11 ông trùm thời trang giàu có nhất

(PLVN) - Hermes, Louis Vuitton, Uniqlo, H&M và Gucci đều là những thương hiệu thời trang nổi tiếng. Ai đã biến thời trang thành một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 2,5 nghìn tỷ đô la Mỹ - và khiến họ trở nên giàu có ngoài sức tưởng tượng trong quá trình này. Đây là 11 người giàu có nhất trong ngành thời trang.
Amancio Ortega, Leonardo Del Vecchio, Heinrich Deichmann và François Pinault đều kiếm tiền tỷ từ thời trang. Ảnh: Luxurylaunches
Amancio Ortega, Leonardo Del Vecchio, Heinrich Deichmann và François Pinault đều kiếm tiền tỷ từ thời trang. Ảnh: Luxurylaunches

11. Giorgio Armani (8,5 tỷ USD)

Giorgio Armani. Ảnh: Luxurylaunches
 Giorgio Armani. Ảnh: Luxurylaunches

Người sáng lập Giorgio Armani là cổ đông duy nhất của Đế chế Armani, tập đoàn kinh doanh mọi thứ từ thời trang cao cấp đến quần áo thể thao, làm đẹp, nhà hàng, thiết kế nội thất, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, thời trang may sẵn,... Bắt đầu cuộc hành trình của mình vào năm 1975, Giorgio Armani đã chính thức giành được danh hiệu là một trong những nhà thiết kế thành công nhất trong lịch sử của nước Ý quê hương ông.

10. Heinrich Deichmann (9,5 tỷ USD)

Heinrich Deichmann. Ảnh: Luxurylaunches
 Heinrich Deichmann. Ảnh: Luxurylaunches

Thương hiệu Deichmann đã trở thành nhà bán lẻ giày dép lớn nhất ở Châu Âu. Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ của ông nội của Heinrich Deichmann ở Đức vào năm 1913 và phát triển thành một doanh nghiệp hàng tỷ đô la. Vị CEO này thường tham gia vào các hoạt động từ thiện với các chương trình hỗ trợ y tế cho các nước đang phát triển và hỗ trợ người vô gia cư.

9. Anders Holch Povlsen (10,8 tỷ USD)

Anders Holch Povlsen. Ảnh: Luxurylaunches
 Anders Holch Povlsen. Ảnh: Luxurylaunches

Stefan Persson Anders Holch Povlsen trở thành chủ sở hữu duy nhất của công ty quần áo của cha mẹ mình vào năm 1990, khi mới 28 tuổi. Anh là CEO của chuỗi bán lẻ quần áo quốc tế Bestseller (công ty mẹ của Vero Moda và Jack & Jones và là cổ đông của ASOS và các công ty trực tuyến khác). Ông hiện là chủ sở hữu đất tư nhân lớn nhất ở Anh.

8. Stefan Persson (17,2 tỷ USD)

Stefan Persson. Ảnh: Luxurylaunches
 Stefan Persson. Ảnh: Luxurylaunches

Theo danh sách tỷ phú của Forbes, Carl Stefan Erling Persson là người giàu thứ 58 trên thế giới. Ông là cựu chủ tịch của nhà bán lẻ thời trang ứng dụng H&M, cũng sở hữu COS, Monki, Weekday, & Other Stories, H&M Home và Arket. Persson từ chức chủ tịch vào tháng 5/2020, để lại cho con trai của ông là Karl-Johan nắm quyền điều hành một công ty hiện có hơn 4.900 cửa hàng tại 73 thị trường khác nhau.

7. Leonardo Del Vecchio (20,7 tỷ USD)

Leonardo Del Vecchio. Ảnh: Luxurylaunches
Leonardo Del Vecchio. Ảnh: Luxurylaunches 

Doanh nhân tỷ phú người Ý này là nhà sản xuất và bán lẻ kính và thấu kính lớn nhất thế giới. Là người sáng lập và Chủ tịch của thương hiệu Luxottica, Del Vecchio đã tiếp tục mua lại Sunglass Hut, Ray-Ban và Oakley, đồng thời sản xuất kính cho các thương hiệu bao gồm Chanel và Bulgari. Với 77.734 nhân viên và hơn 8.000 cửa hàng, Del Vecchio có giá trị tài sản ròng 20,7 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ hai ở Ý và giàu thứ 50 trên thế giới.

