Tức thay CSGT, đánh người vô tội đến chết

(PLO) - Dù đang lo lắng, rối bời vì không biết vợ đang sống hay chết, nhưng Bằng lại gạt chuyện đó qua một bên để "tức thay" cho CSGT, rượt theo đánh người vô tội đến chết.
Bằng và Tòng sau phiên xét xử.
Bằng và Tòng sau phiên xét xử.
Kẻ say rượu chết oan sau khi cự cãi với CSGT
Theo hồ sơ vụ án, tối ngày 9/4/2013, anh Trần Văn Hiền cùng với em trai và một số bạn bè đi nhậu tại một quán trên đường Lê Trọng Tấn (thuộc quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh).  Khoảng 21 giờ cùng ngày cả nhóm ra về. Khi anh Hiền đi đến trước bãi xe Thanh Bằng tại số 512 đường Lê Trọng Tấn thì bị Tổ CSGT quận Tân Phú ra hiệu lệnh dừng xe. Kiểm tra thấy nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định nên anh Hiền bị lập biên bản tạm giữ xe. Sẵn có hơi men, anh Hiền cự cãi với nhóm CSGT và đập bể chiếc điện thoại của mình trước mặt nhóm CSGT.
Đúng lúc này, Lê Thanh Bằng (sinh năm 1977, là chủ bãi xe Thanh Bằng) nhận được điện thoại và tin nhắn của vợ đòi tự sát nên dù đang nhậu với bạn bè, Bằng đã nhanh chân trở về thì thấy anh Hiền đang lớn tiếng với nhóm CSGT ngay tại bãi xe nhà mình. Tuy nhiên vì đang sốt ruột tìm vợ, nên Bằng không để ý mà chạy vào nhà hỏi các con mình xem mẹ về chưa.
Thấy các con khóc lóc, vợ lại mang bụng bầu đi đâu không rõ càng khiến cho Bằng rối bời, lo lắng.  Bằng quay xe chạy đi tìm vợ, nhưng khi ra cổng, thấy Võ Văn Tòng (sinh năm 1995, quê ở Bến Tre) đang đứng gần nhóm CSGT thì Bằng hỏi Tòng có chuyện gì mà ồn ào thế? Tòng nói: “Người đàn ông đó say rượu, bị CSGT giữ xe nên chửi bới, lăng mạ CSGT”.  Dù chuyện nhà mình đang rối như tơ vò, nhưng nghe Tòng nói vậy, Bằng cũng thấy “ngứa mắt”, “chói tai” nên đã “tức thay” cho tổ CSGT. 
Khi thấy anh Hiền đón xe ôm về nhà, Bằng kêu Tòng ngồi lên xe mình rồi đuổi theo để “dạy” cho người dám chửi CSGT  một “bài học”. Đuổi được một đoạn, Bằng và Tòng bắt kịp xe ôm đang chở anh Hiền, Bằng ép xe ôm lại rồi đi đến chỗ anh Hiền vừa nắm cổ áo, vừa nói “Lúc nãy mày chửi dữ ha?”, rồi đấm một cái vào mặt anh Hiền. 
Thấy vậy, anh Hiền lùi lên lề đường van lạy “Xin đại ca tha cho em”, nhưng Bằng vẫn xông tới nắm vào quai mũ bảo hiểm, một tay đánh vào mặt của  anh Hiền 3 cái khiến anh này khuỵu ngã. Bằng quay lại và nói với Tòng lại kiểm tra xem anh Hiền té ngã thế nào, thì Tòng cho biết anh Hiền đã bất tỉnh. Cả hai bỏ về, anh Hiền được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong vì bị chấn thương sọ não.
Hủy án sơ thẩm để điều tra lại
Vụ án người vi phạm giao thông chết bất thường sau khi làm việc với CSGT đã gây nên nhiều hoang mang, lo lắng cũng như nghi vấn về một cái chết mờ ám trong dư luận nhân dân. Vụ án được nhanh chóng điều tra. Một tuần sau đó thì hung thủ đã tới cơ quan công an thú nhận hành vi tội lỗi của mình. 
Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái, thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần phải điều tra làm rõ nên luật sư bảo vệ cho phía bị hại đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại. Tuy nhiên đại diện VKSND quận Tân Phú cho rằng quá trình điều tra đã đầy đủ, HĐXX chấp nhận ý kiến của VKS. Suốt phiên xử, cả hai bị cáo Bằng và Tòng đều tỏ ra thành khẩn khai báo, nhận hết những hành vi tội lỗi đúng như kết luận điều tra và cáo trạng đã truy tố.
