Viện trưởng Viện KSNDTC: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải không sai luật

(PLVN) - Sáng nay (18/5), Tổ đại biểu số 4, Đoàn Đại biểu quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri quận 5, 10, 11. Tại buổi tiếp xúc, vấn đề bản án của Hồ Duy Hải nhận được nhiều sự quan tâm và có nhiều lượt ý kiến. Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí cũng trả lời một số thắc mắc.
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí.
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí.

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề nhiều cử tri có nhiều ý kiến là về vụ án Hồ Duy Hải. Theo các cử tri, việc 17 thẩm phán bác và cho rằng, kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sai luật pháp là không thỏa đáng.

Có cử tri cho rằng quan điểm của Hội đồng thẩm phán TANDTC sẽ tạo thành tiền lệ xấu... Cử tri cho rằng kháng nghị của VKSNDTC là đúng và phù hợp với Hiến pháp trong bối cảnh có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Trả lời ý kiến của một số cử tri, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC, đại biểu Quốc hội khẳng định: Về mặt trách nhiệm và thẩm quyền thì chắc chắn “Viện trưởng kháng nghị không sai luật, có căn cứ và đúng thẩm quyền”.

Vụ án có nhiều chứng cứ còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ, căn cứ vào quy định của tố tụng hình sự thì khi có dấu hiệu như thế thì phải kháng nghị, xem xét lại. Ông Lê Minh Trí tin tưởng đang làm đúng trách nhiệm với nhân dân, thực thi Hiến pháp và pháp luật.

Còn ai thắc mắc không đúng thẩm quyền hay sai luật cứ chỉ ra, như thắc mắc của cử tri là Tòa đúng hay Viện Kiểm sát đúng thì phải để cấp có thẩm quyền xem xét và xử lý.

"Viện trưởng không nói Hồ Duy Hải có tội hay không có tội. Nhưng thấy còn có nhiều sai sót, chứng cứ chứng minh chưa chặt chẽ, thậm chí mâu thuẫn, mâu thuẫn giữa hiện trường, giữa lời khai, thực nghiệm điều tra. Vì thì Viện trưởng thấy cần thiết yêu cầu kháng nghị, hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại để xem có tội hay không có tội thận trọng khách quan" - ông Lê Minh Trí nhấn mạnh./.

Đọc thêm