Vụ vỡ nợ hàng chục tỷ đồng ở Hải Dương, ai gián tiếp “ép” con nợ tự tử?

(PLO) - Anh Vũ Văn H. (SN 1970, trú tại thôn Phương Khê, xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đã treo cổ chết tại nhà mình do liên quan đến nợ nần hàng chục tỷ đồng. 
Ông Vũ Oanh Chiều, bố đẻ nạn nhân kể lại sự việc.
Ông Vũ Oanh Chiều, bố đẻ nạn nhân kể lại sự việc.

Xung quanh cái chết của anh H, nhiều người dân trong thôn và gia đình đã chứng kiến cho rằng cái chết của anh H là do bị “bức tử” theo kiểu xã hội đen và sự vào cuộc “làm cho xong” của cơ quan chức năng khi giải quyết sự việc...

Trước khi chết, nạn nhân bị đánh đập

Thông tin cái chết của anh Vũ Văn H. có liên quan đến vụ vỡ nợ hàng chục tỷ đồng gây đã gây xôn xao dư luận không chỉ trên địa bàn huyện Thanh Miện. Ngoài việc như thông tin đã đưa, thì dư luận đang có những hoài nghi xung quanh cái chết của anh H.

PV đã có mặt để tìm hiểu nguyên nhân một cách chính xác về vụ việc. Thông tin ban đầu của PV Báo PLVN thì cái chết của anh H. có liên quan đến việc nợ nần là chính xác nhưng xung quanh bên cạnh cái chết của anh H, nhiều dư luận có hoài nghi về cái chết của anh H do chết do bị sức ép từ phía chủ nợ đã tạo ra  uy hiếp bằng cách  khi thuê một nhóm người đến khống chế, hành hung trực tiếp “ép” nạn nhân đến “bước đường cùng”, dẫn đến việc anh H nghĩ quẩn đã tự tìm tới cái chết và cái chết của anh H được những người thân trong gia đình và hàng xóm chứng kiến sự việc không khỏi nghi ngờ việc anh H đã bị băng nhóm xã hội đen “dồn ép" đên chết.

Kể về sự việc xảy ra trước cái chết của anh H., hàng chục người thân và những người trong xóm cùng chứng kiến sự việc xảy ra vào ngày 18/8 khi có một nhóm người lạ mặt đến khống chế, đánh đập anh H. hòng siết nợ. Tất cả họ đều chung một quan điểm bất bình trước lối hành xử mang đậm chất “xã hội đen” đối với anh H và đi kèm theo đó là việc xử lý thiếu tích cực của cơ quan chức năng khi có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc. Họ đồng quan điểm về việc vỡ nợ của gia đình anh H. với một số tiền lớn, nhưng việc vỡ nợ, giải quyết nợ nần trên cơ sở pháp luật, chứ không phải theo cách của lối hành xử giang hồ, xã hội đen?

Anh Nguyễn Mạnh Th. (SN 1968, hàng xóm của anh H.) kể về vụ việc mình từng chứng kiến ngay từ đầu.Theo anh Th. cho biết, khoảng 6h00 sáng ngày 18/8 khi anh đang ăn sáng ở khu vực gần nhà cùng anh H thì thấy có 2 xe taxi chở khoảng 9 – 10 người đàn ông tới khống chế anh H. về nhà. Trong số những người này có cả người trẻ lẫn người tuổi trung niên, trong đó có cả một số thương binh.

Họ có những lời chửi bới, đe dọa anh H. nhằm đòi nợ “tiền của tao mày phải trả” và yêu cầu anh H. gọi điện cho vợ về giải quyết. Họ khống chế đưa anh H. về nhà, anh H. đã gọi điện cho vợ nhưng vợ không nghe máy, gọi cho cậu của mình nhưng người cậu không về kịp. Cùng lúc đó, anh H. cũng gọi cho bố vợ bảo bố vợ mang chìa khóa ra mở cửa nhà vì cửa nhà vẫn đóng.

Nhóm người này vây quanh anh H., không cho anh di chuyển, hai người thanh niên trể đứng 2 bên đã đánh đấm anh H.. Sự việc nhanh chóng thu hút đông đảo người dân trong khu vực đứng đông cả đường nhưng do sợ đám côn đồ xã hội đen nên không ai dám can thiệp. Thấy người dân đứng đông thì một số người lớn tuổi hơn trong nhóm người lạ mặt có ý giải thích về việc đòi tiền, nợ nần của anh H. nhằm vỗ về sự việc. Tuy nhiên, họ vẫn khống chế và tiếp tục đánh anh H.

Cùng chứng kiến sự việc, bà Vũ Thị H. (53 tuổi, cô ruột của anh H.) đã gọi điện báo lên Công an xã và Công an huyện. Khi chưa thấy có mặt của cơ quan Công an, bà H. đã trực tiếp lên báo cáo sự việc lên xã thì xã trả lời đã cử người của thôn xuống, còn Công an huyện trả lời khi nhận được báo cáo của xã sẽ cử người về(?)

