Vụ trộm cắp tài sản ở Gia Lai: Đại diện bị cáo kháng án đề nghị làm rõ nhiều nội dung

(PLVN) - Lãnh đạo TAND TP Pleiku (Gia Lai) xác nhận: Người đại diện hợp pháp của bị cáo Trần Ngọc Thuận là bà Lê Thị Thanh Tâm (mẹ bị cáo) đã nộp đơn kháng cáo Bản án số 07 ngày 5/3/2019 của TAND TP Pleiku. 
Vụ trộm cắp tài sản ở Gia Lai: Đại diện bị cáo kháng án đề nghị làm rõ nhiều nội dung

Nội dung đơn kháng cáo là yêu cầu cơ quan có thẩm quyền làm rõ nhân thân của người bị hại, việc định giá tài sản, hành vi cấu thành tội, áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, những căn cứ cụ thể kết tội bị cáo "Trộm cắp tài sản"...

Mượn hay trộm xe mô tô?

Theo các tài liệu của vụ án thì: Trần Ngọc Thuận (SN 2001, ở tổ 1, phường Chi Lăng, TP Pleiku), hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Vào khoảng 13 giờ ngày 6/8/2017, Thuận đi bộ đến khu vực gần giọt nước làng Ia Lang, phường Chi Lăng thì thấy một chiếc xe mô tô hiệu Yamaha cũ kỹ biển số 81T3-2695 dựng dưới gốc cây, có cắm sẵn chìa khóa xe, không có ai trông coi.

Thuận đi đến ngồi lên xe, rồi bật chìa khóa, điều khiển xe chạy về phía làng Ia Lang được hơn 98m thì bị trượt ngã. Nghe tiếng xe nổ máy, chị BLĩu (chủ xe) ở dưới giọt nước (cách điểm dựng xe hơn 32m) liền truy hô: "Cướp, cướp...". Ngay lúc này, Thuận bị anh Lê Vi và chị BLĩu bắt giữ. Sau đó, chị BLĩu lấy lại xe sử dụng bình thường, Công an phường Chi Lăng đến lập biên bản bắt giữ Thuận...

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Thuận khai thấy chiếc xe có sẵn chìa khóa, không có ai trông coi nên có ý định lấy xe mô tô đi chơi, nhưng sau đó Thuận khai lại là mượn xe mô tô để đi mua xăng. Tuy vậy, cơ quan điều tra vẫn kết luận những lời khai của Thuận là không có cơ sở. Thuận bị các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP Pleiku điều tra, kết luận, truy tố, kết tội "Trộm cắp tài sản" theo các quy định của pháp luật.

Giữ nguyên tội danh, miễn trách nhiệm hình sự

Bản án số 05 ngày 11/1/2018 của TAND TP Pleiku xử phạt bị cáo Thuận 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Trộm cắp tài sản". Không đồng tình với mức án này, bà Tâm đã kháng cáo cho rằng: Tòa không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về định giá chiếc xe, không mời đại diện nhà trường (nơi bị cáo đang học tập) tham gia phiên tòa.

Ngày 28/5/2018, TAND tỉnh Gia Lai xét xử và quyết định: Hủy Bản án số 05 của TAND TP Pleiku, chuyển hồ sơ vụ án về cơ quan chức năng để điều tra lại làm rõ hành vi phạm pháp của bị cáo, định giá lại giá trị thực của chiếc xe mô tô biển số 81T3-2695 để làm căn cứ xác định tội "Trộm cắp tài sản"...

Ngày 5/3/2019, TAND TP Pleiku tiến hành xét xử lại vụ án này. Tại phiên tòa, bị cáo Thuận, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bị hại, đại diện Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, luật sư bào chữa cho bị cáo đã nêu lên những điểm chung là: Bị cáo có thân nhân tốt, ông bà có công với cách mạng, đang ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, không vi phạm gì ở nhà trường, khi "mượn" xe bị cáo mới 16 tuổi 01 tháng 19 ngày nên nhận thức về pháp luật còn rất hạn chế, khi biết lỗi lấy xe vắng chủ bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được người bị hại tha thứ, không yêu cầu bồi thường dân sự, viết đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Riêng người đại diện hợp pháp của bị cáo có thêm ý kiến là yêu cầu hội đồng xét xử làm rõ tính hợp pháp giá trị thực của việc định giá chiếc xe mô tô đã qua sử dụng hơn 10 năm, áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. 

Tại phiên tòa, sau khi đại diện Viện Kiểm sát TP Pleiku có ý kiến về quan điểm truy tố, TAND TP Pleiku đã quyết định tuyên bố bị cáo Trần Ngọc Thuận phạm tội "Trộm cắp tài sản", tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo... Ngay sau những lời phán quyết trên, bà Tâm-người đại diện hợp pháp của bị cáo cho biết không đồng tình với phán quyết của tòa và tiếp tục kháng cáo đề nghị làm rõ những nội dung bà đã nêu trên. 

Đọc thêm