Vợ vung búa đoạt mạng chồng

(PLO) - Nỗi uất ức tích tụ nhiều năm do bị chồng bạo hành cộng với say rượu nên người đàn bà U60 đã hành động mất kiểm soát, lỡ tay sát hại chồng... 

Vợ vung búa đoạt mạng chồng
40 năm trước, bà Hảng Seo Xóa (SN 1958, trú tại bản Choán Ván, xã Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) về làm vợ ông Ly Seo Dìn, người cùng bản. Quá trình chung sống, hai người có 8 người con. Nhà nghèo, con đông nhưng ông Dìn không chịu lao động, tối ngày chỉ uống rượu say rồi đánh đập vợ con. Bà Xóa phải oằn lưng gánh nặng gia đình lại thường xuyên bị chồng bạo hành khiến cuộc sống chẳng khác gì “kiếp con trâu, con ngựa”. 
Khoảng 11h ngày 23/9/2014, bà Xóa cùng con trai là Ly Seo Nhà và con dâu là Giàng Seo Chú đi thu hoạch ngô về nhà nghỉ trưa thì thấy ông Dìn đang ngủ, nhà cửa tanh bành. Bất mãn với ông chồng lười nhác nên bà Xóa lấy rượu ra uống một mình, chị Chú thì nấu cơm trưa. 
Uống say, bà Xóa vừa khóc vừa nói một mình: “Bốn chục năm nay tao chưa được một bữa no say, hôm nay tao quyết phải uống say một bữa...”. Ông Dìn đang ngủ bị đánh thức bởi mùi rượu ngô thơm nức nên cũng mang rượu ra mâm ngồi uống. Ăn cơm xong, Nhà và Chú tiếp tục đi bẻ ngô thì thấy ông Dìn vẫn ngồi uống rượu, còn bà Xóa say rượu không đi được, chỉ bò dưới nền nhà. Nhà và Chú dìu bà Xóa lên giường nằm và dặn mẹ khi nào dậy thì đi lùa trâu đã chăn thả ở bãi về nhà kẻo trời tối sẽ bị kẻ trộm bắt mất. Bà Xóa ậm ừ cho qua rồi ngủ tiếp.
Khoảng 16h, bà Xóa tỉnh ngủ thấy ông Dìn đang ngồi dựa ở ghế giữa nhà, bên mâm cơm trong tình trạng say rượu, nửa thức nửa ngủ. Bà Xóa bảo chồng đi lùa trâu về để bà Xóa đi thu hoạch ngô với các con, nhưng ông Dìn nhất định không chịu đi chăn trâu. Vì chuyện này, hai người xảy ra cãi vã. 
Sau một hồi đấu khẩu, ông Dìn đứng dậy cầm tấm ván gỗ gần đó vụt vợ nhưng bị trượt, tấm ván vỡ làm đôi. Ông Dìn tiếp tục dùng chân đạp vào mặt, vào vai bà Xóa làm bà vợ ngã chúi đầu về phía cửa nhà. Lúc này bà Xóa nhìn thấy chiếc điếu cày làm bằng tre dựng ở gần cửa, liền dùng tay phải cầm chiếc điếu vụt trúng vào mồm ông Dìn gây chảy máu. 
Tức giận, ông Dìn liền dùng chân đạp vào ngực vợ làm bà Xóa ngã ngửa người ra phía sau. Bị cú ngã trời giáng nhưng người đàn bà cố gượng đau ngồi dậy vì kinh nghiệm những trận đòn của chồng cho thấy nếu bà còn nằm đó, không phản ứng nhanh sẽ có nguy cơ mất mạng dưới tay người chồng vũ phu. 
Bà Xóa cố gượng ngồi dậy, lúc ngồi lên thì nhìn thấy chiếc búa bổ củi dựng gần cửa ra vào. Nhanh như cắt, bà Xóa cầm búa đứng lên chém một nhát trúng vào thái dương bên phải của ông Dìn làm người chồng ngã nghiêng ra hè nhà. Không dừng lại, Xóa tiếp tục dùng búa chém nhiều nhát vào vùng đầu ông Dìn cho đến khi nạn nhân tử vong tại chỗ. 
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19/12/2014 của TAND tỉnh Lào Cai, bị cáo Hảng Seo Xóa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Người đàn bà tỏ ra vô cùng ân hận vì đã sát hại chồng. Lời khai của bị cáo làm tái hiện cuộc hôn nhân địa ngục kéo dài gần bốn chục năm bên người chồng gia trưởng, độc đoán như một “ông trời con”. 
Bà Xóa vừa khóc vừa kể bản thân bụng chửa vượt mặt vẫn phải đi làm, con mới sinh còn đỏ hỏn đã phải địu con đi làm ruộng, trong khi người chồng to béo, khỏe như vâm chỉ có việc ở nhà uống rượu và đánh mắng vợ con. Nỗi uất ức tích tụ nhiều năm, cộng với hôm đó bị cáo uống rượu say nên đã ra tay chống lại chồng quyết liệt, tàn nhẫn. 
Có mặt tại phiên tòa, những người con của bà Xóa là người đại diện cho nạn nhân xấu số thừa nhận chuyện mẹ họ bị cha bạo hành là đúng, họ chỉ xin pháp luật cho mẹ họ hưởng mức án giảm nhẹ mà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Sau khi cân nhắc, TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt bị cáo Hảng Seo Xóa mức án 7 năm tù về tội “Giết người”.

Đọc thêm