Vụ “Kẻ lừa đảo là nhân chứng” vẫn rắc rối từ thủ tục tố tụng

(PLO) - Mới đây TAND Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuyến (SN 1967, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa đã tạm dừng để chờ áp tải nhân chứng.
Bị cáo Tuyến tại phiên xử ngày 17/3/2015.
Bị cáo Tuyến tại phiên xử ngày 17/3/2015.

Hầu tòa ngày 17/3, bị cáo Tuyến sau khi đứng trước vành móng ngựa đã đề nghị bà Ngiêm Thị Lượng là chủ tọa phiên tòa được thay đổi ông Nguyễn Huy Quang – kiểm sát viên của Viện kiểm soát tỉnh Bắc Ninh vì đã không khách quan và bênh vực phía gia đình ông Nguyễn Ngọc Khoát (SN 1957), bà Nguyễn Thị Bích Ngà (SN 1967) đều trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, TX Từ Sơn, Bắc Ninh 

Bị cáo Tuyến đưa ra dẫn chứng, “ngày 11/7/2014, Kiểm sát Viên Nguyễn Huy Quang đã đến lấy lời khai của tôi và tôi đã khai trong bản cung rất rõ ràng và khẳng định mình bị oan, tuy nhiên trong bản hồ sơ tập 2 lại không có bản cung ấy. Như vậy ông Quang đã không đưa bản cung tôi khai vào hồ sơ vụ án”.

 “Ông Quang đã cùng luật sư Dưỡng đến đưa lá thư của vợ bị cáo là bà Nguyễn Thị Thu Hương để bán xe khắc phục hậu quả, như vậy khác gì tôi không có tội mà lại nhận tội. Ông Quang đã có dấu hiệu mớm cung tôi để tôi nhận tội tuy nhiên tôi đã không đồng ý vì tôi vô tội” – bị cáo Tuyến khai thêm.

Bị đề nghị thay đổi, ông Nguyễn Huy Quang - kiểm sát viên của Viện kiểm soát tỉnh Bắc Ninh cho rằng ông làm đúng theo thủ tục, quyền hạn của viện kiểm sát và gửi công văn sang phòng PC46 Công an Điều tra tỉnh Bắc Ninh để lật lại vụ án. Sau đó đã chuyển đầy đủ toàn bộ hồ sơ có đánh số bút lục rất cụ thể trong bộ hồ sơ tập số 2 của vụ án này sang TAND tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục làm việc.

Còn về bản cung ngày 11/7/2014, theo lời ông Quang thì lần đầu tiên lấy lời của bị cáo Tuyến không có luật sư đi cùng nên không đưa vào. Tuy nhiên, sau đó khi có luật sư Nguyễn Chí Dưỡng, Công ty Luật TNHH Dân Trí – Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh đến thì Viện kiểm sát tỉnh Bắc Ninh đã làm đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với việc bị cáo Tuyến cho rằng đưa lá thư của vợ bị cáo đến để “bán chiếc xe Camry lấy tiền khắc phục hậu quả” và nói mớm cung, không khách quan trong việc lấy lời khai là không có căn cứ. 

Đồng thời kiểm sát viên Nguyễn Huy Quang cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập thêm luật sư Dưỡng, luật sư Đặng, luật sư Hảo và các nhân chứng mà luật sư đưa ra để có thể làm rõ những tình tiết trong vụ án, để đảm bảo việc xét xử là đầy đủ và khách quan.

Sau khi xem xét toàn bộ những chứng cứ trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận thấy đề nghị thay đổi công tố viên Nguyễn Huy Quang là không có cơ sở.

Cùng với yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên, bị cáo Tuyến còn đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa triệu tập thêm nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại số nhà 15, chợ Gạo, Đông Ngàn, TX Từ Sơn, Bắc Ninh) nhằm làm rõ việc mua bán mảnh đất đối với vợ chồng ông bà Khoát, Ngà.

Sau khi bị cáo Tuyến đưa ra yêu cầu được thay đổi người giữ quyền công tố, Luật sư Nguyễn Tự Quyết, Công ty Luật TNHH Châu Á – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và luật sư Đỗ Văn Nhặn, Công ty Luật TNHH Nay & Mai – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội là người bào chữa cho bị cáo đã đề nghị HĐXX triệu tập thêm 4 nhân chứng có liên quan đến vụ án là bà Nguyễn Thị Lan Anh (SN: 1971, trú tại số nhà 76, đường Rạp Hát, phường Vệ An, TP Bắc Ninh), ông Nguyễn Đắc Lợi (SN: 1967,  ở số nhà 12, đường Nguyễn Bỉnh Quân, phường Tiền An, TP Bắc Ninh), ông Đỗ Văn Bằng (SN: 1973) và ông Đoàn Văn Thực (SN: 1964) cùng trú tại thôn Tiến Bào, xã Phù Khê, TX Từ Sơn, Bắc Ninh). Theo luật sư Quyết 4 nhân chứng trên rất quan trọng đối với phiên tòa xét xử sơ thẩm.  

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, căn cứ vào các điều khoản của Bộ luật Tố tụng Hình sự, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa bà Nghiêm Thị Lượng đã quyết định bác ý kiến thay đổi kiểm sát viên của bị cáo. Tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các nhân chứng mới.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Ninh đã triệu tập 10 người làm chứng, tuy nhiên tới dự tòa chỉ có 4 người nên HĐXX sẽ ra lệnh áp giải các nhân chứng mới vì quá nhiều lần vắng mặt không có lý do và quyết định ngày 24/3/2015 sẽ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Đọc thêm