16 bang kiện ông Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

(PLVN) - 16 bang của Mỹ ngày 18/2 (giờ Mỹ, rạng sáng nay 19/2 giờ Việt Nam) đã đệ đơn kiện Chính phủ của Tổng thống Donald Trump vì quyết định của ông Trump khi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn tài chính xây bức tường biên giới phía Nam.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, đơn kiện đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở California, trong đó cáo buộc động thái ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump vi hiến vì đã đi ngược lại Điều khoản Trình bày trong đó nêu rõ trình tự thủ tục lập pháp và Điều khoản Phân bổ theo đó xác định Quốc hội là trọng tài cuối cùng trong việc quyết định việc phân bổ ngân sách công.

“Việc sử dụng các khoản ngân sách liên bang để xây dựng một bức tường biên giới là trái với ý định của Quốc hội, vi phạm Hiến pháp Mỹ, bao gồm Điều khoản Trình bày và Điều khoản Phân bổ ngân sách”, đơn kiện cáo buộc.

Các bang của Mỹ trong đơn kiện cũng cho rằng ông Trump đã “đẩy nước Mỹ tới một cuộc khủng hoảng hiến pháp do chính ông tạo ra”.

California, Colorado, Connecticut, Delwar, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon và Virginia là các bang tham gia đệ đơn kiện.

Động thái của các bang trên diễn ra theo đúng tuyên bố đã được Chưởng lý bang California Xavier Becerra đưa ra, theo đó khẳng định California và các bang khác có chung lập trường sẽ đâm đơn kiện phản đối quyết định của Tổng thống vì họ có nguy cơ mất các khoản tiền dành cho các dự án quân sự, hỗ trợ thảm họa và các mục đích khác.

Động thái này diễn ra chỉ 4 ngày sau khi ông Trump hiện thực hóa tuyên bố ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền xây bức tường biên giới giáp Mexico.