6. Gerard & Alain Wertheimer (24,6 tỷ USD mỗi người)

Alain Wertheimer. Ảnh: Luxurylaunches
 Alain Wertheimer. Ảnh: Luxurylaunches

Được mệnh danh là “những tỷ phú trầm lặng nhất trong làng thời trang”, anh em nhà Wertheimer là những người đồng sở hữu đế chế Chanel. Alain là chủ tịch của Chanel trong khi Gerard quản lý bộ phận đồng hồ của công ty ở Thụy Sĩ. Ngoài Chanel, hai anh em còn sở hữu một số vườn nho ở Pháp và Thung lũng Napa.

5. Tadashi Yanai (31,5 tỷ USD)

Tadashi Yanai. Ảnh: Luxurylaunches
 Tadashi Yanai. Ảnh: Luxurylaunches

Yanai sở hữu đế chế quần áo Nhật Bản Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á và là công ty mẹ của Uniqlo. Câu chuyện thành công của ông  thật ấn tượng - Yanai mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên của mình vào năm 1984 và từ đó đã mở rộng thương hiệu Nhật Bản lên hơn 2.000 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia. Thật khó tin khi người giàu nhất Nhật Bản bắt đầu sự nghiệp của mình tại tiệm may ven đường của cha mình. Chỉ riêng doanh thu của công ty ông trong năm tài chính vừa qua đã lên tới 21,3 tỷ đô la Mỹ.

4. François Pinault (43,3 tỷ USD)

François Pinault. Ảnh: Luxurylaunches
 François Pinault. Ảnh: Luxurylaunches

Pinault là chủ sở hữu của tập đoàn xa xỉ Kering, bao gồm các nhà mốt mang tính biểu tượng như Gucci, Alexander McQueen và Saint Laurent. Pinault và gia đình cũng sở hữu nhà đấu giá Christie’s, và bộ sưu tập nghệ thuật 3.000 tác phẩm bao gồm những kiệt tác của Picasso, Mondrian và Jeff Koons. Gia đình Pinault đã quyên góp 109 triệu đô la Mỹ để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau trận hỏa hoạn tháng 4/2019.

3. Phil Knight (44,7 tỷ USD)

Phil Knight. Ảnh: Luxurylaunches
 Phil Knight. Ảnh: Luxurylaunches

Knight đã chạy bộ tại Đại học Oregon và tạo ra giày Nike với sự giúp đỡ của huấn luyện viên chạy bộ  Bill Bowerman. Năm 1964, họ từng bỏ ra 500 đô la Mỹ để bắt đầu cái tên sau này được gọi là Nike, nhưng khi đó được gọi là Blue Ribbon Sports. Ngày nay, doanh thu của Nike đạt 44 tỷ đô la Mỹ. Knight nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch của Nike vào năm 2016 sau 52 năm.

2. Amancio Ortega (65,4 tỷ USD)

Amancio Ortega. Ảnh: Luxurylaunches

Amancio Ortega. Ảnh: Luxurylaunches

Ortega là chủ sở hữu của tập đoàn bán lẻ thời trang Tây Ban Nha Inditex. Inditex chính thức là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới và sở hữu Zara, Pull & Bear, Bershka, Massimo Dutti, Stradivarius và một số thương hiệu khác. Ortega sở hữu 59% cổ phần của Inditex mà ông cùng vợ cũ Rosalia Mera thành lập vào năm 1975.

1. Bernard Arnault (118,1 tỷ USD)

Bernard Arnault. Ảnh: Luxurylaunches
 Bernard Arnault. Ảnh: Luxurylaunches

Bernard Jean Étienne Arnault là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của LVMH, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Ông cũng trở thành người giàu nhất thế giới trong một thời gian ngắn vào tháng 1/2020. Đế chế của ông dựa trên hơn 70 thương hiệu (gần bằng tuổi ông, 71 tuổi) và bao gồm Louis Vuitton, Dior, Moet-Hennesy, Christian Dior, Sephora và Bulgari . Hiện tại, ông đang giữ vị trí người giàu nhất trong làng thời trang.

Đọc thêm