Phát triển du lịch biển để quảng bá hình ảnh thành phố

Hải Phòng có 125 km bờ biển , 2 huyện đảo cùng 1 bán đảo. Tự thân, Hải Phòng đã tạo ra những lợi thế gắn với biển, đặc biệt là du lịch biển. Trong những năm qua, thương hiệu du lịch biển đã góp phần quảng bá hình ảnh thành phố ở trong nước cũng như trên thế giới.

Hải Phòng có 125 km bờ biển , 2 huyện đảo cùng 1 bán đảo. Tự thân, Hải Phòng đã tạo ra những lợi thế gắn với biển, đặc biệt là du lịch biển. Trong những năm qua, thương hiệu du lịch biển đã góp phần quảng bá hình ảnh thành phố ở trong nước cũng như trên thế giới.

 

Thư giãn với kai-ac tại biển Cát Bà

Lợi thế về biển tạo thương hiệu cho Hải Phòng

 

Xác định được lợi thế của mình, trong những năm qua, Hải Phòng ưu ái tập trung phát triển du lịch biển và đã có những thành công nhất định. Du lịch biển Hải Phòng mang đặc trưng của vùng duyên hải Bắc bộ, đó là du lịch sinh thái biển, nhưng Hải Phòng còn có thuận lợi hơn nhiều so với các tỉnh, thành phố khác là có nhiều hoạt động du lịch gắn với biển. Du lịch tắm biển của Hải Phòng tại Cát Bà và Đồ Sơn ngày càng thu hút nhiều du khách và đã có thương hiệu từ nhiều năm nay. Tìm trên Google về “du lịch biển Hải Phòng” có tới 1,36 triệu lượt thông tin, điều đó chứng tỏ du lịch biển Hải Phòng được du khách trong nước và nước ngoài chú ý.

 

2 khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn, hằng năm thu hút gần 3 triệu lượt khách du lịch, phần nào cho thấy lợi thế và sức hấp dẫn của du lịch biển Hải Phòng . Cũng từ hoạt động này, doanh thu xã hội từ du lịch (bao gồm: ăn nghỉ, tàu xe, dịch vụ…) cũng tăng cao do có các thành phần kinh tế tham gia. Tiềm năng du lịch tắm biển của Hải Phòng là những bãi biển đẹp và rực nắng trong mùa hè. Nếu như Đồ Sơn có những bờ biển rộng lớn chia thành những khu vực riêng biệt thì Cát Bà lại có hàng chục bãi tắm rải rác ở các đảo. Đó là những lợi thế mà du lịch biển Hải Phòng đang hướng tới. Cho đến nay, nhắc đến du lịch biển, Hải Phòng có vị trí quan trọng tại vùng duyên hải Bắc bộ. Cùng với Quảng Ninh, du lịch biển phía Bắc đang được hai địa phương này “gồng gánh” đến 90% cho toàn vùng duyên hải Bắc bộ.

 

Bãi biển Đồ Sơn

Cùng với du lịch tắm biển, du lịch khám phá biển và tổ chức các trò chơi trên biển cho du khách đang là bước khởi đầu mới mẻ của du lịch biển Hải Phòng. Sự đầu tư của Nhà nước cùng các doanh nghiệp khiến hoạt động du lịch biển Hải Phòng đa dạng và phong phú hơn. Tại Đồ Sơn, ngoài tắm biển, du khách có thể đi dạo ở những con đường ven biển và tìm cảm giác mạnh với chương trình dù bay hoặc lướt ván với ca nô. Tại Cát Bà, những tua du lịch thăm vịnh luôn là chương trình hấp dẫn đối với du khách. Là một phần của quần thể vịnh Hạ Long, Cát Bà có đầy đủ những yếu tố để mở rộng tua, tuyến bằng thuyền trên vịnh với tàu, xuồng cao tốc và kayak. Một trong những đặc thù của Cát Bà là có thể phát triển chương trình du lịch lặn biển tại những khu vực có san hô. Tuy chưa chính thức đi vào hoạt động, nhưng bước đầu, lặn biển ở Cát Bà đang được khách du lịch nước ngoài chú ý. Theo họ, không phải nơi nào cũng có thể phát triển được du lịch lặn biển, vì phải có tiềm năng. Theo chuyên gia du lịch biển Lê Đình Tuấn, giám đốc Công ty tư vấn du lịch Celadon International thì còn tới 2/3 tiềm năng du lịch biển của Hải Phòng đang “chìm” dưới mặt nước. “Lôi” được những tiềm năng này lên phải có các doanh nghiệp giỏi và cơ chế thoáng nhưng nghiêm túc của các cơ quan quản lý Nhà nước.

