Phòng GD&ĐT TP. Vinh: Động cơ tốt, nhưng… đi ngược xu thế?

(PLO) - Không chỉ thu bài kiểm tra của học sinh các trường tiểu học trên địa bàn về Phòng để tổ chức chấm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Vinh (Nghệ An) còn sử dụng kết quả kỳ kiểm tra này làm điều kiện đăng ký dự tuyển vào Trường Trung học cơ sở (THCS) Đặng Thai Mai (một trường chuyên cấp THCS) khiến dư luận xôn xao, bàn tán…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Gây áp lực cho học sinh và phụ huynh
Theo phản ánh của cha mẹ học sinh lớp 5 của một số trường tiểu học trên địa bàn TP.Vinh, trong kỳ kiểm tra định kỳ cuối năm học vừa qua, thay vì cho học sinh làm một bài kiểm tra bình thường như Bộ GD&ĐT quy định và Sở GD&ĐT hướng dẫn thì Phòng GD&ĐT TP.Vinh đã tổ chức như một kỳ thi. Toàn bộ bài làm của học sinh được niêm phong đưa về Phòng rồi tổ chức cho các trường chấm chéo bài của nhau và thông báo kết quả về cho từng trường.
“Trong khi Bộ GD&ĐT đang chủ trương giảm áp lực thi cử cho học sinh tiểu học và tiến tới bỏ việc đánh giá học sinh bằng điểm số mà chỉ đánh giá bằng nhận xét của giáo viên thì Phòng GD&ĐT TP.Vinh lại làm ngược lại. Việc lấy kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm học do Phòng tổ chức chấm để làm điều kiện cho các em đăng ký dự tuyển vào Trường THCS Đặng Thai Mai là không đúng với quy định của cấp trên mà nhà trường đã phổ biến cho chúng tôi trong các kỳ họp phụ huynh” - một phụ huynh bức xúc. 
Theo một giáo viên thì việc đánh giá học sinh tiểu học là do giáo viên trực tiếp thực hiện dưới sự tổ chức của Hiệu trưởng nhà trường, Phòng GD&ĐT có nhiệm vụ chỉ đạo chứ không thể làm thay giáo viên, làm thay nhà trường. Cách làm của Phòng GD&ĐT TP.Vinh không khác nào quay lại kỳ thi tốt nghiệp tiểu học mà Quốc hội đã biểu quyết bãi bỏ từ rất lâu. 
Về vấn đề này, bà Ngô Thị Minh Nguyệt - Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT TP.Vinh khẳng định Phòng không sai khi tổ chức kiểm tra và chấm chéo trong việc kiểm tra định kỳ lần 4 đối với khối học sinh lớp 5 vừa rồi. “Chúng tôi tổ chức kiểm tra theo đề chung, Phòng là đơn vị ra đề. Về cách thức tổ chức kiểm tra, Sở không nói rõ nên Phòng muốn thay đổi để đánh giá thực chất hơn kết quả dạy và học”. 
Theo bà Nguyệt, cách thức tổ chức kiểm tra và chấm bài kiểm tra như thế này hoàn toàn không gây áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh; có chăng là gây áp lực cho đội ngũ giáo viên vì trên thực tế, một số giáo viên vẫn nặng tư tưởng thành tích. Mặt khác, việc tổ chức chấm chéo bài kiểm tra giữa các trường sẽ kiểm định một cách khách quan, chính xác hơn về chất lượng học sinh. Từ đó, Phòng sẽ có giải pháp để nâng chất lượng đại trà bền vững. 
Việc sử dụng kết quả kiểm tra định kỳ lần 4 để làm điều kiện dự tuyển vào Trường THCS Đặng Thai Mai, bà Nguyệt khẳng định: “Việc này không nhằm mục đích hạn chế số lượng học sinh đăng ký vào Trường THCS Đặng Thai Mai mà chỉ để đánh giá khách quan hơn về chất lượng dạy, học trong các trường tiểu học, đặc biệt là đối với khối lớp 5 trước khi bàn giao cho các trường THCS”. 
Động cơ tốt, nhưng…
Tuy nhiên, bà Nguyệt cũng thừa nhận cách thức tổ chức chấm chéo đã khiến nhiều cha mẹ học sinh hụt hẫng do kết quả của con em mình không được như mong đợi. Kết quả sơ bộ cho thấy sau kỳ kiểm tra chất lượng lần 4, tỷ lệ học sinh giỏi khối lớp 5 ở các trường giảm xuống. Một số cha mẹ học sinh không “chấp nhận” kết quả đó đã đề nghị Phòng xem xét lại bài kiểm tra. 
“Đây không phải là kỳ thi nên không có chuyện phúc khảo. Tuy nhiên, để cha mẹ học sinh thỏa mãn, Phòng đã thành lập tổ xem lại bài kiểm tra đối với các bài làm của học sinh mà cha mẹ các em có ý kiến, có đề nghị” - bà Nguyệt cho hay.
Mặc dù bà Ngô Thị Minh Nguyệt khẳng định rằng Phòng GD&ĐT TP.Vinh không sai khi tổ chức chấm chéo bài kiểm tra định kỳ giữa các trường, và rằng Sở không có hướng dẫn về vấn đề này, tuy nhiên, nội dung Công văn số 783/SGD&ĐT-GDTH ngày 07/5/2014 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học và bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 lại ghi rõ: “Việc kiểm tra định kỳ cần tổ chức nhẹ nhàng, nghiêm túc, đánh giá sát, đúng thực chất chất lượng dạy và học của mỗi nhà trường. Các phòng không điều động đổi chéo giáo viên đi coi thi, chấm thi từ trường này sang trường khác”.
Ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Nghệ An) cho biết: Sở đã nhận được thông tin từ một số Hiệu trưởng, giáo viên và cha mẹ học sinh của một số trường tiểu học trên địa bàn TP.Vinh về việc này. 
Ông Sơn cho hay: “Động cơ của Phòng GD&ĐT TP.Vinh là tốt, nhưng cách làm lại đi ngược lại xu thế mới về đánh giá chất lượng của giáo dục tiểu học và tạo ra sự bức xúc trong cha mẹ học sinh, tạo sức ép cho giáo viên và học sinh; không những thế còn gián tiếp khuyến khích việc dạy thêm, học thêm”. Phòng Giáo dục tiểu học sẽ yêu cầu Phòng GD&ĐT TP.Vinh báo cáo sự việc; kiểm tra lại và tham mưu để Giám đốc Sở chỉ đạo xử lý.
“Việc sử dụng kết quả đó để đánh giá chất lượng học sinh lớp 5 là trái với quy định của Bộ GD&ĐT tại Thông tư số 32/TT-BGDĐT; lại lấy kết quả ấy làm điều kiện để xét cho học sinh được hay không được dự tuyển vào Trường THCS Đặng Thai Mai là không có cơ sở, không đúng Quy chế tuyển sinh học sinh vào học THCS. Trường THCS Đặng Thai Mai không được tổ chức thi tuyển sinh. Nếu đúng như phản ảnh của một số Hiệu trưởng trường tiểu học thì rõ ràng Phòng GD&ĐT TP.Vinh đã thực hiện sai Quy chế: đưa bài kiểm tra về Phòng, tổ chức cắt phách để chấm; sử dụng kết quả này để đánh giá học sinh và làm điều kiện để xét cho học sinh dự tuyển vào Trường THCS đều là những cách làm không đúng” - ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Nghệ An) cho biết.