14 triệu người Yemen trên bờ vực của nạn đói

(PLO) - 35 người Yemen và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã cùng viết kiến nghị “chấm dứt chiến tranh ngay lập tức” ở Yemen, nơi họ cảnh báo có tới 14 triệu người đang “trên bờ vực của nạn đói”.
Một phụ nữ Yemen bên đứa con ốm yếu.
Một phụ nữ Yemen bên đứa con ốm yếu.

Một tuyên bố cho biết: “Với 14 triệu người đàn ông, phụ nữ và trẻ em - một nửa dân số của đất nước đang trên bờ vực của nạn đói. Thời gian đang khẩn cấp hơn bao giờ hết để hành động”.

Khuyến nghị chung đã được ký kết bởi Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), Hành động chống đói nghèo, các tổ chức từ thiện Care International, Oxfam, Doctors of the world và các tổ chức Yemen. 

Họ kêu gọi  chính phủ "bảo đảm ngay lập tức việc chấm dứt chiến tranh" và "đình chỉ việc cung cấp vũ khí có nguy cơ bị sử dụng ở Yemen".

Đất nước nghèo khổ nhất trong thế giới Ả Rập Yemen đã xảy ra chiến tranh từ năm 2015, khi một liên minh quân sự khu vực do Ả rập Xê-út lãnh đạo tham gia cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Huthi của chính phủ. 

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen gây hậu quả trực tiếp là những hạn chế nghiêm trọng đối với việc tiếp cận thực phẩm, nhiên liệu, nhập khẩu y tế và viện trợ nhân đạo.

Các tổ chức kêu gọi chính phủ tăng cường nỗ lực để đảm bảo đường vào của các mặt hàng thiết yếu không bị cản trở, bao gồm cả qua cảng Hodeidah -nơi thường dân bị bắt trong cuộc chiến mới trong vài ngày qua. 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết gần 10.000 người Yemen đã bị giết trong các cuộc xung đột kể từ năm 2015./.