Tự xưng “băng Cà Chua” nhóm trai làng gây nên cuộc ẩu đả kinh hoàng

(PLO) - Mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả bắt nguồn từ bàn nhậu giữa hai nhóm thanh niên thuộc thôn Tân Bình và Tân Cảng (cùng thuộc thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Sau bữa tiệc, nhóm ở thôn Tân Cảng về nhà tìm thêm đồng bọn, kéo đến thôn Tân Bình gây sự. 
Địa điểm nơi anh Lọc bị đâm gục
Địa điểm nơi anh Lọc bị đâm gục

Một người trong nhóm đi “gây sự” là Nguyễn Văn Lọc (SN 1993, thôn Tân Cảng) bị Nguyễn Văn Bạc (SN 1993, ngụ thôn Tân Bình) vung kéo đâm bốn nhát chí mạng.

Nhóm trai làng “đại náo” thôn bên

Vụ án xảy ra vào khoảng 23h ngày 16/2. Trước đó, vào buổi tối, tại quán nhậu A Sen (đường Kinh Dương Vương, thị trấn Thuận An) nhóm thanh niên gồm 20 người nam nữ có nghi phạm Bạc tổ chức sinh nhật. Nhóm sáu người trong đó có nạn nhân Lọc cũng đến quán, ngồi bàn khác gần đó. 

Bất ngờ xảy ra khi hai thanh niên trong nhóm của Bạc gây gổ nhau. Có người nhóm nạn nhân ngồi gần đó, dù không phải là chuyện của mình, nhưng vẫn “tỏ vẻ hiệp nghĩa”, tới can ngăn. Can ngăn không khéo léo, hai nhóm lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Nhóm sáu người “thất thế”, đành phải kéo về.

Nhóm nạn nhân về nhà tìm thêm người, kéo đến khu vực thôn Tân Bình đòi “giải quyết mâu thuẫn”. Khi công an viên thôn xuất hiện, nhóm đi “gây sự” bỏ chạy, chỉ còn Lọc bị người dân giữ lại. 

Đối tượng Bạc lúc này đã trở về nhà chuẩn bị nhậu tiếp. Nghe tin nhóm người kia kéo đến “gây sự”, lại vừa kề kiếm vào cổ em trai mình, Bạc lấy kéo chạy ra. Tại khu vực mọi người đang giữ Lọc cách đó chừng 100m, bất ngờ Bạc đâm bốn nhát kéo vào lưng khiến nạn nhân tử vong lập tức. Kết quả khám nghiệm cho thấy vết thương làm nạn nhân thủng phổi. 

Ngay trong đêm, nghi phạm đã bị công an bắt giữ. Bạc khai nhận trước đây giữa mình và nạn nhân chưa hề biết nhau. Nghi phạm cho rằng gây án trong lúc say rượu, khi tỉnh lại mới thấy hối hận. 

Nhân chứng Rin và Phước cho hay đã bị “băng Cà Chua” kề kiếm vào cổ
Nhân chứng Rin và Phước cho hay đã bị “băng Cà Chua” kề kiếm vào cổ

Nhân chứng Nguyễn Văn Phước (18 tuổi, ngụ thôn Tân Bình) cho rằng nhóm nạn nhân cũng không phải dạng vừa. Theo Phước, tiệc sinh nhật gồm 20 người, khi đã uống chừng 50 chai bia Huda thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên thôn bên thường được gọi “nhóm Cà Chua”, thuộc dạng “dân anh chị”. “Băng Cà Chua” được cho là lúc ấy cũng đã uống khá nhiều bia. 

Sau tiệc, nhóm “Cà Chua” về vác hung khí sang làng bên đi khắp xóm tìm những kẻ lúc tối dám “cả gan”. Lúc 22h30, cả nhóm tới xóm một lần nhưng không thấy ai, lại về. Đến 23h các đối tượng quay lại, anh Phước sợ nên vào nhà tắt đèn nằm ngủ cùng ba mẹ, nhưng bị tìm tới tận nhà gọi cửa. Cả nhà run lập cập không ai dám ra mở cửa, nhóm quậy phá vác đá chọi tới tấp vào nhà. 

“Một lát sau, nghe nói có người chết, cả nhà tôi mới dám mở cửa ra. Tôi thấy Lọc khi ấy máu me bê bết, bất tỉnh”, nhân chứng Phước kể lại. Có ô tô đi ngang, người dân chặn lại nhờ chở nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên trên đường đi, Lọc đã tử vong.

Một số người dân ở thôn Tân Bình xác nhận trong ba cái Tết gần đây, một số trai làng ở thôn bên Tân Cảng thường tìm sang gây sự khiến người lớn cũng sợ, không dám can thiệp. 

Anh Nguyễn Văn Rin (SN 1994, vừa là em trai nghi phạm, cũng là nhân chứng sự việc), kể lại tối đó anh dự sinh nhật về nhà rồi ra quán uống cà phê, bị “nhóm Cà Chua” tìm tới kề kiếm lên cổ. 

Nhóm này bắt anh Rin chỉ từng nhà những người đi dự sinh nhật để họ “hỏi tội”. Nạn nhân chỉ được ba nhà thì công an viên tới. Nhóm “côn đồ thôn” bỏ chạy, riêng thanh niên tên Lọc không thoát được, bị dân làng vây lại. 

“Lúc đó anh Bạc  cùng hai người bạn mua 10 chai bia về định nhậu tiếp, nghe tin em bị hành hung mới chạy ra rồi hành động dại dột như vậy”, anh Rin kể lại.

