Vong mạng, tù tội vì sử dụng súng tự chế

(PLO) - Thói quen sử dụng súng tự chế, một loại vũ khí nguy hiểm có khả năng gây sát thương cao của một bộ phận người dân cộng với sự chủ quan, bất cẩn là nguyên nhân khiến những nông dân hiền lành người vong mạng, người thành tù tội.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Nguồn Internet
Những vụ uổng mạng khi đi săn
Sáng 8/11/2013, Hoàng Văn Thanh (SN 1987, trú tại xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, Lào Cai) rủ Lương Văn Siêu (SN 1982, bạn cùng bản) vào núi Đại Thần trên địa bàn xã săn bắn. Trước khi đi, Thanh mang theo một khẩu súng săn tự chế dài khoảng 2,1m làm vũ khí. 
Đi vào rừng một quãng, Thanh và Siêu bỗng sửng sốt phát hiện có tiếng hót lảnh lót mê hồn của loài chim họa mi nên quyết định lần theo dấu vết của loài chim quý. Nhưng càng đi sâu vào rừng đại ngàn thâm u, dây leo chằng chịt khiến hai chàng trai bản dù là thợ săn lão luyện cũng mất phương hướng, không nhìn thấy rõ cả mặt trời. 
Đang nín thở lắng nghe và theo dõi, bỗng Thanh phát hiện có tiếng sột soạt trên cây. Tưởng đó là chú chim họa mi đang tìm, Thanh giương súng săn lên bắn hú họa. Cùng lúc tiếng nổ súng vang lên là tiếng thét kinh hoàng xé toang sự im lặng của rừng già, tiếp đó anh bạn Lương Văn Siêu ngã nhào từ trên cành cây rơi bịch xuống đất trong đau đớn. 
Thì ra Thanh đã nhầm, không hề biết tiếng sột soạt đó là Siêu đang trèo lên cây nghe ngóng chứ không phải con chim họa mi cả hai đang cần tìm. Thanh tá hỏa vứt súng, chạy đến nơi xem bạn mình ra sao thì thấy tình trạng của Siêu rất nguy kịch, Siêu bị trúng đạn, thương tích nặng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ.
Biết mình lỡ tay bắn chết bạn, Hoàng Văn Thanh hoảng sợ chạy về bản, gọi người nhà đến giúp mình đưa Siêu về nhà và báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng. Hiện Công an huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) đang hoàn tất hồ sơ xử lý Hoàng Văn Thanh về tội “Vô ý làm chết người”.
Cách đó khoảng 1 tháng, vào ngày 8/10/2013, tại thôn Náng, xã Thanh Luận (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) cũng đã xảy ra vụ chết người do sử dụng súng săn. Thủ phạm là ông Nguyễn Văn Xanh (SN 1963) và nạn nhân là người anh ruột Nguyễn Văn Kh. (SN 1949). 
Chiều 8/10, ông Kh., ông Xanh cùng một số người khác vào cánh rừng cách nhà khoảng gần 20km để săn bắn. Khi đi, ông Xanh và ông Kh. mang theo hai khẩu súng kíp tự chế. Vào rừng, mỗi người đi theo một hướng để bắt tắc kè, thống nhất là khi có chuyện gì thì hú lên báo động cho mọi người cùng biết.
Đến khoảng 20h cùng ngày, trời nhập nhoạng tối là thời điểm tắc kè đi săn mồi nên dễ bắt. Do mỗi người đi một đường nên ông Xanh nghe tiếng động sột soạt thì yên tâm tưởng thú rừng tấn công nên súng nổ. Không ngờ, ông Xanh bắn nhầm vào người anh trai của mình. Ông Xanh lập tức gọi điện thông báo cho người thân và đưa ông Kh. đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, ông Kh. Đã tử vong. Nguyễn Văn Xanh bị khởi tố, điều tra về tội “Vô ý làm chết người”.
Vào tù vì đi săn bắn nhầm
Trước đó, TAND huyện Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã xét xử lưu động đối với bị cáo Nguyễn Văn Mừng (SN 1990, trú tại xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn) về tội “Vô ý làm chết người” do đi săn thú, bắn nhầm người. Nạn nhân bị uổng mạng chính là một người nông dân ở xã bên, sinh sống bằng nghề săn bắn muông thú trong rừng.
Theo nội dung bản án sơ thẩm của TAND huyện Quan Sơn, vào khoảng 6h sáng 20/1/2013, bị cáo Nguyễn Văn Mừng mang súng kíp tự chế vào rừng săn bắn. Phát hiện trong bụi cây có tiếng động, tưởng là thú rừng, Mừng giương súng nhắm thẳng vào bụi cây siết cò. 
Khi lại gần kiểm tra, Mừng tá hỏa phát hiện đó không phải là thú rừng mà là ông Lò Văn Hậu (SN 1958, ngụ tại bản Hẹ, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn). Sáng hôm đó, ông Hậu cũng vào rừng kiểm tra những cái bẫy mình đặt hôm trước xem có con thú nào sập bẫy không thì không may bị trúng đạn do Mừng bắn.
Sau khi bắn nhầm ông Hậu, Mừng hoảng hốt gọi điện về cho người nhà lên rừng cùng với mình đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nhưng do viên đạn ghém quá hiểm khiến nạn nhân không qua khỏi. Biết tin ông Hậu tử vong, Mừng đã lên UBND xã Sơn Lư trình báo sự việc và giao nộp khẩu súng săn. 
Điều đáng thương nhất là cả gia đình thủ phạm và nạn nhân đều hết sức khó khăn. Họ đều là những người nông dân ở xã vùng sâu, cuộc sống chủ yếu dựa vào nghề nông, mặc dù thôn xã đã tuyên truyền cấm săn bắn nhưng do thói quen sinh hoạt tự cấp tự túc, nên họ vẫn vào rừng săn bắn để cải thiện đời sống. Để rồi trong phút bất cẩn, hậu quả đau lòng đã xảy ra...
Sau đó, để khắc phục hậu quả, bị cáo Nguyễn Văn Mừng đã lo mai táng và tự nguyện bồi thường 50 triệu đồng cho gia đình bị hại nên được phía bị hại xin bãi nại. Nhờ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như vậy nên TAND huyện Quan Sơn chỉ tuyên phạt Nguyễn Văn Mừng mức án 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Vô ý làm chết người”.

Đọc thêm