Tuổi thơ của sát nhân biến tầng hầm thành nghĩa địa chôn giấu thi thể

(PLO) - Một nghĩa địa nằm dưới tầng hầm nhà Gacy, nơi hắn dùng để chôn giấu thi thể của 30 nam giới đã từng bị hắn cưỡng hiếp và giết hại. Sự việc này ngay khi được công bố đã gây sốc toàn nước Mỹ. 
John Wayne Gacy từng có một cuộc sống hoàn mỹ trước khi sa vào tội ác
John Wayne Gacy từng có một cuộc sống hoàn mỹ trước khi sa vào tội ác
Tuổi thơ bệnh tật
Vào năm 1942, John Wayne Gacy, Jr ra đời tại thành phố Chicago (Mỹ) trong một gia đình trung lưu. Thời thơ ấu của cậu bé Gacy luôn luôn bận bịu với hàng tá các công việc part-time như: nhân viên cửa hàng tạp hóa, kế toán cho kho hàng… Bên cạnh đó, Gacy còn gia nhập nhóm Boy Scout với những hoạt động rất hữu ích cho cộng đồng.
Là một người vui vẻ, hài hước, Gacy luôn được thầy cô, bạn bè và các đồng nghiệp yêu mến. Tuổi thơ của Gacy sẽ rất êm đềm nếu không nhắc đến mối quan hệ căng thẳng với bố và những tai nạn bất ngờ gây chấn động não. Năm 11 tuổi, Gacy bị bóng đập vào đầu rất mạnh trong một lần chơi thể thao. Hậu quả để lại là một cục máu đông lại trong não khiến cậu phải chịu nhiều cơn đau vật vã trong suốt 5 năm trời. 
Mãi tới năm Gacy 16 tuổi, các bác sỹ mới phát hiện ra cục máu đông. Năm 17 tuổi, Gacy lại bị bệnh tim. Chàng thanh niên đang ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu” phải thường xuyên tới bệnh viện vì những cơn đau tim hành hạ không rõ nguyên nhân. May mắn là dù luôn phải chịu đau đớn nhưng chưa bao giờ cậu bị suy tim.
Bên cạnh những vấn đề về sức khoẻ, Gacy còn thường xuyên bất đồng với bố. Bố của Gacy là một con sâu rượu, thường xuyên đánh đập vợ con. Mặc dù vậy, Gacy vẫn rất yêu thương bố và khao khát được bố quan tâm. Tiếc rằng niềm khao khát ấy đã vụt tắt khi bố Gacy đột ngột qua đời, để lại trong cậu niềm hối tiếc suốt quãng đời còn lại.
Thanh niên mẫu mực
Sau khi bỏ dở việc học hành ở trường cấp 3, Gacy rời quê tới thành phố Las Vegas hoa lệ và xin làm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống. Dù luôn phải làm việc cật lực để kiếm kế sinh nhai nhưng mọi cơ hội dường như đều đóng lại đối với một người chưa tốt nghiệp cấp 3 như Gacy. Anh phải tằn tiện suốt 3 tháng mới đủ tiền mua vé xe quay về Chicago, nơi mẹ và 2 chị em gái của anh đang chào đón.
Bắt đầu từ đây, Gacy quyết tâm học hành. Đầu những năm 1960, anh quay lại Las Vegas theo học một trường cao đẳng về kinh doanh và đã tốt nghiệp. Tại trường, tài năng thiên bẩm về kinh doanh của Gacy được khám phá và nở rộ. Ra trường, anh được nhận vào Công ty Nunn-Bush Shoe và nhanh chóng được tiến cử làm quản lý một trụ sở kinh doanh đồ may mặc tại Springfield, Illinois.
Dù rất thành công trong công việc nhưng sức khỏe của Gacy lại ngày càng tồi tệ, với tần suất đau tim ngày càng nhiều và căn bệnh đau xương sống hành hạ. Tuy nhiên, tất cả đều không ngăn cản Gacy thành công trong công việc và trong các lĩnh vực khác rồi trở thành một đại gia giàu có.
Trong thời gian ở Springfield, Gacy không những luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng mà còn giữ vai trò lãnh đạo trong các tổ chức như: Chủ tịch câu lạc bộ the Chi Rho, thành viên quản trị hội đồng Inter-Club, Đội trưởng the Federal Civil Defense của Illinois và Chicago… cùng rất nhiều các chức vụ quan trọng khác như Phó Chủ tịch the Holy Name Society và đạt danh hiệu “Người đàn ông của năm” của tổ chức này. 
Rõ ràng Gacy luôn luôn quan tâm tới cộng đồng và dành hết thời gian rảnh của mình cho các hoạt động vì lợi ích công cộng đó. Rất nhiều người trong cộng đồng vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến Gacy vì tài năng và tham vọng của anh.
