2/3 dân số Slovakia đi xét nghiệm Covid-19

(PLVN) - Hơn 3,6 triệu người Slovakia, tương đương 2/3 dân số nước này đã tham gia chương trình xét nghiệm Covid-19 trên toàn quốc được tiến hành vào cuối tuần qua, Reuters dẫn thông báo của Thủ tướng Slovakia Igor Matovic ngày 2/11 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Matovic cho hay, có tổng cộng 38.359 người, bằng 1,06% trong số những người tham gia xét nghiệm, đã có kết quả dương tính và phải cách ly. 

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng giải pháp này sẽ hiệu quả ở Slovakia với điều kiện là những người nhận được chứng nhận rằng họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm, và những người có kết quả dương tính sẽ được cách ly với gia đình của họ”, ông nói thêm.

Kế hoạch xét nghiệm hàng loạt trên cả nước trong hai ngày của Slovakia đang được các quốc gia khác nghiên cứu để tìm cách làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và tránh khả năng hệ thống y tế của họ bị quá tải.

Thủ tướng Slovakia đã thúc đẩy chương trình nói trên như một biện pháp quyết định để làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 và tránh tình trạng phong tỏa trên diện rộng.

Tuy nhiên, chương trình này cũng đã vấp phải sự phản đối của một số chuyên gia, những người nói rằng các xét nghiệm kháng nguyên mà Slovakia sử dụng - nhanh hơn nhưng kém chính xác hơn so với xét nghiệm PCR tiêu chuẩn - phù hợp hơn với các chương trình mục tiêu và cần phải tiến hành cùng với các biện pháp khác.

Ông Matovic cho biết chính phủ đã biết về những lo ngại đó nhưng cảm thấy rằng ngay cả tỷ lệ thành công 50% trong việc phát hiện những người bị nhiễm bệnh cũng sẽ có ích.

Theo Thủ tướng Slovakia, kết quả xét nghiệm vào cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ lây nhiễm đã giảm đáng kể ở bốn quận nơi một vòng thí điểm được tổ chức cách đây một tuần.

Trẻ em dưới 10 tuổi được miễn và những người khác được quyền tự nguyện xét nghiệm nhưng những người chọn không tham gia xét nghiệm sẽ phải tuân thủ các biện pháp kiểm dịch. 

So với các khu vực khác của châu Âu, Slovakia ghi nhận tương đối ít trường hợp mắc Covid-19 sau khi đại dịch bắt đầu lây lan vào tháng 3.

Song, các ca nhiễm bệnh đã tăng vọt ở nước này trong những tuần gần đây. Chính phủ Slovakia đã cảnh báo sự gia tăng có thể áp đảo các bệnh viện.