1/3 máy bay chiến đấu của Không quân Anh không thể cất cánh?

(PLVN) - 1/3 máy bay chiến đấu của Anh đã bị đưa ra khỏi tiền tuyến và bị cho “về vườn” hoặc đang được bảo trì, tờ Mirror của Anh dẫn thông tin đã được Bộ Quốc phòng nước này xác nhận cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ báo trên, số liệu thu thập được theo quy định về tự do thông tin cho thấy 142 trên tổng số 434 máy bay của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang bị xếp xó.

Trong số những máy bay này có cả những dòng máy bay được xếp vào nhóm “át chủ bài” của Anh như các máy bay chiến đấu Typhoon.

Theo các quan chức cấp cao của quân đội Anh, 55 trong số 156 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh hiện đang bị xếp đội duy trì, là phi đội hiện không sẵn sàng để được triển khai chiến đấu.

Thậm chí, ngay cả những máy bay và trực thăng thuộc phi đội trực chiến cũng có thể không thể hoạt động trong một thời gian.

Vẫn theo tờ Mirror, ngoài Typhoon, 5 trong số 20 máy bay vận tải Atlas A400M đang được xếp vào phi đội dự bị mặc dù những chiếc máy bay này mới được bàn giao cho không quân Anh vào năm 2014. 

Các thông tin thu thập được cũng cho thấy khoảng 44 trong tổng số 81 máy bay phản lực Hawk T1 vốn được sử dụng để đào tạo phi công của Anh cũng đang bị “xếp xó” hoặc bảo dưỡng.

Đội máy bay giám sát và cảnh báo sớm của không quân London cũng không khá khẩm hơn là bao. Hiện chỉ có 3 trong 5 chiếc máy bay do thám Sentinel đang được sử dụng ở tiền tuyết. 

3 trong tổng số 6 máy bay do thám Sentry đang trong biên chế của đội dự bị, 4 trong 8 chiếc Shadow/King Air 350 có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lực tình báo, do thám, phát hiện mục tiêu và trinh sát” của Anh cũng đang bị “xếp xó”.

Đội máy bay trực thăng Anh cũng không khá khẩm hơn với 19/60 chiếc trực thăng Chinook đang nằm trong kho bảo dưỡng.

Một số ý kiến cho rằng những số liệu thống kê nói trên đã dấy lên những lo ngại rằng việc Chính phủ Anh cắt giảm chi tiêu có thể ảnh hưởng đến năng lực phòng thủ cũng như khả năng đối phó với những đe dọa mà Anh đang đối mặt.