Vua “nổ” và câu chuyện hoang đường về kho báu 550 tỷ USD

(PLO) - Sau 4 ngày xét xử và nghị án, ngày 17/8 TAND TP.HCM đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Chơn (46 tuổi, quê An Giang, hiện trú tại TP.HCM) mức án 17 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân tổng số gần 4,65 tỷ đồng.

Bị cáo Chơn trong phiên xét xử.
Bị cáo Chơn trong phiên xét xử.
Mặc dù không có tài kinh doanh nhưng lại có tài “chém gió” nên Nguyễn Thành Chơn  (46 tuổi, quê An Giang, hiện trú tại TP.HCM) thành lập Công ty TNHH Đông Hải với ngành nghề đăng ký kinh doanh hết sức tù mù là kinh doanh đa ngành nghề. Tự tin với cái mác giám đốc công ty, khi ra ngoài giao dịch Chơn càng “nổ” ác. 
Tháng 5/2013, trong vai một doanh nhân thành đạt, Chơn đến chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, TP.HCM) gặp ông Huỳnh Văn Chính (tức thầy trụ trì chùa Từ Quang Thích Giác Thiện). Do đã quen biết nhau từ trước, ông Chính đưa cho Chơn xem 2 hộp Bond (hộp chứa những loại phôi in tiền USD) series 2003, 2006 và nhờ Chơn kiểm tra giá trị. Chơn đồng ý và cầm hai hộp Bond.
Tháng 6/2013 Chơn gặp bà Lê Thị Lý và nói với bà Lý trị giá mỗi hộp là hơn 274 tỷ USD, ai có 2 hộp này sẽ biết được vị trí kho USD này. Tin lời Chơn, bà Lý nói lại cho Nguyễn Ngọc Tương (trú tại tỉnh Bình Dương) nội dung sự việc, Tương trao đổi lại với Nguyễn Thu Hoa (trú tại TP.HCM).
Ngày 11/6/2013, Chơn thông báo cho bà Lý biết mình muốn thế chấp 2 hộp Bond với giá 500 triệu đồng. Bà Lý giao cho Tương đem tiền đến nhà Chơn để lấy bộ Bond. Nhận hàng, bà Lý giao lại cho bà Hoa. Bà Hoa chuyển cho Chơn 3,2 tỷ đồng để Chơn cung cấp 7 mệnh giá và 1​ triệu USD theo 2 bộ Bond series năm 2003, 2006. Dù biết chuyện kho tiền không có thật nhưng Chơn vẫn âm mưu lừa đảo để trục lợi. Để có tiền USD giao cho bà Hoa, Chơn dùng hơn 1,3 tỷ đồng đổi thành tiền USD theo các mệnh giá bà Lý yêu cầu và nói là tiền khai thác từ “kho báu”. Số tiền còn lại 1,85 tỷ đồng Chơn chiếm đoạt. Tháng 7/2013, ông Chính biết được sự việc nên đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thành Chơn đến cơ quan công an.

Ngoài vụ lừa đảo trên, Chơn còn bị cáo buộc lừa đảo nhiều người khác. Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2005 đến tháng 11/2013, Công ty Đông Hải do Chơn làm chủ không có chức năng lập dự án bất động sản nhưng anh ta vẫn thuê người vẽ bản đồ quy hoạch, lập thiết kế dự án phân lô bán nền một khu đất trống ở quận 6. Cơ quan điều tra xác định, Chơn đã lừa chiếm đoạt của 2 bị hại 2,8 tỷ đồng. 

Đọc thêm