Vụ “chiếc dùi đục tưởng tượng”: Hủy án sơ thẩm, thả bị cáo ngay tại tòa

(PLO) - Hôm qua (28/7) TAND tỉnh Bắc Ninh đã tiếp tục mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “chiếc dùi đục tưởng tưởng”. Kết thúc phiên toà, HĐXX đã hủy bản án sơ thẩm và quyết định thả bị cáo ngay tại tòa.
HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm, thả bị cáo tại tòa.
HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm, thả bị cáo tại tòa.
Các thương tích và tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể không có cơ sở pháp luật
Như PLVN đã đưa tin, ngày 23/6/2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Đàm Thuận Thao cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 27/9/2013 tại thôn Hương Mạc, xã Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm đã phải cho hoãn phiên tòa để triệu tập giám định viên tham gia nhằm làm rõ các vấn đề liên quan tới Bản kết luận GĐPY số: 75/2013/GĐPY (gọi tắt là Bản GĐPY số 75) ngày 24/12/2013 của Phòng giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh (nay là Trung tâm GĐPY tỉnh Bắc Ninh)
Trong vụ án này, vấn đề chứng minh cơ chế hình thành thương tích của người bị hại và nội dung kết luận về tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của người bị hại được nêu trong Bản GĐPY số 75 là những vấn đề có nhiều dấu hiệu bất thường, được luật sư và phía cơ quan công tố tranh luận quyết liệt.
Bị cáo Thao giữ nguyên kháng cáo kêu oan, khẳng định mình không gây thương tích cho bà Hoàng Thị Hoa.
 Bị cáo Thao giữ nguyên kháng cáo kêu oan, khẳng định mình không gây thương tích cho bà Hoàng Thị Hoa.
Tại phiên tòa hôm qua, luật sư Trương Anh Tú và luật sư Đặng Xuân Cường  - Đoàn luật sư Hà Nội bào chữa cho bị cáo đã chỉ ra rõ các thương tích và tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Hoàng Thị Hoa là hoàn toàn không có cơ sở phát luật.
Về thương tích sẹo vùng đỉnh trái kích thước 02cm x 01cm = 3% vĩnh viễn của bà Hoa được nêu trong Bản GĐPY số 75: đây là sẹo thuộc vùng da đầu có tóc, do vậy sẽ được áp dụng vào tiểu mục 2.1 mục 9 Bảng 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH (Thông tư liên tịch số 28) của liên Bộ Y tế và Bộ Lao động thương binh và xã hội.
Cụ thể: Sẹo vùng da đầu cơ tóc đường kính từ 5 cm trở lên. Đối với sẹo loại này sẽ được tính tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 7% - 9%. Có từ 5 sẹo trở lên và đường kính mỗi sẹo từ 2 cm đến 5 cm. Đối với sẹo loại này sẽ được tính tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 7% - 9%.  Có từ 5 sẹo trở lên và đường kính mỗi sẹo dưới 2 cm. Đối với sẹo loại này sẽ được tính tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 3% - 5%.
Như vậy, bà Hoa chỉ có một sẹo và sẹo chỉ có kích thước 2cm x 1cm rõ ràng không thuộc trường hợp nào trong các trường hợp ở Thông tư liên tịch số 28. Do vậy việc tính tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể cho thương tích bằng 3% là hoàn toàn không chính xác.
Tương tự, đối với sẹo vành  tai phải kích thước 01cm x 0,5cm = 2% được quy định tại tiểu mục 5.1 mục 12 Bảng 1 của Thông tư liên tịch số 28. 
Thông tư này ghi rõ: mất 1 phần vành tai hoặc sẹo co rúm một phần vành tai thì được tính tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể từ 5% - 9%. Mất hoàn toàn một vành tai thì được tính tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là từ 16% đến 20%. Mất hoàn toàn hai vành tai thì được tính  tỷ lệ tổn thương cơ thể là từ 26% đến 30%. Về vết thương thứ hai này của bà Hoa cũng không thuộc một trong ba trường hợp nêu trên.
Cuối cùng, đối với thương tích “Điện não đồ có sóng bất thường tương ứng với vùng tổn thương = 8% tạm thời” thì hoàn toàn không nằm trong bất cứ mục, bảng nào của Thông tư liên tịch số 28. Do vậy, việc đưa thương tích này vào Bản giám định pháp y số 75/2013/GĐPY là hoàn toàn không có căn cứ pháp luật.
Giữ nguyên quan điểm kháng cáo, bị cáo Đàm Thuận Thao tiếp tục khẳng định mình không đánh bà Hoàng Thị Hoa như kết luận trong Bản kết luận điều tra, Cáo trạng cũng như bản án sơ thẩm của TAND thị xã Từ Sơn, việc tuyên bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là xử oan cho bị cáo.
Hủy án sơ thẩm, thả bị cáo ngay tại tòa
Trước tòa, ông Ngô Đắc Thê – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm GĐPY tỉnh Bắc Ninh cho biết, trình tự thủ tục khám nghiệm cho bà Hoa là đúng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua các Thông tư thay đổi, Trung tâm có phần yếu kém và nhận xét đánh giá chưa được chuẩn trong việc áp dụng theo các thông tư hướng dẫn mới.
Ngày 16/10/2014 phòng GĐPY tỉnh Bắc Ninh có gửi văn bản lên cấp trên nói về thương tích trong bản GĐPY số 75 có nhiều vướng mắc nên xin rút lại bản GĐPY số 75 để chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
“Chúng tôi muốn làm thật tốt để có thể phục vụ cho các cơ quan tiến hành tố tụng làm đúng theo quy định pháp luật” – ông Thê trình bày.
Ông Ngô Đắc Thê (áo kẻ trắng)- Phó giám đốc phụ trách Trung tâm GĐPY tỉnh Bắc Ninh.
 Ông Ngô Đắc Thê (áo kẻ trắng)- Phó giám đốc phụ trách Trung tâm GĐPY tỉnh Bắc Ninh.
Đại diện VKS đưa ra quan điểm, tại phiên tòa hôm nay, về phía bị hại, bị cáo, các nhân chứng và ý kiến của đại diện Trung tâm giám định pháp y đã làm thay đổi diễn biến phiên tòa, đây là những tình tiết mới phát sinh nên đề nghị HĐXX áp đụng Điều 250 BLHS hủy bản án sơ thẩm. Chuyển hồ sơ vụ án về cho các cơ quan tố tụng của thị xã Từ Sơn để giải quyết theo thủ tục chung.
Sau giờ nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy ở cấp sơ thẩm đã có sai sót trong quá trình tố tụng và việc xin rút lại bản GĐPY số 75 của Trung tâm GĐPY tỉnh Bắc Ninh dẫn tới chưa có cơ sở vững chắc để kết tội bị cáo Đàm Thuận Thao phạm tội Cố ý gây thương tích.
Tại tòa, lời khai của những người làm chứng là không thống nhất, chứng cứ để kết tội bị cáo là chưa rõ ràng , cấp phúc thẩm không thể điều tra khắc phục được nên quyết định hủy bản án sơ thẩm số 26, ngày 1/12/2014 của TAND thị xã Từ Sơn giao cho VKSND thị xã Từ Sơn để điều tra lại theo thủ tục chung.
Việc bị cáo đang bị tạm giam, HĐXX cấp phúc thẩm thấy thương tích của bà Hoa là có thật nhưng không lớn, tỷ lệ phần trăm tạm thời hiện tại chưa có căn cứ. Bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự nên không cần thiết biện pháp tạm giam mà chỉ cần áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú./.

Đọc thêm