Dấu tích trên cánh cửa bị cho là “băng Cà Chua” đập phá
Dấu tích trên cánh cửa bị cho là “băng Cà Chua” đập phá

Mất mạng vì chơi với bạn xấu

Ở thôn bên, trong gia đình nạn nhân, khá bất ngờ khi thấy rất đông người thân gia đình nghi phạm tới đây cùng lo cho đám tang. 

Bà Nguyễn Thị Hiệp (50 tuổi, mẹ nghi phạm), cho hay Bạc là con thứ tư trong gia đình năm anh chị em. Mùa hè Bạc đi biển đánh cá, mùa mưa vào TP.HCM đi may, gần Tết về nhà làm thợ vàng mã giúp mẹ. Cuối năm 2014, Bạc từng dùng dao chém người. Do nạn nhân là nơi quen biết, vết thương lại nhẹ, Bạc chỉ bị phạt hành chính.

Mẹ nghi phạm cho biết, hôm xảy ra sự việc, bà đang đi hát karaoke, không ở nhà để có thể can ngăn con trai. Người mẹ nói: “Bạc trước đây hư hỏng không chịu đi làm, nhưng hai năm trở lại đây cháu hiền lành, tu tâm đổi tính,chí thú làm ăn, tôi mừng lắm”. 

Bà tự trách mình: “Giờ xảy ra chuyện này khiến tôi rất sốc. Nó chịu thiệt thòi khi ba qua đời lúc mới chín tuổi, có lẽ vì tôi không biết cách dạy con”. Hiện gia đình nghi phạm đã vay mượn được 20 triệu đồng lo đám tang cho nạn nhân. 

Cha nạn nhân cho hay con ông hiền lành, vừa về quê ăn Tết, đi chơi với nhóm bạn xấu và bị “vạ lây” thiệt mạng
 Cha nạn nhân cho hay con ông hiền lành, vừa về quê ăn Tết, đi chơi với nhóm bạn xấu và bị “vạ lây” thiệt mạng

Theo bà Trần Thị Tấm (45 tuổi, mẹ nghi phạm), nạn nhân là con đầu trong đàn con bốn người của bà. Vợ chồng bà đều không nghề nghiệp ổn định, kinh tế nhờ nhiều vào các con. Ba năm nay Lọc vào TP.HCM làm thợ giày, tháng nào cũng gửi tiền về cho cha mẹ. 

Ngày 28 tháng Chạp, sau khi về ăn Tết, Lọc mới mua chiếc xe Sirius trả góp. “Giờ cháu đã qua đời, chắc gia đình phải bán chiếc xe để trả tiền cho cửa hàng. Cháu dự định qua rằm lại vào TP.HCM làm ăn, ai ngờ mất mạng tức tưởi”, người mẹ than thở.

Cha nạn nhân cho hay con mình thiệt mạng vì lỡ đi chơi với nhóm bạn xấu. Theo ông, con ông không hề uống rượu bia, không hút thuốc lá. “Hôm đó cháu xin tôi đi uống cà phê với bạn cùng làng. Mấy đứa khác ngồi nhậu, còn Lọc ngồi chơi. Chắc nghe bạn đi gây sự, cháu cũng đi theo chơi cho “có phong trào””, người cha bênh vực con. Ông tiếp tục cho rằng: “Con tôi “vô tư” nên khi bị người làng Tân Bình rượt đuổi, cháu cũng không hề tìm cách chạy”.

Rồi ông nói như tự an ủi mình: “Dù sao đi nữa Lọc cũng đã qua đời, người làng Tân Bình giữ con tôi lại cũng có cái lý của họ, rồi nghi phạm do say nên mới hành động nông nổi như vậy”. Ông độ lượng: “Tôi không trách ai hết, chỉ mong pháp luật giảm nhẹ tội cho hung thủ”.

Ông chủ tiệm giày ở TP.HCM nơi Lọc làm việc cũng lặn lội về Huế dự đám tang. Ông nhận xét: “Em Lọc tính tình thật thà, tay nghề cao. Định ra Tết vợ chồng tôi sẽ tăng lương, ai ngờ tôi mất đi người thợ giỏi mà chúng tôi coi như người em trong nhà”.

Bà Nguyễn Thị Mai (Tổ trưởng Tổ dân phố Tân Cảng) xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất khó khăn. Cháu Lọc là lao động chính, là trụ cột gia đình. Cháu rất hiền lành, chưa có điều tiếng gì với bà con lối xóm”.

Hai người mẹ ôm nhau bên quan tài

Mẹ nạn nhân và mẹ nghi phạm đều là những tay đua ghe kì cựu đội đua thị trấn Thuận An. Hai người rất thân thiết, hay đến nhà nhau chơi, nhưng các con chưa hề gặp nhau. 

Tự xưng “băng Cà Chua” nhóm trai làng gây nên cuộc ẩu đả kinh hoàng ảnh 4

Sau khi xảy ra chuyện, chính gia đình nghi phạm với gia đình nạn nhân cùng tẩm liệm người đã khuất. Trao đổi với XLPL, hàng chục người nhà nghi phạm đều hứa “sẽ cố gắng kiếm tiền để lo cho cháu Lọc được mồ yên mả đẹp”.

Cha nạn nhân xúc động: “Nhà tôi đông anh em, tính tình ai cũng nóng như lửa. Nhưng không hiểu sao khi Lọc qua đời, mọi người đều giữ được bình tĩnh.Người nhà của nghi phạm thường xuyên tới lui ở đám không khiến mình khó chịu, mà cảm thấy thêm ấm lòng”. 

Ngoài Nguyễn Văn Bạc được xác định là đối tượng chính gây ra vụ án, cảnh sát đang tiếp tục lấy lời khai một số đối tượng khác để xác định trách nhiệm liên quan.

Đọc thêm