3 nhà khoa học Anh giành giải Nobel vật lý

(PLO) - Giải Nobel vật lý hôm nay (4/10) được trao cho 3 nhà khoa học người Anh David J. Thouless, F. Duncan Haldane và J. Michael Kosterlitz vì những phát hiện liên quan đến vật chất lạ.
Các nhà khoa học giành Nobel vật lý. Ảnh: AFP
Các nhà khoa học giành Nobel vật lý. Ảnh: AFP

Theo AP, ông Thouless, 82 tuổi, là giáo sư danh dự tại trường Đại học Washington; ông Haldane, 65 tuổi, là giáo sư vật lý tại trường Đại học Princeton ở New Jersey còn ông Kosterlitz, 73 tuổi, là giáo sư vật lý tại trường Đại học Brown ở Providence, Rhode Island.

3 nhà khoa học trên được trao giải vì “những phát hiện mang tính lý thuyết về các giai đoạn chuyển hóa topo và các giai đoạn topo của vật chất”.

Học viện khoa học hoàng gia Thụy Điển trong công bố giải thưởng nói rằng những người đoạt giải năm nay đã mở ra cánh cửa tới thế giới bí ẩn nơi vật chất có thể đang ở các trạng thái khác thường.

“Họ đã dùng những phương pháp toán học tiên tiến để nghiên cứu các trạng thái hay giai đoạn khác thường của vật chất, như các chất siêu dẫn, siêu lỏng, hay những tấm phim mỏng dính. Nhờ có công trình tiên phong của họ, cuộc tìm kiếm những giai đoạn mới và kỳ lạ của vật chất đã được mở ra” – AFP dẫn tuyên bố cho hay.

Công trình nghiên cứu được trao giải năm nay trên thực tế được các nhà khoa học trên tiến hành từ những năm 1970 và 1980.

Theo AP, hội đồng chấm giải Nobel thường trao giải cho những phát hiện đã được thực hiện từ nhiều thập kỷ trước để đảm bảo rằng những nghiên cứu này được thử thách qua thời gian.

Phần thưởng cho mỗi giải Nobel là 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD). Ngày mai (5/10), giải thưởng dành cho môn hóa học sẽ được công bố.

Đọc thêm