Vào tù vì tham con trâu lạc

(PLO) - TAND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai mới xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Lưu Trí Trung (SN 1974, trú tại Đội 9, xã Quang Kim, huyện Bát Xát) mức án 18 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Vì muốn có tiền tiêu nhưng lại không chịu làm ăn nên thanh niên này đã nghĩ kế kiếm tiền bất chính bằng cách bắt trộm trâu nhà chú ruột. 
Vào tù vì tham con trâu lạc
Chiều 22/8/2013, Lưu Trí Trung từ nhà ở huyện Bát Xát đến chơi ở Làng Giàng, Thái Niên, Bảo Thắng và ngủ lại nhà người quen. Khoảng 9h ngày 23/8/2013, Trung đi đò sang sông và thuê xe ôm đến thành phố Lào Cai chơi. 
Đi chơi đến 14h30, Trung quay về đến Nhà thi đấu đa năng (địa phận phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) thì nhìn thấy con trâu đực màu đen của gia đình chú ruột của Trung ở thôn Làng Giàng đang ăn cỏ ở bên đường. Trung liền cầm dây thừng dắt trâu đi cách vị trí trâu ăn cỏ 150m và buộc vào cây keo khuất sâu trong đồi để không ai nhìn thấy, rồi tiếp tục đi chơi.
Khoảng 17h cùng ngày, Trung quay lại chỗ con trâu buộc trong bụi cây lúc sáng với ý định trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Trung đến lò mổ phường Kim Tân, thành phố Lào Cai để gạ bán trâu và tự thuê xe vận tải loại 4 tấn đến chở con trâu lên lò mổ.  
Sáng 24/8/2013, Trung mượn xe máy quay lại lò mổ để thỏa thuận bán trâu, chủ lò mổ nhất trí mua trâu của Trung với giá 33 triệu đồng và yêu cầu Trung phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương về nguồn gốc con trâu. Trung đã làm giấy tờ mua bán trâu, đồng thời ký giả chữ ký của trưởng thôn mang đến xã Quang Kim xin xác nhận nhưng bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ và bàn giao tang vật cho Công an huyện Bảo Thắng điều tra.
Quá trình điều tra, bà Hoàn (thím của Trung) khẳng định: Tối 22/8/2013, gia đình bà đã buộc trâu ở càng xe bò cách chuồng trâu 6m; gia đình bà không cho ai mượn trâu. 23h cùng ngày, bà ra kiểm tra vẫn thấy con trâu được buộc ở càng xe bò; đến 1h ngày 23/8/2013 vẫn thấy trâu còn đó nhưng đến 5h30 thì thấy mất trâu. 
Sáng 24/8/2013, gia đình bà Hoàn được Công an xã Quang Kim thông báo trâu của gia đình bà bị Lưu Trí Trung trộm cắp mang đi bán. Tại biên bản định giá của cơ quan có thẩm quyền xác định con trâu của gia đình ông Hùng, bà Hoàn giá trị 30 triệu đồng. Nhận lại trâu, gia đình bà Hoàn không yêu cầu phải bồi thường nhưng Trung vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản”. 
Tuy nhiên, bị cáo Trung không thừa nhận hành vi trộm cắp trâu tại gia đình bà Hoàn mà chỉ thừa nhận dắt con trâu lạc tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai. Tuy nhiên, dù con trâu đó ở địa bàn nào thì cũng không phải là tài sản của Trung và hành vi Trung lén lút dắt trộm trâu đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. 
Hội đồng xét xử TAND huyện Bảo Thắng nhận định: Bị cáo là người có sức khỏe, có trình độ, hiểu biết pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, là người có nhân thân xấu, đã bị phạt tù và chưa được xóa án tích lại tái phạm tội nên tuyên phạt Lưu Trí Trung 18 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đọc thêm