Vụ công an mang tài sản của dân đi cầm đồ: Nhiều uẩn khúc cần được làm rõ

(PLO) - Chị Nguyễn Thùy Trang (SN 1990, trú tại 204 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, HN) phản ánh: "Sau khi bắt quả tang đối tượng sử dụng ma túy, CA đồn 23 Trung Mỗ, CA huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã không đưa vào biên bản thu giữ trên 100 triệu đồng và nhiều tài sản khác của đối tượng...".
Gói tiền rơi trên xe ở đồn công an? 
Báo PLVN nhận được đơn thư của chị Nguyễn Thùy Trang (SN 1990, trú tại 204 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, HN) phản ánh, trong một vụ việc bắt quả tang đối tượng sử dụng ma túy, CA đồn 23 Trung Mỗ, CA huyện Từ Liêm (nay thuộc quận Từ Liêm Nam, Hà Nội) đã không đưa vào biên bản thu giữ trên 100 triệu đồng và nhiều tài sản của đối tượng, đã nhiều lần chị Trang yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân sự việc nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho sự việc trên. 
Theo trình bày của chị Trang, ngày 13.5.2013 mẹ của chị là bà Vân bị CA đồn 23 (đồn Trung Mỗ, Từ Liêm, HN) bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi bắt bà Vân, ngoài một số gói ma túy CA đồn 23 đã thu giữ luôn: 104 triệu đồng, một xe máy Piaggio Liberty BKS 30M5-0844, một laptop, một máy ảnh và một số nữ trang bằng vàng, nhưng cán bộ CA đồn 23 đã không đưa vào biên bản tạm giữ đồ vật.
Theo bản Cáo trạng số 298/CT-VKS ngày 27.8.2013 do Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Từ Liêm Nguyễn Đăng Tiến ký, khoảng 21h30 ngày 13.5.2013 tổ công tác CA đồn 23 Trung Mỗ tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 14 số nhà 37 thôn Phùng Khoang, xã Trung Văn, Từ Liêm đã phát hiện Nguyễn Thị Hồng Vân tàng trữ 05 gói nilon bên trong chứa những hạt nhỏ trong suốt nghi là ma túy dạng “chấm đá”.
“Trong khi kiểm tra hành chính tại phòng trọ của Nguyễn Thị Hồng Vân có Vũ Văn Học (SN 1978, HKTT: Bùi Xá, Đông Thanh, Kim Động, Hưng Yên), Trương Duy Tú (SN 1984, HKTT: 169 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Chí Dũng (SN 1976, HKTT: Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) đang ngồi chơi. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng gồm: 5 gói nilon bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng; 1 cân điện tử; 1 khẩu súng bằng kim loại màu xanh đen bên trong nòng súng có một hộp tròn chứa chất lỏng; 4 điện thoại Nokia và 39.575.000 đồng; đồng thời đưa Nguyễn Thị Hồng Vân về trụ sở CA giải quyết”.
Tuy nhiên, khi lần theo hồ sơ vụ án, PV Báo PLVN đã phát hiện tại “Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu” được lập hồi 21h15 ngày 13.5.2013 tại nhà trọ của Nguyễn Thị Hồng Vân do trung tá Nguyễn Văn Quyền – Phó Trưởng Đồng CA Trung Mỗ và cán bộ Nguyễn Văn Thành lập thì không hề có số tiền là 39.575.000 đồng?!.
Còn tại “Biên bản kiểm tra người” đối tượng Vân hồi 21h50 ngày 13.5.2013 do trung tá Nguyễn Văn Quyền và trung sĩ Nguyễn Ngọc Dung lập thì “không phát hiện đồ vật, tài liệu trên người chị Nguyễn Thị Hồng Vân”.
Vậy tại sao Cáo trạng của Viện KSND huyện Từ Liêm lại khẳng định khi bắt Nguyễn Thị Hồng Vân, tổ công tác đồn CA 23 Trung Mỗ đã thu giữ số tiền trên 39,5 triệu đồng?.
