Vu phá rừng gỗ mun rừng Di sản Phong Nha: Kỷ luật Đồn trưởng và 6 sĩ quan Biên phòng

(PLVN) - Nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình, ngày 22/9 xác nhận, đơn vị này vừa có quyết định kỷ luật đối với 7 sĩ quan của Đồn Biên phòng Cồn Roàng, đóng tại xã biên giới Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình do không hoàn thành nhiệm vụ canh giữ tuyến biên giới, để lâm tặc lọt vào phá rừng gỗ mun trong rừng Di sản Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng.
Một bãi khai thác gỗ mun ngổn ngang giữa rừng Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng.
Một bãi khai thác gỗ mun ngổn ngang giữa rừng Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng.

Cụ thể, thượng tá Nguyễn Hữu Trung - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, cho thôi chức Đồn trưởng và chuyển về làm trợ lý trinh sát tại Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình.

Cùng với thượng tá Trung, thượng tá Võ Thành Phú - Chính trị viên và Trung tá Nguyễn Đức Thuận - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng này cũng nhận hình thức kỷ luật khiển trách và buộc phải thôi chức vụ hiện tại, nhận công tác khác.

Phóng viên PLVN tại hiện trường vụ khai thác gỗ mun trong rừng Phong Nha.
Phóng viên PLVN tại hiện trường vụ khai thác gỗ mun trong rừng Phong Nha.

Ngoài ra, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình cũng đã tiến hành kỷ luật với hình thức khiển trách với 4 sĩ quan khác, gồm 2 Phó đồn trưởng nghiệp vụ là trung tá Nguyễn Hữu Khương và thiếu tá Trần Văn Trung; thiếu tá Đào Văn Lâm – Phó đồn trưởng; trung tá Nguyễn Quốc Tuấn - hiện là Chính trị viên Đồn Biên phòng này.

Như PLVN đã liên tục thông tin trong nhiều bài viết vừa qua về vụ việc phá rừng nghiêm trọng trong khu vực biên giới Việt – Lào ở xã Thượng Trạch, khu vực rừng thuộc tiểu khu 649 và 650, trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới – VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Lâm tặc đã xâm nhập vào khu vực rừng biên giới này và ngang nhiên khai thác trái phép hơn 100m3 gỗ. Trong đó, có hơn 60m3 là loại gỗ mun đặc biệt quý hiếm.

Một bãi khai thác gỗ mun ngổn ngang giữa rừng.
Một bãi khai thác gỗ mun ngổn ngang giữa rừng. 

Loạt bài đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Dư luận xót xa trước việc rừng nguyên sinh trong vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc và đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của lực lượng chức năng có nhiệm vụ trực tiếp giữ rừng cũng như các dấu hiệu cho thấy lực lượng chức trách đã tiếp tay cho lâm tặc.

7 trong số 11 đối tượng là thủ phạm của vụ phá rừng gỗ mun bị khởi tố.
7 trong số 11 đối tượng là thủ phạm của vụ phá rừng gỗ mun bị khởi tố.

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Bố Trạch cũng đã khởi tố 11 bị can  là thủ phạm của vụ phá rừng này với tội danh “vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232, Bộ luật Hình sự 2015.

Đọc thêm