Y án sơ thẩm đối với Nguyễn Mạnh Tường

(PLO) - Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và các chứng cứ, xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX TA cấp cao tại HN đã tuyên bố y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường, ngời đã gây ra vụ án chấn động dư luận tại TMV Cát Tường.
Bị cáo Tường và bị án Khánh tại phiên tòa ngày 11/9.
Bị cáo Tường và bị án Khánh tại phiên tòa ngày 11/9.
Tại phiên tòa hôm nay (11/9) trả lời HĐXX, Tường trình bày không chỉ đạo nhân viên thu dọn đồ đạc trong phòng và cho biết đã chỉ đạo chị Mai (nhân viên TMV) đưa chị Huyền đi cấp cứu.
Về việc “làm đẹp” cho chị Huyền, Tường khai nhận chỉ hút mỡ bụng và nâng ngực chứ không làm thêm gì khác. Trong quá trình làm, Tường chỉ đạo các y tá làm các xét nghiệm đúng theo yêu cầu và trong lúc làm phẫu thuật, bản thân Tường đã thấy nạn nhân có những biểu hiện khác thường. Sau khi làm phẫu thuật xong, Tường rời thẩm mỹ viện để đi lễ, đến lúc quay trở lại TMV đã thấy chị Huyền nằm bất động, cơ thể tím tái, mạch không đập đã nhanh chóng cấp cứu nạn nhân. 
Khai nhận về thời điểm mở TMV Cát Tường, Tường trình bày khi đó đang công tác khoa ngoại của Bệnh viện bạch Mai, Tường có bằng bác sĩ và được cấp chứng chỉ hành nghề của khoa ngoại.
Tại tòa, Tường cho biết TMV Cát Tường thiếu giấy phép hoạt động. “Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt  vì trong quá trình tạm giam bị cáo đã suy nghĩ về hoạt động của mình. Bị cáo sai khi chưa đủ giấy phép mà đã hoạt động thẩm mỹ”- Nguyễn Mạnh Tường nói
“Trong quá trình công tác, bị cáo chưa để xảy ra sai xót gì. Vụ án xảy ra bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và bị cáo đã cống hiến tốt cho xã hội xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”. Nói tới đây, Tường im lặng và cúi đầu
Sau khi nghe lời trình bày của Tường, anh Huy (chồng chị Huyền) cho biết, về cá nhân anh thì hậu quả mà Tường gây ra cho gia đình là một sự mất mát quá to lớn và không thể bỏ qua, anh yêu cầu tòa xử nghiêm minh để có hình thức răn đe cho những kẻ khác.
Ông Lê Văn Viễn (bố nạn nhân) cho rằng, tòa sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm khi không truy cứu trách nhiệm của bà Lê Thị Thúy Mai. Tuy nhiên, HĐXX yêu cầu nếu thấy đúng như vậy, cần phải làm đơn.
Tại tòa, bà Nguyễn Thị Huyền (mẹ nạn nhân) cho biết, nếu ở phiên tòa sơ thẩm Tường không chống đối và liên tục cãi tay đôi với tòa thì gia đình bà đã không bức xúc như vậy.
Bà kể từ khi biết tin chị Huyền mất tích, ngay cả vào ban đêm bà vẫn phải đến các nghĩa trang để tìm và sau khi nhìn thấy chị Huyền bà cảm thấy vô cùng đau đớn vì thi thể con bà đã không còn nguyên vẹn. 
“Nếu anh Tường có lương tâm và trách nhiệm, con tôi đã không chết khổ sở như vậy. Khi phát hiện sự việc anh Tường đưa con tôi sang ngay BV Bạch Mai cạnh đó cấp cứu, có lẽ con tôi đã không chết. Như vậy, chúng tôi đã không phải đau đớn, ròng rã đi tìm con gần 1 năm” – bà Hiền trình bày.
Là người làm mẹ, bà Hiền cảm thông và bà cũng biết rằng mẹ của bị cáo Tường cũng đau đớn và xót xa khi Tường phải ngồi tù. Tuy nhiên, hành vi của Tường cần phải bị trừng phạt theo quy định của pháp luật. Bà Hiền mong muốn phiên tòa kết thúc sớm bởi không muốn nhắc lại nỗi đau. “Cứ vài tháng lại phải nghĩ lại về hình ảnh con mình chết không được toàn thây, chúng tôi đau đớn lắm”.
Đúng 11h5, HĐXX chuyển sang phần tranh tụng.
Đại diện VKS đưa ra quan điểm, việc tuyên phạt Tường 19 năm tù ở cấp sơ thẩm là có căn cứ. Tuy nhiên, sau phiên sơ thẩm, gia đình có tự nguyện bồi thường thêm 128 triệu cho gia đình bị hại, do đó cần được áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. 
Ngoài ra, tại phiên tòa, Tường không đưa ra thêm được các căn cứ để giảm án nên không có cơ sở.
Về việc vợ Tường xin lại ½ chiếc ô tô, đây là phương tiện bị cáo Tường sử dụng phạm tội, do đó, Tòa tuyên sung công quỹ là đúng pháp luật. Việc xin lại là không có căn cứ, không chấp nhận nội dung kháng cáo  này.
Từ đó, phía đại diện VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định: Lời khai của bị cáo Tường tại phiên toà hôm nay cơ bản phù hợp với lời khai của Khánh và những người làm chứng. Cơ sở của Tường không có giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ. Vào thời điểm xảy ra vụ án, Tường đang là viên chức của Bệnh viện Bạch Mai. Việc mở và làm chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, dẫn đến việc làm chết chị Huyền là vi phạm quy định khám chữa bệnh, làm mất uy tín của bệnh viện nói riêng và cả ngành y tế nói chung, làm niềm tin của nhân dân vào ngành y tế giảm sút. 
"Khi chị Huyền tử vong, Tường vứt xác là nhằm che đậy hành vi khám chữa bệnh trái phép. Đáng lẽ, bị cáo phải giữ nguyên hiện trường, báo cho chính quyền", bản án nêu.
HĐXX nhận định, dù bị cáo nhân thân tốt, có công trong công tác, vợ đã khắc phục một phần hậu quả... nhưng cũng không có thêm căn cứ để xét giảm án.
Về kháng cáo của vợ Tường, HĐXX cho rằng người phụ nữ này đã cùng chồng sử dụng chiếc xe trên để phi tang xác nạn nhân. Vì thế việc tòa sơ thẩm tuyên tịch thu sung công xe là có cơ sở. 
Bản án phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với Nguyễn Mạnh Tường. 
Trước đó, bị cáo Tường bị HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù về 2 tội danh: Vi phạm quy định về khám chữa bệnh (14 năm tù), Xâm phạm thi thể (5 năm tù)./.

Đọc thêm