Uẩn khúc vụ con rể tự vẫn, mẹ vợ cấm con gái để tang

(PLO) -Dù cả gia đình may mắn thoát được lưỡi hái tử thần trong gang tấc, nghi phạm cũng đã thắt cổ tự vẫn, nhưng bà Nguyễn Thị May (61 tuổi, ngụ Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM) vẫn không thể tha thứ cho con rể. 

Bà bức xúc: “Nó đã làm khổ con gái tôi cả đời, còn suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình tôi. Tôi không chấp nhận người con rể như thế, nên dù có phải chịu điều tiếng của bà con lối xóm, tôi cũng không để hai mẹ con nó để tang và đến phúng viếng”.

Con rể phóng hỏa đốt cả nhà mẹ vợ

Bên trong căn nhà còn loang lổ những vệt cháy xém, chị Quách Ngọc Trang (35 tuổi) ngồi bần thần bên khung cửa. Dù đã nhiều ngày kể từ khi sự việc xảy ra nhưng tâm trạng chị Trang vẫn rối bời, chẳng thể tập trung làm được việc gì. Chị buồn rầu tâm sự, từng mơ một gia đình với hạnh phúc giản đơn, chồng cày vợ cuốc nuôi con trưởng thành.

Chị đã vượt qua nhiều định kiến, ngăn cản, để đến với chồng, nhưng không ngờ kết cục lại như vậy. “Cuộc hôn nhân này sớm đã có dấu hiệu đổ vỡ, nhưng tôi không nỡ để con gái mình rơi vào cảnh không có cha nên mới kéo dài đến bây giờ. Không ngờ sự việc lại xảy ra như thế...”, người phụ nữ cúi mặt khẽ thở dài. 

Vào khoảng 23h30 ngày 5/12, khi cả gia đình đang say ngủ, chị bất ngờ tỉnh giấc khi thoáng nghe tiếng la hét “cháy, cháy...” từ bên ngoài vọng vào. Chị vùng dậy xem sự tình thế nào thì chân tay rụng rời khi vừa xuống giường đã thấy ngọn lửa bùng phát dữ dội bao trùm cánh cửa chính trước nhà.

Cả gia đình lúc ấy có 5 người nhanh chóng lao ra phía sau nhà tắm lánh nạn, đồng thời mở van xả nước để dập lửa, nhưng bất thành do dòng nước chảy chậm. “Đến khi thấy mẹ và con gái đuối sức ho sặc sụa rồi gục xuống ngất xỉu giữa nhà, tôi cố lao ra phía cửa để mở khóa.

Song vì hơi nóng tỏa ra khủng khiếp từ cánh cửa sắt, tôi không thể tra chìa khóa vào ổ. Cũng may lúc ấy, tôi có nghe thấy hình như mọi người đang cố phá cửa, nên tôi chịu nóng cầm vào chốt khóa phụ giật mạnh ra để những người bên ngoài phá cửa thuận tiện hơn”, chị Trang kể lại. 

Anh Trần Quốc Việt (30 tuổi), một nhân chứng cho biết, anh mở một tiệm cắt tóc ở gần nhà chị Trang. Đêm 5/12/2016, khi chuẩn bị đóng cửa tiệm, anh phát hiện có một người đàn ông chạy xe máy mang theo can nhựa lớn đến đổ xuống trước cửa nhà bà May. “Ngỡ ai đó vứt rác lung tung, tôi hỏi “sao lại đổ rác ở đấy?”.

Nhưng người ngồi trên xe thản nhiên bật lửa ném vào khối chất lỏng vừa đổ xuống hét lớn: “Tao phóng hỏa giết chết cả nhà nó đấy” rồi phóng xe vụt đi. Ngay sau đó ngọn lửa bốc cháy nghi ngút. Tôi hoảng quá nên tri hô mọi người đến khống chế đám cháy và phá cửa”. 

Ngay sau khi cánh cửa sắt được bật tung, chị Trang và hai em cố gắng chạy ra ngoài. Bà May và con gái chị Trang cũng được những người hàng xóm bế thốc ra. Các nạn nhân lập tức được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức cấp cứu.

May mắn các nạn nhân chỉ bị đuối sức, ngạt thở cấp, chứ không nguy hại đến tính mạng. Tuy nhiên, 3 chiếc xe máy, một chiếc xe đạp và những tài sản có giá trị ở bên ngoài phòng khách đã bị thiêu rụi. 

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ hỏa hoạn, công an quận Thủ Đức đã nhanh chóng có mặt điều tra sự việc. Bước đầu xác định nghi phạm là chồng của chị Trang, tên là Đào Anh Kiệt, 47 tuổi, ngụ Khu phố 6, quận Thủ Đức, TP HCM. 

Nhận tin chồng chết chẳng biết vui hay buồn

Chưa kịp hoàn hồn vì thoát nạn trong gang tấc, vừa từ bệnh viện trở về, chị Trang lại nhận được điện thoại kèm theo lời đe dọa: “Tao sẽ trở lại giết bằng được cả nhà mày” của chồng cũ. Để tránh sự việc không may xảy ra, cơ quan công an phải bố trí lực lượng theo dõi, bảo vệ nghiêm ngặt gia đình bà May.

