42 nhà báo bị giết trong năm 2020

(PLVN) - Theo Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ), 42 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng khi đang làm công việc của họ trong năm 2020, trong khi 235 người đang phải ngồi tù trong các trường hợp liên quan đến công việc của họ, tờ Guardian đưa tin.
Nhà báo Julio Valdivia bị giết ở Mexico.
Nhà báo Julio Valdivia bị giết ở Mexico.

Các nước/vùng lãnh thổ đứng đầu trong danh sách có nhà báo bị giết trong năm 2020 là Mexico (13 vụ), Pakistan (5 vụ), Afghanistan, Ấn Độ, Iraq và Nigeria (mỗi nước 3 vụ giết người).

Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ) bắt đầu thống kê số người chết hàng năm cách đây 30 năm. Ông Anthony Bellanger, Tổng thư ký của IFJ, cho biết: “Việc giảm các vụ giết nhà báo trong những năm gần đây không thể che giấu mối nguy hiểm chết người và các mối đe dọa mà các nhà báo tiếp tục phải đối mặt khi thực hiện công việc của họ.”

Theo IFJ, trong ba thập kỷ qua, có 2.658 nhà báo đã bị giết. “Đây không chỉ là số liệu thống kê. Họ là những người bạn và đồng nghiệp của chúng ta, những người đã cống hiến cả cuộc đời và trả cái giá cuối cùng cho công việc làm báo của họ”, Bellanger nói. 

Báo cáo của IFJ được công bố vào thứ Năm – 10/12, để đánh dấu Ngày Quốc tế Nhân quyền. Việc phát hành cũng trùng với một cuộc họp trực tuyến về tự do báo chí do chính phủ Hà Lan và UNESCO tổ chức.

IFJ hiện có 600.000 thành viên ở 150 quốc gia.