Gia đình bị hại rất bức xúc trước cái chết của anh Hiền.
Gia đình bị hại rất bức xúc trước cái chết của anh Hiền. 
Án sơ thẩm tuyên bị cáo Lê Thanh Bằng 12 năm tù và Võ Văn Tòng 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người… Tại phiên phúc thẩm vừa qua, hai bị cáo vẫn khai gần như y chang ở phiên sơ thẩm. Tuy nhiên có điều đáng lưu ý nhất đó là chiếc mũ bảo hiểm trên đầu nạn nhân thì các bị cáo khai lệch nhau. Có bị cáo khai không nhớ là có hay không, còn một bị cáo lại khai đã văng ra khỏi đầu. Tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại.
Luật sư này cho rằng, vụ án còn rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ, đặc biệt là mối quan hệ giữa các bị cáo với tổ CSGT làm nhiệm vụ ngày hôm đó. Bị cáo Bằng là người kinh doanh bãi xe, có nhiều xe nâng và xe cầu nên có quen biết nhều CSGT. Bàn ghế đá trong bãi xe của Bằng thường xuyên được tổ CSGT tới để ngồi làm việc. Bằng cũng cho CSGT mượn bãi xe làm nơi giữ xe vi phạm…  Điều này cũng được Bằng và vợ Bằng thừa nhận. 
Tòng là một thợ cơ khí, nhưng lại thường xuyên tới chốt CSGT này để chơi và xem CSGT làm việc? Hôm đó đã là 9h tối, mà Tòng vẫn ngồi tại đây nói chuyện với CSGT và xem nhóm này làm việc để rồi sau đó Bằng nhận được cú điện thoại cũng đã trở về và gặp Tòng đã ngồi sẵn ở đây, cả hai cùng nhau đi đánh anh Hiền đến chết, dù Tòng và Bằng mới quen nhau 3 ngày… “Phải chăng giữa Tòng và Bằng có mối quan hệ bất thường với nhóm CSGT?”- Luậtsư đặt vấn đề. 
Luật sư cũng nêu lên nhiều vấn đề khác như cần phải làm rõ sau khi gây án, Bằng đã gọi, nhắn tin vào nhiều số điện thoại, nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ đó là những số điện thoại của ai, nội dung trò chuyện ra sao. Quá trình điều tra cũng không triệu tập các nhân chứng bị xử phạt vào thời điểm với anh Hiền để xem anh Hiền có cự cãi với CSGT hay không, vì nhóm CSGT này không chịu thừa nhận có cự cãi với anh Hiền. 
Trong khi đó lời khai của các bị cáo cũng như một số nhân chứng cho rằng khi gặp anh Hiền thì Bằng nói: “Lúc nãy mày chửi tao dữ ha?”. Vậy đây là lời của Bằng hay còn có một người khác? Liệu có đồng phạm hay không?...
Vấn đề cơ chế hình thành vết thương gây nên cái chết cho nạn nhân cũng có những điểm mù mờ như 4 cú đánh bằng tay của Bằng đều vào mặt của anh Hiền khiến anh Hiền ngã đập đầu xuống đất. Trong khi đầu anh Hiền vẫn còn đội mũ bảo hiểm, thì làm sao lại có 3 điểm chấn thương trên đầu anh Hiền (ở đỉnh đầu, ở gần ót và ở thái dương trái)?  Nếu chỉ bị ngã xuống đường với cú đấm của Bằng thì không thể nào gây ra được những vết thương có lực tác động mạnh như vậy, nhất là vết thương trên đỉnh đầu, vì thực tế đầu nạn nhân còn đội mũ bảo hiểm và mũ không bị vỡ... Xét thấy vụ án còn nhiều điểm chưa được sáng tỏ, đại diện VKS thành phố đã đề nghị HĐXX cùng cấp hủy toàn bộ hồ sơ để điều tra xét xử lại từ đầu.
Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định do tòa sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, cộng với bản án có nhiều mâu thuẫn trong các lời khai… nên HĐXX đã chấp nhận đề nghị của luật sư và VKS, tuyên trả hồ sơ để điều tra xét xử lại.
Trao đổi với chúng tôi, người nhà của bị hại vô cùng bức xúc. Họ tỏ ra nghi ngờ về cái chết “bất minh” của người thân và nóng lòng mong các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để họ yên tâm ổn định cuộc sống./.

Đọc thêm