Cả gia đình bà May như đang ngồi trên đống lửa, thấp thỏm lo sợ sự việc không may xảy ra một lần nữa. Bất ngờ một ngày sau khi nghi phạm phóng hỏa, chị Trang nhận thông báo từ cơ quan điều tra cho biết nghi phạm đã thắt cổ tự tử ở một khu vườn hoang thuộc địa phận quận 9, TP HCM.

“Lúc nhận tin, tôi chẳng biết nên vui hay nên buồn. Sau khi ông ấy mất, tôi có mặt làm thủ tục nhận tử thi. Nhưng mẹ tôi không cho tôi lo hậu sự và để tang chồng nên thi thể được đưa về nhà cha mẹ đẻ anh ấy”, chị Trang kể.

Chị Trang hối hận vì lấy phải người chồng vũ phu và Bà May bức xúc vì hành động của con rể
Chị Trang hối hận vì lấy phải người chồng vũ phu và Bà May bức xúc vì hành động của con rể

Những ngày tổ chức đám tang cho nghi phạm, người ta không thấy vợ cùng con gái của người mất. Một số hàng xóm xì xào: “Xử tệ với người ta như thế, người ta hận còn không hết, sao lại đến để tang, đưa tiễn được”. Một số khác lại e dè mở lời: “Dù sao cũng là vợ chồng, cũng nên đến thắp một nén nhang mới phải”.

Nghe lời những người hàng xóm, chị Trang chỉ biết thở dài. Đôi mắt chị đỏ hoe khi kể về cuộc đời của mình. Kết hôn với ông Đào Anh Kiệt đã hơn 20 năm, trước khi đến với chị Trang, nghi phạm đã có vợ và hai con riêng. Biết con gái qua lại với người đàn ông đã có vợ, bà May ra sức phản đối nhưng chị Trang vẫn quyết ý sống cùng nhân tình.

Đến khi bụng đã vượt mặt, chị đưa chồng về xin cha mẹ hỏi cưới, nhưng cũng không được chấp thuận. Vì quá yêu và tin tưởng, lại sợ đứa con trong bụng sinh ra không có cha, chị lén lút đi đăng kí kết hôn. Những tưởng từ đây chị sẽ có một gia đình êm ấm, nhưng kể từ ngày theo đối tượng về làm vợ, cuộc đời chị là một chuỗi ngày đau khổ.

“Tôi đã quá mù quáng trong tình yêu”

Chị Trang cố giấu những giọt nước mắt kể, cưới nhau về, chị mới phát hiện chồng bị nghiện rượu nặng, hầu như ngày nào cũng chìm đắm trong men rượu. Nhậu bên ngoài đã đành, người đàn ông này còn ngang nhiên dẫn bạn bè về phòng bù khú thâu đêm suốt sáng. Mỗi lần lên tiếng khuyên bảo, người vợ lại bị chồng “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”.

Không ít lần chị thâm tím mặt mày, sức khỏe suy yếu không thể đi làm được gì. “Lúc tỉnh táo, ảnh cũng chịu khó đi phụ hồ, bốc vác kiếm tiền đưa tôi trang trải chi tiêu. Nhưng cứ ngà ngà say là đòi lại tiền đi nhậu tiếp. Nếu không đưa tôi lại bị đánh. Tôi cứ cắn răng chịu đựng, những mong sẽ có ngày ảnh hồi tâm chuyển ý. Thế nhưng, bao nhiêu năm qua, cảnh tượng ấy vẫn diễn ra như cơm bữa”.

Đưa mắt nhìn về phía con gái, người phụ nữ tâm sự: “Thời gian gần đây, con gái khuyên tôi nên ly hôn. Tôi hỏi bé, cha mẹ ly hôn rồi con có buồn không. Con bé bảo nó sẽ buồn, nhưng không buồn bằng cảnh thấy cha suốt ngày hành hạ mẹ, gia đình lúc nào cũng ở trong cảnh bất hòa. Nghe con bé thủ thỉ mà tôi chỉ biết ôm con rồi khóc”.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, lại được sự ủng hộ từ con gái, sau một lần nữa bị chồng đánh đập, chị đã dẫn con gái về nhà mẹ đẻ tá túc. Tỉnh rượu, người chồng đến xin tha thứ nhưng chị kiên quyết viết đơn ly hôn.  Không thể níu kéo tình cảm, lại cho rằng mẹ vợ can thiệp khiến hai người chia tay, nghi phạm dọa sẽ phóng hỏa đốt cả nhà mẹ vợ. Chị Trang cho rằng đó chỉ là lời hăm dọa trong lúc say nên đã không đề phòng.

“Tuổi trẻ nông nổi, tôi đã quá mù quáng trong tình yêu nên mới lấy phải người chồng vũ phu, tệ bạc, lại còn có ý định đoạt mạng cả gia đình tôi. Rất may sự việc được những người hàng xóm phát hiện và ứng cứu kịp thời. Nếu không, hậu quả thật không thể lường trước được”, chị Trang tâm sự.

Ngồi bên cạnh, trái ngược với thái độ buồn rầu của con gái, bà May lại khá bức xúc khi nhắc đến con rể: “Nó đã làm khổ con gái tôi cả đời, còn suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình tôi. Tôi không chấp nhận người con rể như thế, nên dù có phải chịu điều tiếng của bà con lối xóm, tôi cũng không để hai con gái và cháu để tang và đến phúng viếng”.

Đọc thêm