Tháng 9/1964, Gacy đã gặp và tiến tới hôn nhân với một đồng nghiệp là Marlynn Myers. Cô là con gái của ông chủ một hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh Kentuky Fried Chicken tại Waterloo, Iowa tên là Fred W. Myers. Nghiễm nhiên, Gacy trở thành giám đốc một chi nhánh trong hệ thống nhà hàng của bố vợ và chuyển đến sống ở Iowa.
Dù phải làm việc 12h mỗi ngày nhưng Gacy vẫn không ngừng tham gia các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, anh vẫn cố gắng dành thời gian cho vợ. Không lâu sau khi chuyển tới Iowa, Marlynn sinh cho chồng một cậu bé trai và rồi sau đó là một bé gái. Hai vợ chồng có ngôi biệt thự rất đẹp ở vùng ngoại ô và một gia đình khiến nhiều người phải mơ ước. Mọi điều dường như quá mỹ mãn, cho đến khi những tin đồn kỳ lạ về Gacy bắt đầu lan truyền.
Trắng tay
Những lời đồn thổi Gacy bị đồng tính dần lan rộng khắp thị trấn. Ai cũng biết tin đồn Gacy hay để mắt đến các cậu bé trai và lạm dụng các nam nhân viên làm việc cho mình. Mặc dù vậy, uy tín của Gacy đã khiến không ai muốn tin điều đó. Mãi cho tới tháng 5/1968, những lời đồn đại mới được xác thực.
Mùa xuân năm 1968, Gacy bị đưa ra tòa án quận Black Hawk vì tội danh hiếp dâm một bé trai tên là Mark Miller. Miller khai trước tòa rằng đã bị ông chủ lừa đến nhà và cưỡng hiếp một cách thô bạo. Dĩ nhiên Gacy phủ định tất cả những lời cáo buộc và nói rằng Miller chủ động chấp nhận quan hệ với mình để kiếm tiền. 
Dù tòa chưa tuyên án nhưng vụ việc này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của Gacy. 4 tháng sau, Gacy lại bị cáo buộc thuê côn đồ đánh đập Mark Miller. Cuối cùng, sau một thời gian điều tra và xét xử, tòa tuyên Gacy có tội hiếp dâm trẻ em và phải chịu mức án 10 năm tù.
John Wayne Gacy, Jr. bước sang tuổi 26 khi lần đầu tiên bước vào cuộc đời tù tội, chấm dứt những ngày tháng đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Không những thế, chỉ mấy tháng sau, cô vợ đã đâm đơn ly dị với lý do chồng đã phá lời thề chung thủy trong hôn nhân.
Thời gian trong tù, Gacy nỗ lực thi hành đầy đủ tất cả các luật lệ với hy vọng sớm được giảm án. Quả nhiên 18 tháng sau, Gacy được trả tự do vì “tỏ ra hướng thiện và sửa chữa lỗi lầm”. Ngày 18/6/1970, Gacy bước chân ra khỏi cổng nhà tù, quay về quê hương Chicago và bắt đầu cuộc đời mới.
Khởi đầu lại từ con số 0, Gacy quyết định chuyển về sống cùng mẹ và làm đầu bếp cho một nhà hàng ở Chicago, một công việc mà anh đã yêu thích từ lâu. Sau 4 tháng sống với mẹ, Gacy muốn tách ra ở riêng. Anh cùng mẹ gom góp mua một ngôi nhà ở ngoại ô Chicago. Căn nhà tọa lạc tại 8213 đại lộ Tây Summerdale và chia ra làm hai phần: một phần Gacy ở và một phần cho mẹ cùng các chị em.
Với tính cách hoà đồng, Gacy nhanh chóng thân thiết với những người hàng xóm. Không ai biết gì về quá khứ của anh. Cuộc sống của Gacy cứ thế trôi qua êm đềm trong gần một năm cho đến khi cảnh sát tìm đến nhà anh. Họ buộc tội Gacy đã hiếp dâm một cậu bé trai mà anh ta đã dụ về từ bến xe buýt. Cùng với đó là hàng loạt  tội danh khác liên quan tới tình dục mà cảnh sát áp đặt cho Gacy. 
Nhưng chỉ vài tháng sau, cảnh sát buộc phải trả tự do cho Gacy. Có thể vì anh ta thực sự không phạm tội, nhưng cũng có thể nhờ trí thông minh sẵn có và kinh nghiệm đau đớn trong quá khứ, Gacy thừa khả năng xóa mọi dấu vết khiến cảnh sát không thể có bất kỳ bằng chứng buộc tội nào.
(Còn tiếp…)

Đọc thêm