếu thế hơn, vả lại nhóm của Đạt, Bảo quá bặm trợn, hung hãn nên anh Tài chở anh T. rồ ga chạy qua cầu Chà Và, hướng về quận 8. 
Lập tức Đạt chở Bảo tăng tốc truy đuổi nhằm mục đích “xử lý” đến cùng hai kẻ “to gan lớn mật” dám gây chuyện với bạn của “hai ông lớn” tiền án, tiền sự đầy mình. Không may cho nhóm của anh Tài, khi  chạy đến đường Bùi Minh Trực (quận 8) thì xe máy của anh Tài chết máy, trong khi xe của Bảo đã truy đuổi sát sạt sau lưng. 
Vừa lúc xe của Đạt bắt kịp, chúng đã dùng roi điện chích vào người anh T. khiến nạn nhân ngất xỉu, ngã nhào xuống đường. Quá khiếp đảm trước thái độ hung hãn của nhóm Bảo, anh Tài vội buông xe rồi bỏ của chạy lấy người, mất hút vào con hẻm. Mặc dù nạn nhân T. đã gục ngã bất tỉnh nhưng Bảo và Đạt vẫn tiếp tục dùng mũ bảo hiểm, gạch và khúc gỗ đập liên tiếp vào đầu, người nạn nhân T… 
Thấy hành động của nhóm sát thủ quá tàn ác, nhiều người dân đã “liều mình” nhảy vào can thiệp chúng dừng tay để đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trước quần chúng quá đông nên bọn chúng cũng chờn, lợi dụng lúc mọi người xúm xít lo cấp cứu nạn nhân, Đạt vội lên xe chở Bảo đào tẩu. Ngồi phía sau, Bảo còn dùng roi điện bấm ra tia lửa điện để uy hiếp quần chúng nhằm “mở đường máu” thoát thân. 
Nạn nhân T. mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng do bị chấn thương sọ não, vỡ hộp sọ, cơ thể đa chấn thương nên đã tử vong.
Về phần những kẻ sát nhân, gây án xong Bảo và Đạt lập tức tách nhau ra để lẩn trốn. Bảo đón taxi đi Vũng Tàu, hơn một tuần sau khi gây án, biết không trốn đâu cho thoát nên ngày 12/6/2012 Bảo quay về TP.HCM và ra đầu thú, đổ hết tội lỗi cho Đạt. Riêng tên Đạt chỉ trốn chui trốn lủi tại một bãi rác thuộc quận Gò Vấp, đến ngày 10/9/2012 Đạt cũng ra đầu thú.
Hai bị cáo đều có nhân thân “cực xấu”
Đáng nói, nhân thân của Lê Ngọc Đạt và Trần Hoài Bảo đều “cực xấu”. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, khi gây án mới chỉ 24-25 tuổi nhưng cả Đạt và Bảo đã từng nổi lên như những đối tượng cộm cán giang hồ ở địa phương. Trước đó vào năm 2002, Đạt và Bảo cũng từng gây ra một vụ truy sát đẫm máu, tước đi sinh mạng của một người dân vô tội nên bị truy tố xét xử về tội “Giết người” theo Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Nhưng do thời điểm phạm tội cả hai đều chưa thành niên nên Đạt chỉ bị tuyên 12 năm tù, Bảo 10 năm tù cùng về tội “Giết người”. 
Dịp 2/9/2010, cả Đạt và Bảo đều được đặc xá tha tù trước thời hạn. Ra tù, cả hai vẫn “ngựa quen đường cũ”, luôn thủ hàng “nóng” bên mình và sẵn sàng gây hấn với bất kỳ ai mà chúng cảm thấy “ngứa mắt”. Như trường hợp anh Tài và anh T., chỉ vì “tội” va chạm nhẹ với bạn của chúng, dù đã “biết phận” tháo lui nhưng Bảo và Đạt vẫn đuổi theo sát hại dã man anh T. Tính đến thời điểm gây ra vụ án sát hại anh T., cả Bảo và Đạt vừa mới mãn hạn tù chưa đầy 2 năm.
Ngày 30/9/2013, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm (lần 1) vụ án, vị đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên cả hai bị cáo mức án tử hình về tội “Giết người”. 
Nhận án tử hình, thái độ của sát thủ Lê Ngọc Đạt vẫn thản nhiên, thậm chí có phần tươi tỉnh
 Nhận án tử hình, thái độ của sát thủ Lê Ngọc Đạt vẫn thản nhiên, thậm chí có phần tươi tỉnh
Tuy nhiên, HĐXX lại nhận định rằng: Sau khi gây án Đạt và Bảo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả và được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ, nên quyết định xử phạt hai bị cáo mức án nhẹ hơn mức đề nghị của công tố viên, tuyên Lê Ngọc Đạt và Trần Hoài Bảo cùng mức án tù chung thân về tội “Giết người”, buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường cho đại diện người bị hại 123 triệu đồng. Sau đó, VKSND TP.HCM đã ra Quyết định kháng nghị tăng án đối với cả 2 bị cáo Lê Ngọc Đạt và Trần Hoài Bảo lên mức án tử hình. 
Tại phiên tòa sơ thẩm lại vào hôm qua, TAND TP.HCM nhận định mặc dù sau khi gây án các bị cáo đã ra đầu thú, đã bồi thường cho gia đình bị hại nhưng hành vi của Lê Ngọc Đạt mang tính côn đồ, không còn khả năng cải tạo nên cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc nhất mới đủ tính răn đe. 
Riêng Trần Hoài Bảo là đồng phạm tích cực, tuy có sử dụng roi điện và gạch để đánh bị hại nhưng không trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân nên được hưởng mức án nhẹ hơn. Nhận án tử hình, thái độ của sát thủ Lê Ngọc Đạt vẫn thản nhiên, thậm chí có phần tươi tỉnh, còn Trần Hoài Bảo lặng lẽ cúi đầu vẻ ăn năn khi thấy bức tường nhà giam xám xịt đã che khuất tương lai cuộc đời của bị cáo khi mới 26 tuổi…/.

Đọc thêm