Chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ

Với người bị máu nhiễm mỡ, quan trọng nhất là  phải giảm tinh bột, tăng cường rau xanh, và có kế hoạch vận động tích cực.
Chế độ ăn cho người máu nhiễm mỡ

Hai nguyên nhân chính khiến máu nhiễm mỡ là thiếu vận động và ăn quá nhiều tinh bột. Bạn cũng có thể ăn thừa lipid - chất béo nói chung (mỡ động vật lẫn dầu thực vật).

Nhiều người ăn chay nghĩ rằng họ sẽ  nạp vào cơ thể ít lipid hơn do chỉ dùng dầu nhưng lại dễ ăn thừa tinh bột và món ngọt, do đó, thực tế cho thấy nhiều người ăn chay vẫn bị máu nhiễm mỡ. 

Với người bình thường, tinh bột cần chiếm khoảng 30% khẩu phần. Với người bị máu nhiễm mỡ, nên chỉ ăn 20% khẩu phần là tinh bột.

Phần tinh bột cắt giảm cần được thay thế bằng cách ăn thêm nhiều rau và trái cây. Trong đó, chú ý tăng cường ăn các loại rau có chứa chất xơ hòa tan. Đó là các loại rau mà khi ăn anh cảm thấy có chất nhầy, nhớt: đậu bắp, rau đay, rau mồng tơi, mướp hương, rau lang… Theo các chuyên gia y khoa, xhất xơ hòa tan này trực tiếp giúp anh giảm các chỉ số triglyceride, HDL, LDL.

Về trái cây, ưu tiên các trái cây như thanh long, bơ, kiwi, chuối… vì thành phần của chúng cũng được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ, cholesterol cao.

Về cách chế biến, nên tăng cường các món luộc, món canh, giảm bớt các món chiên xào cần dùng nhiều dầu ăn.

Cùng với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, người bị máu nhiễm mỡ cần lên kế hoạch tập thể dục thường xuyên hơn, tăng cường vận động, tránh ngồi lâu một chỗ vì như tôi đã nói, thiếu vận động là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây máu nhiễm mỡ.

Đọc thêm