Vô ý làm chết người, lĩnh 3,6 năm tù

(PLO) - Phiên tòa vắng lặng, chỉ có bị cáo, luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo và người vợ bồng đứa con mới 5 tháng tuổi đến tòa từ rất sớm. Chỉ vì một cái đẩy, Phan Quang Hiếu (SN 1985) phải ra vành móng ngựa, chịu sự xét xử của pháp luật.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Cái giá quá đắt của một cú đẩy vai
Theo lược dẫn hồ sơ, khi trời vừa sáng ông Nguyễn Hữu Hạnh đã tìm đến nhà bà Phan Thị Huề ở cùng thôn để hỏi tiền công hái dừa. Sau khi bà Huề nói đã trả tiền công cho rồi thì giữa ông Hạnh và bà Huề xảy ra xích mích.
Lúc này Phan Quang Hiếu (là con bà Huề) đang dọn hàng gần đó nghe ồn ào liền đi đến nói với ông Hạnh: “Ông ăn nhậu hoài, mới sáng chưa buôn bán tiền đâu cho ông”. 
Nghe vậy, ông Hạnh liền quay sang gây sự, thách thức khiến Hiếu nóng nảy dùng tay phải đẩy vào vai trái của ông Hạnh làm ông ngã ngửa đập đầu xuống đường. Thấy ông Hạnh bị chảy máu đầu, Hiếu cùng mọi người đưa ông Hạnh đi cấp cứu. Đến 14h30’ cùng ngày, ông Hạnh tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa do chấn thương sọ não. 
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, con bị cáo còn nhỏ nên sau khi nghị án tòa đã tuyên phạt bị cáo Hiếu 3 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. 
Về trách nhiệm dân sự, bị cáo đã chi phí các khoản tiền cứu chữa và chi phí mai táng cho ông Hạnh. Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý bồi thường tiếp cho các đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 19.700.000 đồng theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại nên Tòa chấp nhận.
Tình thương vô ý gây nên tội
Theo lời bị cáo cho biết, trước khi xảy ra sự việc thì người đàn ông này suốt ngày say xỉn nên bị vợ con bỏ lơ, chẳng ngó ngàng gì đến. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Hạnh, gia đình anh Phan Quang Hiếu thường xuyên giúp đỡ ông như người thân.
Có lẽ vì thế nên ông Hạnh “quen chân” tìm đến mỗi lúc cần: “Ông ấy sống bằng nghề trèo hái dừa thuê, có đồng nào thì đi mua rượu uống hết, nên hàng ngày ở địa phương bị cáo phải cưu mang, giúp đỡ ông ấy nhiều lắm. Khi xảy ra chuyện cũng một tay bị cáo lo cho ông trong bệnh viện, nhưng ông không qua khỏi vì sức khỏe quá yếu.
Hôm ấy mới sáng sớm, bị cáo vừa đang dọn hàng chưa kịp buôn bán, ông ấy đã say xỉn đi đến nhà kèo nhèo mượn cớ đòi tiền hái dừa để xin tiền, bị cáo nói ông ấy về đi nhưng ông ấy không chịu về nên bị cáo đẩy ông ấy, nào ngờ... bị cáo rất ân hận về việc làm của mình”, bị cáo cho biết.
Sau phiên xử sơ thẩm Hiếu làm đơn kháng cáo yêu cầu xem xét lại tội danh và hình phạt cũng như xin được hưởng án treo để ở nhà lo cho mẹ già và con nhỏ. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư của bị cáo cho rằng, ông Hạnh, người bị hại trong vụ án là một người luôn trong tình trạng say xỉn, hay xin tiền của gia đình bị cáo. 
Nhân thân của ông Hạnh đã được Công an địa phương xác nhận. Với lý do “đòi tiền hái dừa” trong khi tiền công hái dừa đã được mẹ bị cáo Hiếu trả cho ông Hạnh từ hôm trước, bị cáo Hiếu đã yêu cầu ông Hạnh đi về.
Khi ông Hạnh chửi bới, thách thức thì Hiếu dùng tay đẩy vào vai ông Hạnh với mục đích để ông Hạnh đi về nhưng không may ông Hạnh ngã và chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. 
Phía bên ngoài, vợ bị cáo bồng đứa con mới hơn 5 tháng tuổi cứ đi qua đi lại thấp thỏm không biết Tòa có xem xét cho chồng được hưởng án treo không. Trò chuyện với người viết, chị Nguyễn Ngọc Kim Thúy (vợ bị cáo) cho biết, khi xảy ra chuyện, vợ chồng chị đã mượn giấy tờ nhà đất của mẹ chồng mang thế chấp ngân hàng để chạy lo cho ông Hạnh hết gần 40 triệu đồng.
Ngày ra tòa sơ thẩm, vợ chồng chị phải cắn răng bán luôn chiếc xe máy duy nhất của gia đình được 8 triệu đồng để mang đến tòa bồi thường cho các đại diện của bị hại nhưng họ không nhận, cũng không xin giảm nhẹ cho chồng chị. Hàng ngày vợ chồng chị chỉ bán quán nước sinh sống, nay chồng mà đi tù chị không biết sẽ làm sao trong khi con đang còn quá nhỏ mà lại đối diện với nguy cơ mất nhà. 
Cuối cùng Tòa cũng bác kháng cáo và giữ nguyên án sơ thẩm. Nghe tuyên án xong, hai vợ chồng buồn rười rượi. Anh Hiếu lặng lẽ cố nén giọt nước mắt trực trào ra rồi đưa tay đón lấy đứa con từ tay vợ.
Bỏ ngơ cơn giông đen trời, gia đình trẻ đau khổ ra về.../.

Đọc thêm