“Phù thủy" xe máy giúp xe ga “uống” ít xăng như xe số

Những người chạy xe ga thường "nhăn mặt" bởi tốc độ “uống” xăng kinh hoàng của dòng xe này. Nhưng người dân thôn Trạch Tả (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) không phải chịu cảnh này, bởi anh thợ sửa xe máy Nguyễn Văn Xuyến (39 tuổi) có biệt tài giúp xe tay ga tiết kiệm xăng đến tối đa mà không cần lắp thêm phụ kiện nào.

Những người chạy xe ga thường "nhăn mặt" bởi tốc độ “uống” xăng kinh hoàng của dòng xe này. Nhưng người dân thôn Trạch Tả (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) không phải chịu cảnh này, bởi anh thợ sửa xe máy Nguyễn Văn Xuyến (39 tuổi) có biệt tài giúp xe tay ga tiết kiệm xăng đến tối đa mà không cần lắp thêm phụ kiện nào.

Thợ sửa xe Xuyến đang điều chỉnh tiết kiệm xăng cho một chiếc xe
Anh Xuyến đang điều chỉnh tiết kiệm xăng cho một chiếc xe

Mỗi lít xăng chạy thêm 20 km

Tiết trời nắng gắt vẫn không cản nổi đoàn người chạy xe tay ga tìm đến căn nhà nhỏ của anh Xuyến ở cuối thôn, ai nấy đều hồi hộp dò hỏi: “Có phải anh Xuyến giúp xe ga “uống” ít xăng không?”. Khổ chủ nào cũng thao thao “kể tội” uống xăng của “con ngựa sắt” mình vừa chạy tới. Theo lời chủ tiệm, phần lớn xe tay ga đưa đến quán anh ban đầu mỗi lít xăng đi được quãng đường từ 25 - 35 km, sau khi được chỉnh sửa sẽ đi được quãng đường từ 43 - 50 km cùng với một lít nhiên liệu.

“Tính bình quân cứ mỗi lít xăng, xe đi được thêm khoảng 20 km. Có xe thậm chí còn tăng thêm nhiều hơn, đạt quãng đường 58 km/lít xăng. Từ trước đến nay chưa có xe nào qua chỉnh sửa nhưng lại không cho kết quả tiết kiệm”, anh thợ làng tự tin khẳng định tay nghề.

Chia sẻ về kĩ thuật chỉnh xe tay ga “hốc” ít xăng đi, anh thợ cơ khí kiêm thợ sửa chữa xe máy này cho hay bí quyết chỉ với vài thao tác ở hai bộ phận: Bộ chế hoà khí và bộ phận truyền động từ máy đến bánh sau của xe. Anh cho biết thêm, khi điều chỉnh xong phải biết cách “khoá chốt”, tránh trường hợp các bộ phận trở về vị trí nguyên bản. Lấy lí do “bí kíp nghề nghiệp”, Xuyến xin phép không thể tiết lộ chi tiết hơn.

Tuy nhiên, anh thợ sửa xe làng khẳng định, các đồng nghiệp nếu chỉ cần đào sâu suy nghĩ thêm một chút, nhận ra sự bất hợp lý trên hai bộ phận trên thì sẽ tìm ra “chìa khóa”. “Hoàn toàn không phải lắp đặt thêm bất kì thiết bị hỗ trợ nào. Mỗi chiếc xe mất khoảng 3 giờ để hoàn thành công đoạn chỉnh sửa này”, anh Xuyến khẳng định.

“Bật mí” thêm, anh giải thích ngắn gọn lí do giúp xe tiết kiệm xăng: Động cơ hoạt động nhẹ nhàng hơn, chạy không tải ít hơn nên lượng nhiên liệu tiêu hao giảm. Ngoài ra việc chỉnh sửa này còn giúp xe chạy êm, tuổi thọ của máy được kéo dài hơn.

Điều chỉnh tiết kiệm xăng như vậy có dẫn đến hư hỏng các bộ phận khác không?. Xuyến cho biết, trước đây khách hàng cũng từng lo lắng điểm này. Tuy nhiên, sau 5 năm thử nghiệm bằng chính hai chiếc xe tay ga vợ chồng anh đang sử dụng làm phương tiện đi lại, anh không hề đắn đo mà đáp ngay: “Không”.

“Khi phương tiện xuất xưởng, nhà sản xuất ít tính đến sự khác biệt của khí hậu từng vùng miền. Theo tôi, một trong các lí do xe hao xăng là bởi thời tiết ở nước ta nắng nóng, dẫn đến lượng xăng đốt không hết mà bị tồn động lại bên trong. Bên cạnh đó thiết bị hao mòn hoặc không đồng bộ cũng là lí do dẫn đến tình trạng xe "uống" xăng”, anh thợ nêu quan điểm của mình.

Căn dặn khách hàng sau khi chỉnh sửa xe xong
Căn dặn khách hàng sau khi chỉnh sửa xe xong

Nhận định về thông tin vừa qua trên thị trường xuất hiện một số thiết bị tiết kiệm xăng, Xuyến cho rằng phương pháp “bóp xăng” này không khả thi và đã bị người tiêu dùng tẩy chay. Nguyên nhân: Thiết bị gắn thêm nhằm kích mạnh nguồn lửa phát ra từ bugi, từ đó đốt sạch xăng trong xi lanh, tuy nhiên khi nguồn lửa quá mạnh sẽ dẫn đến tổn hại động cơ máy.

