Bà bầu có cần thiết phải siêu âm tim thai?

Theo BSCK2 Đỗ Thị Cẩm Giang, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), không phải tất cả các sản phụ đều cần siêu âm tim thai...

"Sản phụ cần siêu âm tim thai thường được chỉ định từ bác sĩ sản khoa, gia đình có người bệnh tim, sản phụ lớn tuổi hoặc có bệnh lý, có bất thường khác ngoài tim…", bác sĩ Đỗ Thị Cẩm Giang cho biết.

Tim người là một cấu trúc phức tạp với đặc điểm gồm 4 buồng tim, 4 van tim chính và nhiều động mạch và tĩnh mạch khác. Bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, siêu âm tim thai là dùng sóng siêu âm kiểm tra cấu trúc, chức năng và tần số tim, cũng như các loại siêu âm khác. Tần suất chẩn đoán chính xác bệnh tim bẩm sinh nặng trong bào thai > 90%.

Cấu trúc tim thai hình thành gần như hoàn chỉnh với sự phân chia buồng tim, van tim, mạch máu vào tuần thứ 8 của thai kỳ. Cấu trúc nào ở tim không hoàn chỉnh đều có thể thành tật tim bẩm sinh. Có rất nhiều dạng tim bẩm sinh khác nhau, phân nhóm, tiên lượng và cách điều trị rất khác nhau.

Cũng theo bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, do sự phức tạp của bệnh lý nên thường siêu âm tim thai do các bác sĩ tim mạch nhi đảm nhiệm để có thể theo dõi luôn cho bé sau sinh.

Thai trên 20 tuần sẽ có kích thước tim đủ lớn để các bác sĩ siêu âm kiểm tra kỹ cấu trúc và chức năng tim. Tuy nhiên với thai nhỏ hơn các bác sĩ vẫn có thể kiểm tra các cấu trúc lớn trong tim nếu cần thiết từ sự chỉ định của bác sĩ sản khoa.

Khi đã kiểm tra cấu trúc tim thai bình thường thì cấu trúc đó không thay đổi trong suốt thai kỳ. Một số ít trường hợp chức năng tim và nhịp tim có thể thay đổi vào những tháng cuối thai kỳ.

Tim thai cần đóng 2 cấu trúc trong tim để hoàn chỉnh sau sinh đó là lỗ bầu dục và ống động mạch. Tuy nhiên nếu cấu trúc này không hoàn chỉnh và thành tật thì tật này hoàn toàn chữa được và rất dễ chữa.

"Hầu hết các tật tim hiện tại đều có thể sửa chữa hoàn toàn và đưa trẻ về cuộc sống bình thường nếu chọn đúng thời điểm can thiệp. Một số ít trường hợp chỉ có thể sửa chữa một phần", bác sĩ Đỗ Thị Cẩm Giang nói. "Một số tật trên siêu âm tim thai có thể bỏ sót do tuần hoàn thai khó có thể thấy các tổn thương này như: thông liên thất nhỏ, bất thường bán phần tĩnh mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ nhẹ, bất thường mạch vành…Những tật này có thể phát hiện sau sinh và can thiệp triệt để".

Đọc thêm