3 nhà khoa học Mỹ, Anh nhận giải Nobel Hóa học 2018

(PLO) - Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm chiều 3/10 (giờ Việt Nam) thông báo giải Nobel Hóa học năm 2018 đã thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ là Frances H.Arnold, George P.Smith và nhà khoa học người Anh Gregory P.Winter. 
Các nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học năm 2018.
Các nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học năm 2018.

Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết các nhà khoa học trên được trao giải vì công trình nghiên cứu lấy cảm hứng từ sức mạnh của quá trình tiến hóa, sử dụng nguyên tắc - biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại. 

Bà Arnold – người phụ nữ thứ 5 được trao giải Nobel Hóa học - sẽ nhận được 1 nửa trong tổng giá trị giải thưởng 9 triệu crown Thụy Điển (tương đương khoảng 1 triệu USD). 2 nhà khoa học người Mỹ sẽ chia nhau nửa còn lại của giải thưởng.

Các enzyme do bà Arnold phát triển có thể được sử dụng để sản xuất các chất hóa học thân thiện với môi trường như dược phẩm, sản xuất năng lượng tái tạo để phục vụ lĩnh vực giao thông vận tải.

Đây là giải thưởng thứ 3 của mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, ngày 2/10, 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (người Mỹ), Gerard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) đã được trao giải Nobel Vật lý 2018 vì phát minh trong lĩnh vực vật lý laser, mở đường cho việc chế tạo các dụng cụ vô cùng tinh vi sử dụng trong phẫu thuật mắt và các ngành công nghiệp kỹ thuật cao. 

Ngày 1/10, hai giáo sư James P. Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) đã giành giải Nobel Y học năm 2018 với công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng việc ức chế miễn dịch âm tính, một cách tiếp cận được đánh giá là mang tính cách mạng trong chữa trị bệnh ung thư. 

Đọc thêm