 

Làm chuyên nghiệp sẽ tạo dựng hình ảnh tốt

 

Bất kỳ khu du lịch nào cũng có những điểm mạnh, điểm yếu, nhưng để hạn chế điểm yếu và phát huy điểm mạnh thì không phải đơn vị hoặc doanh nghiệp nào cũng làm được. Cần có những doanh nghiệp và các nhà tổ chức chuyên nghiệp, biết chắt lọc những vấn đề cốt lõi để cùng phát huy thì mới hy vọng mang lại được thành công. Từ đó, hình ảnh về thành phố Hải Phòng sẽ đẹp hơn rất nhiều trong mắt du khách muôn phương từ du lịch biển.

 

Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) luôn là hình ảnh nổi bật của thành phố Hải Phòng khi nói đến du lịch biển

Cũng theo ông Tuấn, hạn chế lớn nhất của du lịch biển Hải Phòng là mang nặng tính mùa vụ, mùa hè đông đúc, nhưng mùa đông lại vắng vẻ, vậy phát huy như thế nào cho phù hợp? Điều này rất cần sự năng động của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp “chịu chơi”. Theo ông, vào mùa đông, nếu cứ tập trung quảng bá theo kiểu Hải Phòng có biển đẹp, nhiều nhà hàng, khách sạn, chắc chắn du khách sẽ rất ngán mà họ sẽ tìm về nơi có khí hậu ấm áp hơn. Thay vì quảng bá như thế, tại sao Hải Phòng lại không tập trung theo một phân khúc thị trường khác. Có thể giới thiệu những điểm mạnh của biển Hải Phòng để thu hút du khách đến du lịch biển trong những mùa khác nhau chứ không khu trú chỉ trong mùa hè. Chẳng hạn ở Cát Bà từ tháng mười một đến tháng ba năm sau có sương mù nên việc ngắm vịnh bị hạn chế, nhưng nếu quảng bá cho những người lãng mạn, muốn ngắm nhìn thiên nhiên biển trong không gian lãng đãng, mơ màng, lẩn khuất trong sương mù... thì thật là tuyệt. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để những người không thích thời tiết nóng ẩm điều trị bệnh. Cũng có thể tổ chức những hoạt động vui chơi gắn liền với biển, cố định thời điểm, thời gian, tránh tình trạng trong cùng thời gian có quá nhiều sự kiện hoặc ngược lại chẳng có hoạt động nào để thu hút du khách trong cả năm.

 

Một trong những loại hình du lịch tại biển Cát Bà đang bị bỏ quên (hoặc chưa ai nghĩ ra và dám làm), đó là loại hình du lịch biển island hopping (thú chơi đi từ đảo này sang đảo khác), lặn biển, câu cá, tìm hiểu đời sống dưới biển, trên cạn, các hoạt động thể thao gắn liền với biển… sẽ tạo sự thích thú cho du khách. Ấn tượng của họ với du lịch biển Hải Phòng là tiềm năng thiên nhiên và tiềm năng do con người tạo nên. Đó là các khu vui chơi giải trí, các khách sạn, resort do các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới tham gia vào đầu tư, quản lý.

 

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thuận tiện sẽ là “nút gỡ” quan trọng để tạo đà phát triển du lịch biển, bởi Hải Phòng là địa phương duy nhất trong vùng duyên hải Bắc bộ có lợi thế đặc biệt về giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Tới đây, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là trọng điểm mục tiêu để Hải Phòng tiếp tục phát triển du lịch biển.

 

Phát triển du lịch song hành với thu hút khách, khi ấy, sẽ có một Hải Phòng đẹp, nhiều tiềm năng, lợi thế trong mắt các nhà đầu tư.

 

Mai Lâm

Đọc thêm