Vụ 'xô xát vì bị tháo biển số xe' tại Bình Thuận: Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

(PLVN) - Lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng còn nhiều mâu thuẫn, cần phải thực nghiệm hiện trường và đối chất để làm rõ, các luật sư yêu cầu triệu tập, bổ sung thêm nhân chứng. Từ đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
HĐXX sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì còn nhiều tình tiết chưa làm rõ
HĐXX sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì còn nhiều tình tiết chưa làm rõ

Xô xát vì bị tháo biển số 

Như PLVN từng phản ánh, vụ án mà ông Phùng Thạch Đông (SN 1967, ngụ xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) bị cáo buộc gây thương tích cho Xã đội trưởng xã Sông Lũy Ngô Minh Hoàng (SN 1983) có nhiều vấn đề “khuất tất”, nhưng Cơ quan điều tra (CQĐT) vẫn quyết tạm giam người bị bệnh nặng. Sáng qua (21/11), TAND huyện Bắc Bình đưa vụ án ra xử sơ thẩm. 

Cáo trạng cáo buộc, vào khoảng 10h30 ngày 26/4/2019, nhận được tin báo về việc khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực Suối Le thuộc xã Sông Lũy, anh Hoàng cùng một số cán bộ xã, trong đó có anh Phan Tấn Đồng là dân quân tự vệ đến địa điểm trên kiểm tra xử lý. Họ phát hiện xe ben BKS 86C-119.11 (do anh Phùng Thạch Dũng, con trai ông Đông, thuê Đào Duy Tâm lái) đang chở đất sỏi. Thấy người, tài xế cho xe bỏ chạy nhưng bị chặn lại. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ nên bị yêu cầu chạy xe về trụ sở UBND xã. Đi được 1km thì tài xế đóng cửa xe, bỏ đi.

Cáo trạng nói rằng, anh Hoàng gọi điện cho Chủ tịch xã và được yêu cầu tháo hai biển số xe (biển số trước và sau) mang về xã. Nghe tin xe bị tháo biển số, anh Dũng chở theo cha mẹ là ông Đông và bà Huệ đi vào hiện trường thì gặp anh Hoàng chở anh Đồng đang cầm hai biển số xe đi ra. Anh Dũng ra hiệu dừng lại để nói chuyện nhưng không thành, nên quay xe đuổi theo.

Hai bên dừng lại, lúc này anh Hoàng và anh Đồng còn ngồi trên xe máy (anh Hoàng ngồi trước, anh Đồng ngồi sau) thì ông Đông bị cho là đứng phía sau bên trái lớn tiếng và bất ngờ dùng vật sắc nhọn màu trắng đâm phía sau anh Hoàng. Anh Hoàng quay mặt sang phải thì bị thương tích, bỏ chạy.

Giám định thương tích cho rằng anh Hoàng bị thương tích 11%. Từ đó, ông Đông bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết tăng nặng là “với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, Luật sư (LS) Nguyễn Văn Dũ (Đoàn LS TP HCM), bào chữa cho ông Đông nộp thêm nhiều chứng cứ mới là lời khai của nhân chứng, vi bằng hình ảnh thương tích của anh Hoàng và bản thực nghiệm hiện trường do LS tự thực hiện.

Phiên xử “nóng” ngay từ phần thủ tục, kiểm tra lý lịch. LS Dũ đề nghị triệu tập thêm 4 nhân chứng mới là những người biết rõ về vết thương trên mặt của anh Hoàng. Còn LS Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS Đồng Nai), bào chữa cho ông Đông đề nghị tòa hoãn hoặc trả hồ sơ để thực nghiệm hiện trường vì hồ sơ vụ án còn nhiều tình tiết chưa rõ ràng.

Chủ tọa nói rằng LS Dũ “không hợp tác trên tinh thần giải quyết vụ án dù đã tham gia vụ án từ đầu nhưng đến nay mới nộp thêm chứng cứ mới khiến tòa khó xem xét được”.

