Bộ Y tế họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp

(PLVN) - Trưa 24/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới Corona (nCoV) gây ra. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với sự tham gia của các Bộ, ngành, Tổ chức Y tế thế giới và các Bộ, ban ngành có liên quan.

Tại cuộc họp khẩn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay hiện nay, theo báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có 2 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện, triệu chứng của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV). Hai trường hợp đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh).

Cùng tại cuộc họp, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương - PGS.TS Trần Như Dương cho biết hiện nay tại phía Bắc, cụ thể là tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có cả người Việt Nam là một bệnh nhi và một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương đang có nghi ngờ nhiễm virus corona. Cả 2 trường hợp này đã được cách ly và kiểm soát sự lây lan nếu nhiễm bệnh.

Các xét nghiệm đặc hiệu cho các ca còn lại đang được viện khẩn trương thực hiện. Hiện tại miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm, chỉ có nghi ngờ nhưng vẫn cách ly nghiêm ngặt để tránh nguồn lây.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh 

Chia sẻ với báo chí, ông Lương Ngọc Khuê cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 20/01/2020, Việt Nam đã phát hiện 02 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Đà nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Theo ông Đăng Quang Tấn, Vụ phó Vụ Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, hiện đã có 8 quốc gia ghi nhận có bệnh nhân nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc áp dụng khai báo y tế mới chỉ áp dụng tại Nhật Bản với hành khách bay từ chuyến bay Vũ Hán đến Nhật Bản. Còn tại Việt Nam, mới chỉ 100% hành khách kiểm tra thân nhiệt, phát tờ rơi tuyên truyền từ các quốc gia có vùng dịch, và đường dây nóng nhưng chưa có khai báo y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn về bệnh viêm phổi cấp do virus corona
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn về bệnh viêm phổi cấp do virus corona

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: "Cần thực hiện ngay bước khai báo y tế tại các cửa khẩu, với các trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh, đặc biệt đến từ vùng dịch do Việt nam có đường biên giới sát Trung Quốc.”

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24/1/2020 (tức 30 Tết Nguyên đán), Trung Quốc đã ghi nhận 638 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh/thành phố, trong đó có 25 người đã tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan có 4 trường hợp, Nhật Bản 1 trường hợp, Hàn Quốc 1 trường hợp, Mỹ 1 ca.  

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế Việt Nam đã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế giám sát nghiêm ngặt tại cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để lây lan rộng.

Hiện tất cả các cửa khẩu đã thực hiện giám sát tất cả hành khách đến từ vùng có dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa, thực hiện phát tờ rơi truyền thông, có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng phòng cách ly, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ hôm qua (23/1) đã thực hiện dừng các chuyến bay đi và đến Hoàng Dương và Vũ Hán của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc còn trung tâm dịch mới sẽ thực hiện tương tự.

"Mọi người hạn chế đến nơi có nguy cơ dịch, các nước đã phát hiện bệnh nhân, Vũ Hán và bất kỳ trung tâm nào được Trung Quốc công bố có dịch. Chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp của bộ Y tế. Hết sức cảnh giác, kiến quyết không để dịch lây lan, đồng thời, thông tin đầy đủ chính xác về mức độ của bệnh ở trong nước và quốc tế để người dân có thể sinh hoạt bình thường trong Tết nhưng không chủ quan", ông Đam nói./.