Phim Việt có “làm nên chuyện”?

Tối nay 21-10, lễ trao giải Liên hoan phim Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (VNIFF) sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), khép lại chuỗi hoạt động điện ảnh sôi động trong 5 ngày vừa qua. Lần đầu tiên được thi thố ngay trên sân nhà, liệu điện ảnh Việt có làm nên chuyện?

Tối nay 21-10, lễ trao giải Liên hoan phim Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (VNIFF) sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), khép lại chuỗi hoạt động điện ảnh sôi động trong 5 ngày vừa qua. Lần đầu tiên được thi thố ngay trên sân nhà, liệu điện ảnh Việt có làm nên chuyện?Không "đụng hàng"! Với lợi thế nước chủ nhà, Việt Nam là quốc gia duy nhất được phép cử hai phim truyện nhựa tham gia so tài ở sân chơi VNIFF lần thứ nhất này. Trong danh sách 10 phim tranh giải hạng mục phim truyện nhựa của 9 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á thì điện ảnh Việt đóng góp tới 2 phim là "Long thành cầm giả ca""Trung úy" - hai bộ phim vừa kịp "ra lò" và được đánh giá có phong cách, không... "đụng hàng" tại sân chơi VNIFF.
Cảnh trong phim "Long thành cầm giả ca"
Cảnh trong phim "Long thành cầm giả ca"
Trong khi 8 bộ phim của điện ảnh nước bạn gửi tới dự thi đều mang hơi thở đương đại từ đề tài đến bối cảnh, thì "Trung úy" lại là phim chiến tranh, còn "Long thành cầm giả ca" thuộc thể loại phim dã sử. Với một ban giám khảo mà 4/5 thành viên là những tên tuổi nghệ sĩ lừng danh Hollywood thì sự khác biệt ấy chưa hẳn đã là lợi thế cho đại diện điện ảnh Việt Nam trong "cuộc đua" VNIFF. Bởi lẽ cả phim chiến tranh lẫn dã sử Việt được sản xuất trong những năm gần đây đều chưa đủ sức tạo ra bước đột phá ở trong nước, chưa nói đến việc chinh phục sân chơi quốc tế. Không thể phủ nhận rằng cả "Long thành cầm giả ca" lẫn "Trung úy" đều có cách khai thác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng không có nhiều đại cảnh hoành tráng và cũng chẳng sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật cao. Riêng "Long thành cầm giả ca", có thể nói là một trong những phim dã sử hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam thể hiện sự chỉn chu ngay từ những chi tiết nhỏ nhất như phục trang, đạo cụ đến bối cảnh quay và tính thuần Việt trong khâu mỹ thuật của bộ phim này. Song vẫn còn mắc lỗi nhiều thoại nhưng ít cao trào và kịch tính. Đáng bàn hơn khi đây lại được xem là cách làm không “được lòng” các nhà làm phim Hollywood thời nay. Trong khi "Long thành cầm giả ca" bị cho là hơi rườm rà và quá nhiều tuyến nhân vật thì "Trung úy" lại khiến người xem cảm thấy hụt hẫng như còn thiếu sự gắn kết xuyên suốt toàn bộ mạch phim. Bởi thế mà hình ảnh đại thi hào Nguyễn Du (Long thành cầm giả ca) và trung úy Hà (Trung úy) - hai nhân vật chính mà hai bộ phim muốn tập trung phác họa hiện lên chưa thực sự sắc nét.Ghi điểm nhờ diễn xuất? Chưa biết phim Việt có làm nên chuyện hay không trước một ban giám khảo kỹ tính như VNIFF nhưng đến thời điểm này thì những người yêu mến điện ảnh Việt kỳ vọng vào "chiếc vé" đoạt giải nam/ nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho những gương mặt tham gia diễn xuất trong hai bộ phim kể trên. Tuy nhiên, với Quách Ngọc Ngoan và Nhật Kim Anh - cặp đôi thủ vai chính trong "Long thành cầm giả ca" thì cơ hội để được vinh danh tuy bỏ ngỏ nhưng không rộng. Mặc dù đáp ứng được những yêu cầu ngoại hình khá khắt khe của đạo diễn Đào Bá Sơn "từ gương mặt góc cạnh đến dáng dấp nho nhã thư sinh từ bàn tay, bàn chân trở đi" song nam diễn viên Ngọc Ngoan lại thiếu đi sự tinh tế, linh hoạt và vẻ thần thái cốt cách toát ra từ đôi mắt thi nhân, diễn xuất của anh bị xem là hơi "cứng". Trong khi nữ ca sĩ Nhật Kim Anh dù đảm vai khá tròn trịa song diễn xuất của cô lại bị cho là thiếu tự nhiên vì "diễn" quá và tạo hình nhân vật Cầm do cô thể hiện lại hơi đơn điệu nên phần nào làm giảm đi vẻ tài hoa quyến rũ của một ca kỹ sắc nước hương trời. Về mặt này thì cặp diễn viên chính trong bộ phim "Trung úy" - Thiện Tùng và Quách An An đang có nhiều lợi thế ghi điểm. Điều này phần nào cũng vì cả hai đều không xa lạ với phim ảnh nên diễn xuất cũng "ngọt" và trơn tru hơn nhiều. Quan trọng hơn là đạo diễn Hà Sơn đã chọn được hai gương mặt vào vai khá hợp. Với Thiện Tùng, đó là gương mặt mộc mạc hiền lành pha chút cam chịu, còn Quách An An lại là vẻ đẹp tự nhiên, cá tính có phần hoang dại chốn núi sâu rừng thẳm. Trong phim, cùng với thoại lời thì phần lớn nội tâm nhân vật đều được thể hiện dồn qua ánh mắt. Về khoản này thì Quách An An đã thực sự khiến người xem bất ngờ trước sự nhập vai xuất thần của mình khi thể hiện các sắc thái cảm xúc từ mơ màng, ngạc nhiên đến hoảng hốt, âu lo, giận dữ, đau khổ. Tuy nhiên đây là một sân chơi quốc tế, một cuộc chơi thẳng thắn, sòng phẳng và cơ hội chia đều cho tất cả. Vì thế nên chẳng thể liệu trước điều bất ngờ gì sẽ xảy ra vào phút chót. Và mọi ẩn số sẽ được giải đáp trong giờ phút quan trọng cuối cùng tối nay.
Theo Dương Cầm
ANTĐ

Đọc thêm