Ông Đông giữ nguyên lời kêu oan và yêu cầu thực nghiệm hiện trường. Còn VKSND huyện Bắc Bình và người bị hại đề nghị tiếp tục xét xử. HĐXX nghị án để thảo luận.

Trả hồ sơ vì còn nhiều điểm vô lý 

Trao đổi bên ngoài phòng xử, LS Dũ nói rằng cáo trạng có nhiều điều vô lý. “Thứ nhất, cáo trạng nói ông Đông đứng bên trái đâm vào phía sau anh Hoàng và anh Hoàng quay mặt về phía phải thì trúng. Điều này rất vô lý vì phía sau anh Hoàng là anh Đồng. Nghĩa là muốn đâm trúng má phải anh Hoàng thì ông Đông phải đâm vòng từ trái qua phải. Cần làm rõ vị trí đứng của ông Đông, tay ông Đông có đủ dài đâm trúng anh Hoàng mà không thể trúng anh Đồng ngồi sau?”.

“Thứ hai, giám định cho thấy vết thương có chiều hướng từ sau ra trước. Và xem xét thương tích thì trên xuống dưới. Ông Đông phải đứng cao hơn anh Hoàng mới có thể gây ra vết thương. Nhưng chiều cao ông Đông chừng 1m65, anh Hoàng cao hơn, lại ngồi trên xe. Vì vậy, phải thực nghiệm hiện trường mới làm rõ được cơ chế hình thành vết thương thế nào”.

“Thứ ba, anh Hoàng mô tả vật sắc nhọn gây ra vết thương cho mình rất chi tiết từ màu sắc đến kích thước. Nhưng ông Đông bị cho là bất ngờ đâm từ phía sau trúng vào má phải thì liệu anh Hoàng còn đủ tỉnh táo hoặc đủ tầm nhìn để thấy vật mà anh mô tả hay không”.

“Thứ tư, anh Hoàng có thực hiện công vụ hay không? Chủ tịch xã có quyền ra lệnh miệng để anh Hoàng tháo biển số xe hay không? Vì nếu không có thẩm quyền thì chính việc tháo biển số xe gây ra vụ xô xát”.

“Lời khai của bị hại, bị cáo và người làm chứng rất mâu thuẫn. Tôi nhiều lần kiến nghị đối chất, thực nghiệm hiện trường để làm rõ nhưng cơ quan tố tụng Bắc Bình không thực hiện dẫn đến vụ án kéo dài, hồ sơ phải trả đi trả về”, LS Dũ nói.

Nói về vết thương trên mặt anh Hoàng, LS Dũ cho rằng không phải do ông Đông gây ra.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo HĐXX, cần xem xét những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa.

“Lời khai của ông Đông, anh Dũng và người làm chứng còn mâu thuẫn với nhau nên cần phải đối chất để làm rõ xe tải trên là chở đất làm đường dân sinh hay khai thác trái phép”, quyết định nêu. HĐXX cũng đề nghị làm rõ xe tải ben bị tháo biển số có liên quan gì đến ông Đông hay không?

Theo tòa, LS đề nghị triệu tập thêm 4 nhân chứng để làm sáng tỏ vụ án, nộp một số lời khai người làm chứng nên CQĐT cần lấy lời khai những người này. Bị can và LS đã yêu cầu thực nghiệm điều tra, bị can một mực kêu oan, không đồng ý với tội danh do VKS truy tố; lời khai bị cáo, bị hại mâu thuẫn, lời khai các nhân chứng không thống nhất; vật chứng các bên cũng không thống nhất và không thu giữ được; biên bản hiện trường lập ngày 2/5/2019 không ghi rõ vị trí những người có mặt khi bị hại bị gây thương tích, không có sơ đồ đi kèm biên bản hiện trường… Từ đó, theo HĐXX, phải thực nghiệm điều tra để xác định lại toàn bộ lời khai của bị cáo, bị hại, nhân chứng theo quy định của pháp luật; nên trả hồ sơ cho VKSND huyện Bắc Bình.