Quận Kiến An: Tái diễn tình trạng đường ngập bụi

Gần đây trên địa bàn quận Kiến An, tình trạng đường phố  bụi bẩn do các xe chở vật liệu xây dựng, đất cát lại tái diễn. Người tham gia giao thông không khỏi bức xúc trước vấn nạn này.

Gần đây trên địa bàn quận Kiến An, tình trạng đường phố  bụi bẩn do các xe chở vật liệu xây dựng, đất cát lại tái diễn. Người tham gia giao thông không khỏi bức xúc trước vấn nạn này.

Tuyến đường Trần Nhân Tông (Kiến An) là một trong những tuyến đường đang bị bụi đất, cát gây ô nhiễm.                                        Ảnh: Trường giang

Trên đường Trần Nhân Tông, hay đường Phan Đăng Lưu, Trần Tất Văn, Lê Duẩn thường xuyên có những vệt đất, bụi cát trải dài. Một trong những nguyên nhân khiến bụi hoành hành trên đường phố là do sự thiếu ý thức của chủ các xe tải chở phế thải, vật liệu xây dựng từ các công trình lân cận. Đơn cử như công trình xây dựng, dự án mở rộng đường Cựu Viên, khu vực thi công nhà ở thu nhập thấp, rồi dự án mở rộng Trường đại học Hải Phòng,… Các xe chở vật liệu, đất cát phần lớn không căng bạt, che phủ  hoặc có che chắn thì cũng chỉ làm chiếu lệ. Mặt khác, chủ đầu tư, công trình xây dựng xem nhẹ việc nhắc nhở, ký cam kết với các đơn vị thầu chở đất cát, phế thải xây dựng trong quá trình hoạt động phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định do cơ quan chức năng của thành phố đề ra. Trong khi đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn quận chưa kiểm soát chặt chẽ tình trạng này.

Công an quận bố trí các chốt kiểm tra phương tiện giao thông trên đường Phan Đăng Lưu, đường Hoàn Thiết Tâm… tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa giảm. Vì thời gian lập chốt kiểm tra diễn ra vào thời điểm nhất định trong ngày, ngoài giờ đó các chủ xe thỏa sức hoạt động. Được biết, theo quy định mới, các cơ quan chức năng như thanh tra, công an được tăng quyền kiểm tra, kiểm soát hoạt động này. Nghị định 34 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 20-5 cho phép lực lượng thanh tra giao thông có quyền vào doanh nghiệp vận chuyển khách, vận tải hàng hóa để kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, vi phạm điều kiện nào, thanh tra sẽ xử phạt điều kiện đó.

Nghị định 34 của Chính phủ cũng giao thẩm quyền cho thanh tra giao thông vận tải được quyền xử phạt nặng đối với nhóm hành vi gây mất vệ sinh đường phố, ô nhiễm môi trường. Cụ thể, xe ôtô chở vật liệu xây dựng "tha" đất cát từ công trình ra đường phố gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường sẽ bị thanh tra xử phạt với mức từ 1 - 3 triệu đồng; xe chở chất thải làm rơi vãi trong quá trình vận chuyển bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng… đặc biệt, tổ chức, cá nhân có hành vi đổ rác, phế thải ra đường phố không đúng nơi quy định sẽ bị phạt 10- 15 triệu đồng.

Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, quản lý đối với những công trình xây dựng. Công trình nào không có hợp đồng vận chuyển, đổ phế thải rõ ràng thì kiên quyết lập biên bản không cho xe tải ra vào công trình gây ảnh hưởng cho đường phố. Công trình nào thiếu các biện pháp che chắn, không có hệ thống xịt rửa xe chở phế thải đất đá cần xử phạt nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động. Đồng thời xử lý nghiêm những phương tiện vận chuyển vật liệu rời, phế thải xây dựng không bảo đảm các tiêu chí như: thùng xe phải kín, cửa sau thùng xe với thân thùng phải kín, không chảy vật liệu khô và ướt.

Anh Thảo

Đọc thêm