Cảnh báo biến chứng nguy hiểm do điều trị sởi không đúng cách

Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cảnh báo: Có nhiều trường hợp bệnh nhân nặng nhưng người nhà không đưa đến BV, tự điều trị ở nhà không đúng cách, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, cam tẩu mã, viêm loét giác mạc, nguy cơ cao gây mù lòa…
Bệnh nhi sởi được khám tại  BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Bệnh nhi sởi được khám tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Sáng nay, 21/2, TS. Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tính đến thời điểm này, đã có 44 tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh sởi. Trong đó, dẫn đầu là TP Hồ Chí Minh với hơn 200.000 ca bệnh. Hà Nội ghi nhận 150 ca.

Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, nếu như năm 2018 chỉ có 150 ca bệnh thì chỉ trong tháng đầu năm 2019 đã có tổng số 200 trường hợp (cả người lớn và trẻ em) phải nhập viện. Bệnh nhân chủ yếu đến từ Hà Nội, ngoài ra là các tỉnh, thành lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên…

Hiện 2 cơ sở của BV tại đường Giải Phóng và Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) đang tổ chức cách ly, theo dõi, điều trị cho 30 trường hợp. Tuy số lượng bệnh nhân sởi khám và nhập viện khá đông song TS. Nguyễn Văn Kính cho biết, với phác đồ điều trị chuẩn và kinh nghiệm điều trị, cách ly của đội ngũ y, bác sỹ, bệnh nhân vẫn trong tầm kiểm soát, không có trường hợp nào bị lây chéo và bị biến chứng nặng (chủ yếu là biến chứng viêm phổi, chưa có trường hợp nào bị biến chứng lên não).

Bên cạnh đó, BV cũng phối hợp chặt chẽ với BV Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các cơ sở y tế khác phân tích, nhận định tình hình dịch để ứng phó kịp thời.

TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, thông tin với báo giới về tình hình bệnh sởi năm nay.
TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, thông tin với báo giới về tình hình bệnh sởi năm nay.

Cũng theo lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, đa số các trường hợp mắc sởi nặng do nhập viện muộn và chưa tiêm phòng bệnh. Trong khi đó, tiêm phòng hiện nay vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất ứng phó với dịch. Do đó người dân nên cho con em đi tiêm phòng đầy đủ. Hiện nay, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã triển khai tiêm chủng phòng bệnh tại cả 2 cơ sở Giải Phóng và Đông Anh, đảm bảo đủ vắc xin và độ an toàn cao. 

Đặc biệt, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cảnh báo: Có nhiều trường hợp bệnh nhân nặng nhưng người nhà không đưa đến BV, tự điều trị ở nhà không đúng cách, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, cam tẩu mã, viêm loét giác mạc, nguy cơ cao gây mù lòa…

“Trường hợp nhẹ không cần thiết phải nhập viện, nhưng bệnh nhân phải được theo dõi thường xuyên, cho uống nhiều nước, nước hoa quả, không nên kiêng tắm mà phải lau rửa người bằng nước ấm, vệ sinh răng miệng thường xuyên. Khi bệnh nhân bị sốt cao, có biểu hiện khó thở nên đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời”, TS. Nguyễn Văn Kính lưu ý.