Gần 40% phụ nữ Việt trong tuổi sinh đẻ thiếu máu

(PLVN) - Nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu là thiếu sắt. Những đối tượng dễ bị thiếu máu thiếu sắt là trẻ em, thiếu nữ và phụ nữ có thai. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo kết quả cuộc tổng điều tra dinh dưỡng năm 2009 – 2010 của Viện Dinh Dưỡng và Quỹ Nhi Đồng Liên hợp quốc, tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ Việt trong tuổi sinh đẻ chung là 28,8%. Ở phụ nữ có thai, tỉ lệ này lên tới 36,5%%

Nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu là thiếu sắt. Những đối tượng dễ bị thiếu máu thiếu sắt là trẻ em, thiếu nữ và phụ nữ có thai. 

Nếu không điều trị thiếu máu thiếu sắt, trẻ có thể sẽ chậm phát triển tâm thần vận động, giảm tập trung, nhanh nhẹn và ảnh hưởng đến học tập. 

Đối với thai phụ, thiếu máu có thể dễ bị sẩy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, tăng huyết áp thai kỳ, con sinh ra có thể nhẹ cân, non tháng... 

Thiếu máu thiếu sắt có thể từ những nguyên nhân như chế độ ăn ít chất sắt, cơ thể thay đổi, đường tiêu hóa gặp vấn đề, mất máu… 

Để điều trị thiếu máu thiếu sắt, bạn có thể ăn thực phẩm giàu chất sắt hoặc dùng viên bổ sung sắt có thành phần là sắt gluconate (thuộc nhóm sắt hữu cơ) hàm lượng 250mg vì chất này thường được hấp thu nhanh chóng qua ruột và ít gây táo bón. 

Ngoài ra, để tăng hiệu quả tối ưu, sản phẩm còn có các thành phần khác như vitamin B12, vitamin C, sorbitol, đồng, mangan, axít folic (vitamin B9)… và có mùi thơm chocolate, tránh mùi tanh của sắt.  

Với mong muốn giúp nhân viên nhà thuốc hiểu thêm về bệnh thiếu máu thiếu sắt để có thể tư vấn rõ ràng hơn cho khách hàng, ngày 12/12 tới, tại Nhà khách Chính phủ Trung ương (số 8 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội), Hội Bác sĩ gia đình TP. HCM tổ chức buổi tập huấn cho nhân viên nhà thuốc với chủ đề “Sử dụng đúng cách các chế phẩm bổ sung sắt và axit folic”.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của Ths. Ds Nguyễn Văn Khải - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP Hà Nội và PGS. TS. BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.