Khoảng 30 phút sau có 2 đồng chí Công an huyện về kết hợp với Công an xã (khoảng 15 – 20 người) nhưng nhóm người lạ mặt vẫn tiếp tục đánh anh H., túm cổ áo uy hiếp Chủ tịch xã và dạo nạt “các ông có luật của các ông, chúng tôi cũng nắm được luật của chúng tôi....”

Cơ quan chức năng có khách quan?

Sau vài tiếng, những người liên quan được yêu cầu về xã giải quyết. Tại UBND xã, anh H. đã được yêu cầu xác nhận số nợ với những người liên quan.

Nhưng ông Vũ Oanh Chiều (80 tuổi, bố đẻ anh H.) khẳng định: Đến khoảng 11h30, sau khi giải quyết ổn thảo mọi việc, Chủ tịch xã đề nghị ai về nhà đó. Tuy nhiên, khi ra ngoài anh H. tiếp tục bị nhóm người này ép về nhà bà N, người chủ nợ, cùng xóm với anh H, đã thuê nhóm người lạ mặt đến đòi nợ. Tại đây, họ không cho bất cứ ai vào ngoài anh H. và dọa nạt ai vòa sẽ bị ‘xiên chết”. Sau khoảng 2 tiếng thì anh H. được họ thả ra và cho về nhà.

Ông Chiều cho biết, theo những gì anh H. kể lại thì khi trong nhà bà N, nhóm người này đã đánh đập, tra tấn, dùng kim châm vào mười đầu ngón tay lấy máu bắt điểm chỉ vào biên bản hẹn 10 ngày sau phải trả nốt số tiền 200 triệu đồng sau khi phải quỳ lạy chúng. Qua quan sát, mọi người thấy anh H. bị khủng hoảng về tinh thần, chân tay, mặt bị sưng to do bị đánh đập.

Ông Chiểu dưng dưng nước mắt kể lại, anh H có dặn dò với ông “Nợ máu đấy bố ạ. Nếu con chết, gia đình mang con đi hỏa thiêu. Ông bà, anh chị nuôi các cháu hộ con” –Khi không thấy anh H. đâu, mọi người tá hỏa đi tìm thì mới phát hiện anh H. đã treo cổ tự tử. Gia đình báo chính quyền địa phương và yêu cầu được mổ khám nghiệm tử thi.
Nơi nạn nhân H treo cổ tự vẫn.
Nơi nạn nhân H treo cổ tự vẫn. 

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của chồng mình, chị Vũ Thị Ngần (SN 1977, vợ anh H.) cho biết: Tại thời điểm hiện tại, chị đã nợ hơn 10 tỷ đồng của những hộ dân trong xã và ngân hàng. Tất cả số tiền này đều do những người dân mang đến cho chị vay và do chính chị đứng ra ký nhận với lãi suất lên tới 2,5%/tháng.

Do làm ăn, buôn bán đất bị thua lỗ nên chị đã gọi tất cả mọi người đến thông báo phá sản và xin lãi, gốc sẽ trả dần khi bán được nhà. Khoản tiền 400 triệu vay của bà N. chị đã trả được một nửa và xin khất. Tuy nhiên, bà N. đã nhiều lần mang người đến đòi, khống chế và dọa nạt...

Trao đổi với ông Vũ Quan Hiệu (Chủ tịch xã Chi Lăng Bắc) về vụ việc được biết: Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền xã đã xuống và giải quyết vụ việc. Có một nhóm đối tượng lạ mặt đi ô tô 12 chỗ nói là ở Hải Phòng, trong số đó có người được cho là thương binh. Tuy nhiên, không có việc cơ quan chức năng bất lực trước sự uy hiếp của nhóm người này. Sau khi giải quyết tại Trụ sở xã đã cho mọi người về vì chưa đủ yếu tố truy cứu hành vi vi phạm pháp luật(?)

Việc để anh H. về là một sơ hở không lường trước được dẫn đến bị nhóm đối tượng tiếp tục khống chế, uy hiếp. Theo ông Hiệu được biết, khi khám nghiệm thấy vết thâm tím ở đầu ngón tay, mắt cá chân, đùi của nạn nhân.

Trả lời về việc giải quyết sự việc lien quan đến cái chết của anh H, Thượng tá Trần Đăng Khu (Phó trưởng Công an huyện Thanh Miện) cho biết: Qua điều tra, từ 2006 đến hiện tại vợ chồng anh H. đã nợ 66 người dân trong xã số tiền 11,815 tỷ đồng, 50 chỉ vàng với lãi suất từ 1,5% – 2,5%/tháng, nợ ngân hàng 1 tỷ đồng (từ 2/2014). Hiện qua xác minh thì chưa có căn cứ xác định có dấu hiệu phạm tội(?).

Vụ việc đang được điều tra, thông tin về việc H. bị tra tấn, đánh đập hay không? Việc khám nghiệm tử thi anh H được công an huyện Thanh Miện tiến hành một cách khách quan so với những gì gia đình và hàng xóm anh H chứng kiến? Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại sao nhóm xã hội đen lại nằm ngoài sự điều tra của cơ quan công an và anh H đã bị nhóm xã hội đen làm gì trong nhà bà N? Trong khi anh H ra về với những vết bầm tím trên cơ thể? Ai gián tiếp gây lên cái chết của anh H?/.

Đọc thêm