“Tiếng nổ đứt quãng, xe đang chạy thi thoảng bị giật giật hoặc mỗi sáng sớm khởi động xe rất khó khăn”, Xuyến bắt bệnh phát sinh với những xe tiết kiệm xăng theo kiểu “bóp xăng”, “chêm xăng”. Riêng với phương pháp điều chỉnh xăng của mình, anh cho rằng không hề xảy ra những sự cố trên.

Để bảo vệ quan điểm của mình, Xuyến lôi ra quyển sổ ghi chi tiết họ tên, biển số xe của các khách hàng kèm cam kết bảo hành trong thời gian 3 năm. Tiền công nâng cấp mỗi xe, “ông chủ” Xuyến thu phí đồng hạng 600.000 đồng. Nhận xét về mức giá này, anh Nguyễn Văn Tấn, một khách hàng đang ngồi chờ “làm thủ thuật” nói: “Chỉ riêng số tiền tiết kiệm từ việc đổ xăng khoảng một tháng đã có thể bù đắp lại. Chưa kể đối với những người đi lại nhiều, chi phí tiết kiệm còn lớn gấp nhiều lần”.

Trở thành “nhà phát minh” nhờ thương vợ

Về thôn Trạch Tả nhắc đến tên Xuyến sửa xe máy ai cũng biết, người dân nơi đây thậm chí còn phong anh là “nhà phát minh thuần nông”, “kĩ sư không bằng cấp”. Ông chủ quầy tạp hoá ở chợ Phong Điền cười “khoe khoang” khi được hỏi đường: “Nhờ thằng Xuyến mà dân ở đây có cơ hội chạy xe tay ga giá rẻ. Chúng tôi đi các nơi mua mấy chiếc xe người ta chê hao xăng rồi đem nhờ nó chỉnh sửa lại, vẫn chạy tốt như xe mới”.

Trở lại với ý tưởng tìm ra bí quyết chỉnh sửa tiết kiệm xăng cho xe tay ga, “thợ làng” Nguyễn Văn Xuyến chia sẻ tất cả xuất phát từ lòng thương vợ. Anh mỉm cười trải lòng: “Cách đây 7 năm, vợ tôi thích mua xe tay ga để đi lại theo trào lưu chung nhưng tôi nhất quyết phản đối do dòng xe này nổi tiếng hao xăng. Nhưng rồi nghĩ mãi thấy thương vợ, chẳng lẽ chồng làm nghề sửa xe bao năm lại không tìm ra cách nào đó chiều lòng vợ”.

Từ suy nghĩ tưởng chừng vu vơ đó, anh thợ sửa xe máy vùng thôn quê đã tự tìm ra nguyên lí tiết kiệm xăng cho dòng xe tay ga. Những lúc rảnh rỗi Xuyến lại rã máy một con xe “nát”, vẽ sơ đồ hoạt động của xe ra giấy rồi thử nghiệm. Sau hơn hai năm mày mò cuối cùng anh “thợ làng” đã hiện thực hoá ý tưởng của mình. “Tôi tìm ra một trong những cách khắc phục hao xăng từ âm thanh nổ của máy. Đơn giản bởi xe tay ga thường nổ lớn, máy hoạt động quá tải nên chỉ cần chỉnh sửa sao cho phù hợp là xong”, Xuyến kể lại một trong các bí quyết.

Cuốn sổ tay ghi họ tên khách hàng “cam kết bảo hành 3 năm”
Cuốn sổ tay ghi họ tên khách hàng “cam kết bảo hành 3 năm”

Khi đã tự tin vào tay nghề, từ đầu năm 2007 Xuyến bắt đầu đem “biệt tài” phục vụ cộng đồng. Lúc đầu nhiều người còn tỏ ra hoài nghi về khả năng nâng cấp xe của anh. Thế nhưng thực tế mỗi ngày có hàng chục khách hàng từ khắp nơi tìm đến nhờ Xuyến chỉnh sửa xe đã chứng minh khả năng mày mò ấy.

Anh Phan Chánh Hùng (ngụ phường Tây Lộc, thành phố Huế) chia sẻ, chiếc xe ga của nhà anh được mua với giá gần hai cây vàng lúc xe đang là “mốt” mới nổi, nhưng ngày càng trở thành “gánh nặng chi tiêu gia đình” bởi quá hao xăng.

Được người bạn làm cùng công ty “mách nước”, anh lặn lội hơn 50km ra Phong Điền tìm thợ Xuyến nhờ chỉnh sửa. “Hiện xe không những chạy êm mà bình quân còn chạy tới 45km/lít xăng, tiết kiệm hơn phân nửa so với trước khi được “phù phép”. Bao nhiêu thợ khác từng sờ tay vào nhưng đều khuyên tôi đổi xe vì “hết thuốc chữa”, không ngờ anh thợ sửa xe ở vùng “khỉ ho cò gáy” lại làm được”, vị khách hàng kể lại.

Hiện vẫn chưa có cơ quan chuyên môn nào đứng ra lí giải, chứng minh về phương pháp điều chỉnh tiết kiệm xăng do Nguyễn Văn Xuyến tìm tòi ra. Tuy nhiên quãng thời gian 5 năm “phù phép” xe, cộng với sự tín nhiệm mà người địa phương dành cho, anh thợ sửa xe máy này trong mắt người dân Phong Điền đã đạt được “danh hiệu” “kỹ sư chân đất”.

Một số mẹo giúp tiết kiệm xăng

Trước khi đi xe nên khởi động máy và giữ ga khoảng một phút; đổ xăng vào buổi sáng; khi đi xe không tăng giảm ga đột ngột mà nên giữ tốc độ đều; nếu thời gian dừng xe quá một phút nên tắt máy; chú ý bảo dưỡng xe định kỳ; bơm đủ áp suất lốp...

Mai Long

Đọc thêm