Vụ giả danh công an bắt người tại Quốc Oai (Hà Nội): Nạn nhân nói gì?

(PLO) - Vào ngày 21/5 một nhóm thanh niên gồm 5 người tự xưng là Công an bắt giữ một người đàn ông trung niên trên xe bán tải tại địa bàn Quốc Oai. Đoạn clip dài 9 phút ghi lại cảnh này đã gây chấn động dư luận về cái cách ngang nhiên bắt giữ người, còng tay, chích điện, nạn nhân thảm thiết kêu gào mình không có tội, người dân chung quanh đổ đến, nhóm thanh niên tự xưng Công an bỏ chạy, kẻ đầu sỏ bị dân giữ lại vẫn ngang ngược, thách thức nói mình là Công an. Sau đó, Công an đến và đưa kẻ này cùng nạn nhân đi.
Hình ảnh anh B bị các đối tượng bắt giữ
Hình ảnh anh B bị các đối tượng bắt giữ

Nạn nhân là anh H.V. B (SN 1976, ngụ huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) làm lái xe thuê cho một gia đình ở huyện Thạch Thất, nơi gần với địa điểm xảy ra vụ bắt giữ trái pháp luật nói trên.

Nạn nhân tường trình với Báo Pháp luật Việt Nam, trước khi sự việc này xảy ra, tại huyện Yên Lập đang có một công trình thi công gần nhà anh B. Một người có tên là Huấn thường qua lại nhà anh chơi, làm quen với gia đình, nói mình là người chuyên “làm” dự án. Có lần, rút phong bì bảo là của Công ty L.H biếu 10 triệu, rút lõi rồi bỏ phong bì vào thùng rác nhà anh. Thấy cây đu đủ tươi tốt, sai quả, người này hỏi han, anh B. cho biết là do bón một thứ đất lấy trong núi.

Lần gần nhất, khi anh B. về thăm nhà, người này gọi điện thoại bảo mang cho 20kg đất, đón ở bến xe Mỹ Đình. Tại đó, túi đất được bỏ vào cốp xe bán tải, anh B. từ chối lời mời ăn uống và yêu cầu chở mình về chỗ làm ở Thạch Thất. Trên xe còn có một thanh niên mặc áo phông đen, nói với anh B. rằng đây là thứ quặng quý hiếm, có giá trị cao.

Khi xe đến Quốc Oai, giáp Thạch thất thì dừng lại, người áo đen ra ngoài gọi điện thoại, lúc quay lại xe bảo anh B. “Mày đã bị bắt, tao là Công an đây”. Anh B. vùng vẫy chống lại thì nhóm thanh niên xông tới dùng còng) số 8 khóa tay và lấy dùi cui chích điện vào anh. Vốn là người to khỏe (nặng 70 cân) anh vừa chống cự vừa kêu cứu, mọi người đổ đến và mọi việc xảy ra như đã trình bày ở trên.

Hiện tại, những vết còng, chích điện vẫn còn hằn rõ trên cơ thể nạn nhân, cả cái móng chân cái bong ra khi anh quẫy đạp chống trả. Tâm thần nạn nhân vẫn chưa ổn định và anh bỏ việc về quê tĩnh dưỡng. Gia đình gồm bà mẹ già, vợ và 2 con cũng đang rất hoang mang.

Trả lời báo chí, Trưởng huyện Công an Quốc Oai khẳng định nhóm thanh niên bắt giữ người trái pháp luật này không phải Công an huyện Quốc Oai, vụ việc này đã chuyển hồ sơ lên PC45, Công an TP Hà Nội để xử lý tiếp.

Đây là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xảy ra giữa ban ngày,ban mặt, chốn đông người tại Thủ đô, thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận.

Giới luật sư cho rằng những người thực hiện hành vi này “tội chồng tội”, đã tự xưng Công an bắt giữ người trái pháp luật lại sử dụng những công cụ hỗ trợ mà chỉ những người trong lực lượng chức năng mới được dùng. Hành vi này đã mang lại những hệ lụy rất xấu cho xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Công an khi mạo danh để bắt người, tránh sự can thiệp kịp thời của người dân chung quanh. Vụ việc này cần khởi tố vụ án, làm rõ nhân thân của nhóm thanh niên, đặc biệt là kẻ chủ mưu có tổ chức là thanh niên mặc áo đen đã bị người dân bắt giữ và giao nộp Công an./.

Đọc thêm