Khi đối chiếu với “Bản kết luận điều tra vụ án” của CA huyện Từ Liêm (số 325/KLĐT-CATL (ĐTMT) ngày 9.8.2013 do thượng tá Lê Tiến Dũng – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA huyện Từ Liêm ký), PV Báo PLVN đã phát hiện dấu vết của khoản tiền trên.
Theo đó, khi mới bị bắt giữ tại đồn CA số 23 Trung Mỗ, Nguyễn Thị Hồng Vân có một số tài sản cá nhân, Vân đã tự gửi lại cho người thân. Nhưng sau đó vẫn khai báo với Cơ quan CSĐT còn thiếu một số tiền, đồn CA số 23 Trung Mỗ vẫn chưa trả hết cho Vân và có đề nghị xem xét. 
“Ngày 7.8.2013 đồn CA số 23 đã tổ chức kiểm tra chiếc xe ôtô của đơn vị BKS 29A-00644 (chiếc xe bị hỏng không sử dụng). Trong khi kiểm tra phát hiện trong thùng xe, tại khe cửa bị che khuất bởi rác và túi nilon lâu ngày đọng lại đã phát hiện bịch tiền trong túi nilon. Kết quả kiểm đếm có 39.575.000 đồng tiền VN. Sau đó kiểm tra toàn đơn vị không đồng chí nào nhận số tiền trên và cho rằng của đối tượng Nguyễn Thị Hồng Vân bị rơi lại trong khi dẫn giải từ nơi bắt giữ về trụ sở…”. (?!)
Dấu hiệu chiếm đoạt tài sản?
Theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Thùy Trang, khi bà Vân bị CA đồn 23 Trung Mỗ bắt đêm ngày 13.5.2013, CA đồn 23 đã thu giữ luôn: 104 triệu đồng, một xe máy Piaggio Liberty BKS 30M5-0844, một laptop, một máy ảnh và một số nữ trang bằng vàng, nhưng cán bộ CA đồn 23 đã không đưa vào biên bản tạm giữ đồ vật.
“Sau đó không hiểu vì lý do gì, CA đồn 23 đã giao tài sản của bà Vân cho bà Hà là chị gái của Nguyễn Chí Dũng (một trong những người có mặt tại phòng trọ khi bà Vân bị bắt)”, chị Trang cho biết.
Theo xác nhận của bà Hà: “Do CA đồn 23 Trung Mỗ muốn giao lại tài sản cho em tôi là Nguyễn Chí Dũng, nhưng do em tôi là người tâm thần nên tôi nhận thay. Số tài sản của chị Vân mà CA đồn 23 giao cho tôi gồm: Một xe máy Liberty, 65 triệu đồng, một máy ảnh, một laptop và một số đồ nữ trang bằng vàng”.
Như vậy, tố cáo của chị Nguyễn Thùy Trang về việc tài sản của bà Vân bị chiếm đoạt là có cơ sở. Sau khi biết số tiền 104 triệu đã không được giao về gia đình, bà Vân và chị Trang đã có đơn và dẫn đến sự kiện CA đồn 23 Trung Mỗ tự “kiểm tra” ra 39.575.000 đồng trên chiếc xe ôtô tải công vụ!?
Còn về chiếc xe máy Liberty sau đó bị Nguyễn Thanh Tuấn – Cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) CA TP. Hà Nội mượn và đem đi cầm đồ. Sự việc này đã được Thượng tá Nguyễn Văn Cương – Phó phòng Cảnh sát đường thủy PC68 - xác nhận: “Việc anh Nguyễn Thanh Tuấn đem chiếc xe máy mượn đi cầm cố để lấy tiền tiêu xài cá nhân là vi phạm nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng CAND, đến CA Hà Nội, đến đơn vị. Việc làm của anh Tuấn cần phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành CA”. Thượng tá Cương cũng cho biết, hiện lãnh đạo phòng đã kỷ luật cảnh cáo đối với Nguyễn Thanh Tuấn. 
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...

Đọc thêm