Vụ “quan tài diễu phố”: đề nghị 20 năm tù cho bị cáo chối tội

(PLO) - Chiều nay (14/7), trong phiên tòa xét xử vụ “quan tài diễu phố”, đại diện VKS đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Bị cáo Đặng Quốc Tú vẫn khẳng định mình không đánh nạn nhân và bị đề nghị mức án 20 năm tù giam.
Bị cáo Đặng Quốc Tú trước vành móng ngựa.
Bị cáo Đặng Quốc Tú trước vành móng ngựa.
Sau phần thẩm vấn, HĐXX TAND tỉnh Vĩnh Phúc chuyển sang phần tranh tụng. Mở đầu phần tranh tụng, đại diện VKS đưa quan điểm luận tội. Các bị cáo bị truy tố tội Giết người, Không tố giác tội phạm, Che giấu tội phạm.
Đối với các bị cáo bị truy tố tội Giết người, công tố viên cho rằng, Phùng Mạnh Tuấn được xác định vai trò đầu vụ. Tuấn là người hô hào đồng bọn đuổi đánh anh Tuấn Anh và cũng là người đạp nạn nhân xuống kênh nước chết ngạt.
Tại tòa và tại cơ quan điều tra, Tuấn thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ. Từ đó, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên Tuấn mức án tù Chung thân.
Đối với Phùng Đắc Tú, bị cáo này gây án đang trong thời gian thử thách tội Cướp tài sản nên hành vi của bị cáo là tái phạm nguy hiểm. VKS đề nghị mức án 20 năm tù giam. Cộng mức án cũ được VKS đề nghị mức án 22 năm 3 tháng tù giam.
Hai bị cáo Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, công tố viên xác định, hai bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, gia đình cũng đã bồi thường cho bị hại nên VKS đề nghị cho bị cáo này được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Hai bị cáo này bị VKS đề nghị mức án 13-15 năm tù giam.
Đối với bị cáo Nguyễn Văn Bính khi phạm tội mới hơn 16 tuổi, VKS đề nghị mức án 10-11 năm tù giam.
Bị cáo cuối cùng bị truy tố tội Giết người là Đặng Quốc Tú. Trong vụ án này, Tú là người đuổi đánh anh Tuấn Anh. Tú dùng chân tay đánh anh Tuấn Anh. Tại toà, Tú chối tội và cho rằng mình không tham gia đánh anh Tuấn Anh mà được bị cáo Hiệp nhờ vào can ngăn." Nếu bị cáo đánh anh Tuấn Anh thì đã bỏ trốn chứ không ở lại và đến nhà nạn nhân cùng Hiệp" - Tú khai.
Đại diện VKS cho rằng, qua hồ sơ, tài liệu vụ án cũng như thẩm vấn các bị cáo liên quan vụ án tại phiên tòa đủ xác định, việc truy tố Quốc Tú tội Giết người là đúng người, đúng tội đúng pháp luật. Hành vi của Tú là tội phạm nguy hiểm vì Tú từng có một tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nên VKS đề nghị mức án 20 năm tù giam.
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn có hành vi xúi giục và đưa tiền cho 2 bị cáo trong vụ án này bỏ trốn nên VKS đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù giam về tội Che giấu tội phạm.
Bị cáo Nguyễn Duy Hiệp bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam cho tội Không tố giác tội phạm.
Sau phần luận tội, tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư tham gia tranh tụng tại tòa.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm